+
Aa
-
like
comment

Lời phát biểu của Thủ tướng về bầu cử Mỹ

Hải Anh - 18/11/2020 17:53

Vừa qua, trả lời báo chí về vấn đề bầu cử ở Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có lời phát biểu ngắn gọn súc tích thể hiện quan điểm của Việt Nam. Tuy nhiên, Nguyễn Lân Thắng lại có bài viết chỉ trích lời phát biểu của Thủ tướng với giọng điệu xuyên tạc, hạ thấp uy tín, vai trò, danh dự của Thủ tướng.

Cụ thể, mới đây, ngày 15/11, trả lời đại diện hãng tin Pháp AFP về việc ông Joe Biden thắng cử, chính sách của Mỹ trong tương lai có thể sẽ tập trung vào vấn đề nhân quyền ở khu vực ASEAN, lãnh đạo các nước ASEAN đã trao đổi về chủ đề này chưa? Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới tôn trọng quyết định của người dân Mỹ. “Ông Biden có lên nắm quyền, hay ông Trump, thì chúng tôi đều có quan hệ tốt đẹp, hiểu biết lẫn nhau. Chúng tôi, ASEAN, cũng chưa thảo luận vấn đề liên quan đến nhân quyền mà ông Biden có thể đặt ra. Vì đây không phải là chủ đề các nước ASEAN đưa ra thảo luận”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một số kẻ phản động trong đó có Nguyễn Lân Thắng đã lợi dụng lời phát biểu này để chống phá chính quyền, hạ bệ bôi nhọ hình ảnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nguyễn Lân Thắng lộng ngôn rằng: “Đây là kiểu phát biểu an toàn điển hình nhưng chỉ nên áp dụng cho tuyên truyền dân sự. Trong chính trị, không tồn tại hai phương án nào đem lại lợi ích như nhau cả. Nếu anh nói rằng “thế nào cũng được” thì trên thực tế anh không bao giờ và không xứng để nhận lại được bất kỳ điều gì từ thái độ nửa vời ấy. Nếu nói về lợi ích, người ta sẽ xếp anh sau cùng vì anh không phải ưu tiên. Còn nếu phải loại ra khỏi nhóm lợi ích, tên anh sẽ ở đầu bảng. Xét về độ tôn trọng, anh thậm chí bị xếp sau nhóm kẻ địch, có nghĩa là người ta còn tôn trọng kẻ thù của họ hơn cả anh. Chỉ một lời ỡm ờ sai chỗ mà anh có thể mất tất cả lợi ích đã từng có hoặc sắp có. Đó là cái giá phải trả trong môi trường chính trị. Khi buộc phải lên tiếng trước một vấn đề gì đó, chính trị gia hiếm khi ỡm ờ. Ngay cả khi họ không nói được gì nhiều thì ban cố vấn cũng phải đưa vào các loại câu khẳng định chứ không bao giờ là những mẫu câu “thế nào cũng được”.

Nguyễn Lân Thắng lại có bài viết chỉ trích lời phát biểu của Thủ tướng với giọng điệu xuyên tạc, hạ thấp uy tín vai trò danh dự của Thủ tướng.

Có thể thấy, một câu trả lời ngắn gọn của Thủ tướng nhưng đã thể hiện một cách đầy đủ thông điệp, quan điểm cũng như chính sách đối ngoại của Đảng và nhà nước ta. Dù ông Biden hay ông Trump thắng cử, thì nước Mỹ vẫn là người bạn tốt của Việt Nam.

Quan điểm trong câu trả lời phỏng vấn của Thủ tướng rất rõ ràng, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới; là thành viên có trách nhiệm của LHQ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng thể chế chính trị của nhau, hợp tác các bên cùng có lợi. Việt Nam đã thiết lập quạn hệ “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” với Trung Quốc, xác lập quan hệ “Đối tác toàn diện” với Mỹ vậy nên ai làm Tổng thống đối với Việt Nam cũng như nhau. Họ và chúng ta có điểm chung là coi lợi ích quốc gia dân tộc là tối thượng. Việt Nam ta luôn kiên định đường lối đối ngoại “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, khôn khéo, sáng tạo trong bang giao ấy là kế sách muôn đời trong xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc!

Thực chất, những lời lẽ xuyên tạc của Nguyễn Lân Thắng về lời phát biểu của Thủ tướng chỉ khiến chúng ta nhìn rõ hơn bộ mặt phản động của Thắng, đó là thường xuyên xuyên tạc, bôi nhọ, hạ thấp vai trò lãnh đạo của các cơ quan Đảng và nhà nước, kích động nhân dân mâu thuẫn với chính quyền.

Thực tế, từ lời phát biểu của Thủ tướng, là một người dân Việt, chúng ta có thể hiểu rõ được thông điệp trong lời phát biểu ấy. Việt Nam là một quốc gia đang lên, vượng khí rất mạnh với nền kinh tế thứ 4 Đông Nam Á, thị trường 100 triệu dân và là đất nước có nền an ninh ổn định nhất thế giới. Do đó, cả Mỹ và Trung Quốc đều cần hợp tác với chúng ta và ngược lại. Việt Nam ta luôn tự tin, độc lập, tự chủ, dựa vào sức mình là chính trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình, hợp tác cùng phát triển. Thế nhưng, người Việt không bao giờ dễ dàng bị bắt nạt, Trường Sa, Hoàng Sa là của chúng ta, đó là bất biến. Khi quốc gia nào có lập trường, quan điểm phù hợp với chúng ta thì chúng ta hoan nghênh.

Điều gì gây ảnh hưởng đến chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam thì chúng ta phản đối. Chủ quyền phải là do chính chúng ta giành lấy không chia bè, kéo cánh theo kiểu đồng minh với anh này để chống lại anh kia; nhờ thế mà chúng ta có môi trường thuận lợi để tập trung phát triển kinh tế – xã hội.

Việt Nam ta luôn luôn có đội ngũ chuyên gia về đối ngoại, họ đã, đang và sẽ làm tốt trong mọi tình huống. Tin tưởng và ủng hộ họ là trách nhiệm của mỗi công dân nước Việt. Đừng hùa theo bất cứ một nước nào mà mà hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước ta, chỉ có người Việt Nam dùng sức lực, trí tuệ của người Việt Nam mới bảo vệ vững chắc chủ quyền dân tộc và phát triển kinh tế mà thôi.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều