+
Aa
-
like
comment

Lời nói ấm lòng của Bộ trưởng trước làn sóng người dân nhập cảnh chui về nước

Thái Thanh - 30/12/2020 18:22

Trong bối cảnh cuộc chiến chống dịch Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp, căng thẳng, thông tin “nhập cảnh chui”, “lộ đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam” đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm đặc biệt, dậy sóng dư luận tại Việt Nam những ngày nay. Chỉ riêng với trường hợp liên quan đến BN-1440, cũng đủ thấy cuộc truy dấu vết các trường hợp nhập cảnh trái phép liên quan diễn ra rất khốc liệt, lực lượng công an tập trung cao độ, tỏa ra các ngóc ngách rà soát để tìm ra các F, đặc biệt là F1, F2.

Bộ trưởng Công an: Mỗi ngày có hàng trăm người xuất nhập cảnh trái phép

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương vào sáng 29-12, Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Tô Lâm cho biết, từ đầu năm đến nay, có 14.000 người xuất nhập cảnh bất hợp pháp qua đường bộ và hiện nay, trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất nhập cảnh bất hợp pháp. Để truy được dấu vết, khoanh vùng dịch bệnh, không để dịch bùng phát, kiểm soát được tình hình và giữ được sự bình yên, ổn định xã hội trong thời gian qua, đó là nỗ lực rất lớn của các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là các cán bộ chiến sĩ. Tuy nhiên, việc người Việt “vượt biên” về nước đặt ra cho công tác đảm bảo an ninh xã hội vô vàng các thách thức, nhất là trong thời gian cao điểm sắp tới Tết cổ truyền của dân tộc, nhu cầu về nước của bà con Việt kiều rất lớn, ước tính có hàng trăm ngàn bà con muốn về.

Hiện tại, Thái Lan, Myanmar lại đang là vùng dịch Covid-19; nhu cầu người lao động Việt Nam ở Lào, Campuchia, Trung Quốc về bằng đường bộ con số ngoài trăm nghìn người. Việc người Việt bất chấp tất cả, chi tiền ngoài 30 triệu cho đường dây “nhập cảnh chui” để đưa người thân mình về nước, ngoài việc vi phạm pháp luật Việt Nam, còn cho thấy được nguyện vọng về nước của người dân Việt.

Với thực trạng người Việt vượt biên về nước như hiện nay, có những trường hợp nhiễm Covid-19 đang điều trị tại trung tâm cách ly, đặt ra cho các cơ quan chức năng Việt Nam nói chung, Bộ Công an nói riêng những bài toán khó trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho xã hội. Tuy nhiên, câu nói ấm áp của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an: “Chúng phải đảm bảo tốt, chăm sóc, đón bà con nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch”, như ngọn lửa thắp lên trong đêm Đông, thắm đượm nhân văn, nghĩa tình của một vị tư lệnh ngành vì dân – quan tâm đến tâm tư, tình cảm người dân trong lúc này.

Ngày 27-12, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT – Công an Đà Nẵng) tiếp tục phát hiện xe ôtô 7 chỗ chở nhóm 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Nhìn thẳng vào thực tế, làm sao để ngăn chặn làn sóng nhập cảnh lậu như trường hợp bệnh nhân 1440? Đó là câu hỏi mà ngay lúc này rất nhiều người dân quan tâm và cùng có chung nỗi lo lắng.

Các địa phương tăng cường quản lý người nhập cảnh qua đường bộ, tăng cường trực chiến tại các tuyến đường biên giới, các lói mòn, là điều hiển nhiên. Nhưng suy cho cùng, đó chỉ biện pháp cần thiết chứ chưa đủ để giải quyết tận gốc vấn đề. Các trường hợp vượt biên qua đường tiểu ngạch về nước trong những ngày qua, đó là những con đường khá “bí hiểm”. Cho dù lực lượng công an, biên phòng có tuần xuyên đêm cũng chẳng thể kiểm soát hết đường biên được.

Ngày 28-12, Cao Bằng phát hiện 86 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép

Từ công tác nắm tình hình, số liệu từ công tác trinh sát của cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, tối ưu nhất trong lúc này, có lẽ là Chính phủ và các cơ quan chống dịch Việt Nam cần có chiến dịch hỗ trợ người Việt có nhu cầu về nước đăng ký qua con đường chính ngạch, để bà con bình an về nước, được theo dõi, kiểm dịch và cách ly an toàn. Với công tác này, ngoài việc giúp cơ quan chức năng kiểm soát được dịch bệnh, thì đây cũng là cách giúp cho người dân tránh được việc tốn kém tiền môi giới và ngăn chặn tội phạm hình thành đường dây tổ chức nhập cảnh lậu.

Cuộc chiến chống dịch Covid diễn ra vô cùng phức tạp, với chủng virus mới đang lan rộng toàn cầu, thì nguy cơ lây lan, bùng phát dịch đang diễn tiến rất phức tạp ở nước ta. Và trong cuộc chiến này, cần hơn hết vẫn là ý thức của người dân, sự chung tay của toàn dân, đồng hành cùng Chính phủ, các cơ quan chức năng đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài ý thức bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, thì người dân cần đẩy mạnh quan sát, tố giác các trường hợp “nhập cảnh chui”. Khi mỗi người dân là chiến sĩ trên mặt trận chống dịch, xin đừng tiếp tay làm “đường dẫn” đưa người nhập cư chui, nguy cơ nhiễm và lây Covid-19 rất cao ra cộng đồng. Xin đừng vì đồng tiền, lợi nhuận trước mắt làm ảnh hưởng đến vận mệnh, an ninh kinh tế, và sự ổn định, bình yên của cả một đất nước.

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều