+
Aa
-
like
comment

Lời tâm sự cuối trên cương vị Bí thư Hà Nội của ông Hoàng Trung Hải

Thành Nhân - 07/02/2020 16:35

Ngày 7/2, Bộ Chính trị đã phân công Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm Bí thư Thành ủy Hà Nội thay cho ông Hoàng Trung Hải. Ông Hoàng Trung Hải được phân công làm Phó trưởng Tiểu ban văn kiện Đại hội XIII.

Video công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ tại Hà Nội và lời tâm sự cuối trên cương vị Bí thư Hà Nội của ông Hoàng Trung Hải:

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=OBg0HQI1asM[/youtube]

Ông Hoàng Trung Hải

Hội nghị công bố quyết định nêu trên của Bộ Chính trị diễn ra chiều nay 7/2 tại Thành ủy Hà Nội.

Theo đó ông Hoàng Trung Hải, được phân công của Bộ Chính trị, sẽ làm phó trưởng Tiểu ban văn kiện Đại hội XIII của Đảng (tiểu ban do Tổng bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng làm trưởng Tiểu ban).

Thay mặt Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc phân công Ủy viên Bộ Chính trị.
Ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Trung Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ “Hôm nay đúng là 4 năm tôi được phân công làm nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội, là trái tim của cả nước, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế của quốc gia. Thời gian 4 năm làm việc trực tiếp tại Thành ủy Hà Nội dù không dài nhưng là vinh dự to lớn khi cùng chung tay với các đồng chí xây dựng thủ đô.

Tôi cũng các đồng chí đã phát huy tinh thần đoàn kết để nỗ lực xây dựng thủ đô và cũng đạt được một số thành quả nhất định. Tuy nhiên tôi cũng nhận thấy rằng mình còn nhiều việc thiếu xót và chưa hoàn thành. Tôi cũng mong nhân dân thủ đô thứ lỗi.

Tôi cũng xin được chúc mừng đồng chí Vương Đình Huệ – Ủy viện Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội. Với năng lực kinh nghiệm và sự giúp đỡ của trung ương và các địa phương tôi tin tưởng thành phố sẽ đạt được kết quả như nghị quyết đề ra.

Tôi rất mong tập thể Thành uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị – xã hội các cấp và nhân dân Thủ đô tiếp tục đoàn kết, nhất trí, ra sức phấn đấu, cùng đồng chí Bí thư Thành ủy mới tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

Với năng lực, kinh nghiệm và giúp đỡ của Trung ương, các địa phương, tôi tin tưởng nhất định TP chúng ta hoàn thành được nhiệm vụ được giao và những thành công mới trong thời gian tới”.

Ông Hoàng Trung Hải (61 tuổi, quê xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) là ủy viên trung ương Đảng 4 khóa (từ khóa IX – XII), ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, đại biểu Quốc hội 4 khóa (VIII, XI, XIII, XIV); từng giữ các chức vụ: Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương), phó thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ông Hoàng Trung Hải bị Bộ Chính trị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO 2).

Cụ thể, theo Bộ Chính trị, ông Hoàng Trung Hải Hải đã thiếu trách nhiệm, không xem xét, cân nhắc thấu đáo ý kiến của các bộ, ngành, cho ý kiến không rõ ràng, thiếu chặt chẽ, không đúng Hợp đồng EPC số 01#, không đúng quy chế làm việc của Chính phủ đối với việc xem xét một số phát sinh về giá vật liệu xây dựng, điều chỉnh giá trị Hợp đồng gói thầu EPC số 01# của Dự án TISCO II và tăng chi phí Phần C của Hợp đồng; cho ý kiến điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án TISCO II và vay vốn tín dụng ưu đãi, vi phạm quy định về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của nhà nước.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Trung Hải đã thiếu kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra theo Quy chế làm việc của Chính phủ nên không phát hiện được việc TISCO tách Phần C ra khỏi Hợp đồng EPC số 01# và giao cho Tổng Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam thực hiện, làm thay đổi bản chất và phá vỡ nguyên tắc quản lý Hợp đồng EPC nói trên.

Ngoài ra, ông Hoàng Trung Hải cũng đã đồng ý cho TISCO thanh toán các khoản chi phí trả cho MCC không đúng với Hợp đồng EPC số 01# của Dự án TISCO II.

Bộ Chính trị kết luận, những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của ông Hoàng Trung Hải là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông Hải, đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Từ đó, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Hoàng Trung Hải bằng hình thức cảnh cáo.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều