+
Aa
-
like
comment

Lời nói sau cùng của cựu bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng

Hồng Anh - 26/04/2021 18:01

Cựu bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ngồi không vững trước khi nói lời sau cùng, khẳng định không tư lợi, dù sức khoẻ yếu vẫn phải ra toà để bảo vệ danh dự.

Chiều 26/4, TAND Hà Nội cho 9 bị cáo trong vụ án sai phạm chuyển nhượng đất công liên quan Sabeco nói lời sau cùng trước khi nghỉ nghị án và ra phán quyết vào 14h30 thứ năm, ngày 29/4. Bị cáo thứ 10 là cựu phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín được xét xử vắng mặt.

Trước khi trình bày, ông Hoàng đổ nghiêng người trên ghế băng dành cho bị cáo. Ông sau đó được cảnh sát bảo vệ dìu lên bục khai báo và có hai nhân viên y tế túc trực bên cạnh khi ngồi nói lời sau cùng.

Cựu bộ trưởng nói nhiều phân tích, kết luận của VKS không phù hợp với hoàn cảnh khách quan. Trong 15 phút, người từng đứng đầu Bộ Công Thương trong 9 năm (tháng 8/2007-4/2016) ba lần khẳng định không phải chủ mưu, không chỉ đạo xuyên suốt trong vụ án sai phạm ở Sabeco như cáo buộc.

Ông Hoàng phân trần thực hiện nhiệm vụ theo quy chế làm việc và chỉ phụ trách chung các công việc ở Bộ Công Thương. Khi các thứ trưởng quản lý lĩnh vực yêu cầu ông mới giúp xử lý một số việc cụ thể, trong đó có cho ý kiến về vấn đề lựa chọn nhà đầu tư xây trụ sở của Sabeco. “Tôi khẳng định chỉ yêu cầu Sabeco khi lựa chọn nhà đầu tư thứ hai phải báo cáo lãnh đạo Bộ để chọn được đơn vị đủ năng lực chứ không tham gia, lấn sâu vào các công việc khác”, cựu bộ trưởng giải thích.

Ông Vũ Huy Hoàng ngồi nói lời sau cùng.

Thừa nhận là bộ trưởng phụ trách công tác chiến lược nên chủ trì cuộc họp cuối tháng 3/2016 (10 ngày trước thời điểm nghỉ hưu) song ông cho hay cuộc họp không chỉ bàn về thoái vốn mà còn có chiến lược quy hoạch thay đổi trụ sở Sabeco. Về vấn đề thoái vốn của Sabeco Peal xuất phát từ nguyện vọng tha thiết của Sabeco chứ ông “không tư lợi”.

Cuối phần trình bày, dẫn câu nói của một lãnh đạo cao cấp “quan trọng nhất là danh dự”, ông phân trần vì điều này mà sức khoẻ yếu vẫn cố gắng có mặt ở phiên toà. “Cái gì làm sai xin chịu trách nhiệm, còn cái làm đúng thì tôi phải bảo vệ danh dự của mình”, cựu bộ trưởng trình bày và thừa nhận vụ án xảy ra là “bài học đắt giá”.

Cựu vụ trưởng công nghiệp nhẹ Phan Chí Dũng trong lời nói sau cùng cho hay đã nhận thức được các sai phạm. Ông có một số tờ trình để lãnh đạo bộ phê duyệt dự án ở Sabeco nhưng đó không phải quan điểm cá nhân mà là ý kiến thống nhất của các cơ quan ngang Bộ hoặc thống chung của lãnh đạo Bộ. Các đề xuất của ông cũng không có cơ quan nào phản bác nên mong HĐXX xem xét cho khách quan.

Tại phiên tòa, 7 bị cáo còn lại là nguyên lãnh đạo, cán bộ của TP HCM khi nói lời sau cùng đều xin được hưởng khoan hồng..

Theo cáo buộc, Sabeco quản lý khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP HCM) rộng 6.080 m2 được dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, nộp tiền thuê đất hàng năm. Từ năm 2012 đến 2016, ông Hoàng yêu cầu cấp dưới chỉ đạo Sabeco dùng quyền sử dụng khu đất và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn và Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý, ông Hoàng không giao Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt. Ngược lại, ông chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh để chuyển quyền sử dụng khu đất là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật. Việc này bị xác định gây thiệt hại cho nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Các lãnh đạo, cán bộ thuộc UBND TP HCM đã tham mưu, đề xuất để ông Tín ký quyết định giao đất cho Sabeco Pearl trái quy định.

Với cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, ông Hoàng bị VKS đề nghị 10-11 năm tù, Phan Chí Dũng 7-8 năm. 8 cựu cán bộ, lãnh đạo TP HCM bị VKS đề nghị thấp nhất 2-3 năm tù đến cao nhất 5-6 năm cùng về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều