+
Aa
-
like
comment

Lời nhận xét của Thủ tướng Phạm Minh Chính dành cho Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

26/08/2021 15:55

Chào đón chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Phó Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói bà Kamala Harris là “hình mẫu cho phụ nữ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam”.

Lời nhận xét của Thủ tướng Phạm Minh Chính và sự nghiệp truyền cảm hứng của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris
Thủ tướng Phạm Minh Chính nói bà Kamala Harris là “hình mẫu cho phụ nữ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam”.

Theo bản ghi của Nhà Trắng công bố, tại buổi hội kiến với Phó Tổng thống Kamala Harris ngày 25/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa chúc mừng bà Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm trách cương vị Phó Tổng thống Mỹ. “Đây thực sự là hình mẫu cho phụ nữ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Ngày 20/1/2021, bà Kamla Harris đi vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ. Đặc biệt hơn, bà là một phụ nữ da màu với dòng máu Jamaica – Ấn Độ. Trước bà, chỉ có duy nhất một Phó Tổng thống Mỹ là người da màu. Ông là Charles Curtis – phục vụ trong chính quyền Tổng thống Herbert Hoover.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu với Phó Tổng thống Hoa Kỳ những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam.

Trước khi trở thành Phó Tổng thống, bà Kamala Harris đã là nhân vật khá thu hút trong giới chính trị Mỹ. Trở thành Thượng nghị sĩ vào ngày 3/1/2017, bà Harris được người ta gọi là “Obama phiên bản nữ”. Sự nghiệp chính trị của bà tiếp tục tiến thêm những nấc thang mới sau khi trở thành bạn đồng hành của ông Joe Biden và chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

“Tôi là người phụ nữ đầu tiên nhưng sẽ không phải người phụ nữ cuối cùng. Những phụ nữ và trẻ em gái theo dõi cuộc bầu cử đều có thể thấy rằng nước Mỹ là một quốc gia luôn mở ra cơ hội cho những người có khả năng”, bà Harris nói sau khi đắc cử.

Bà cũng gửi những lời nhắn nhủ chân thành tới trẻ em. “Hãy ước mơ với hoài bão, dẫn đầu bằng niềm tin và nhìn nhận bản thân bạn theo cách mà những người khác không thể thấy được, đơn giản vì đó là điều mà họ chưa từng thấy. Chúng ta sẽ luôn hoan nghênh các cháu trên mỗi bước đi”, bà Harris nói.

Trong suốt cuộc đua vào Nhà Trắng và sau khi đắc cử Phó Tổng thống Mỹ, bà Harris cũng nói lên những tiếng nói bảo vệ phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ nhập cư, người da màu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

“Phụ nữ đã chiến đấu và hy sinh rất nhiều cho sự bình đẳng, tự do và công lý của chúng ta, bao gồm cả những phụ nữ da màu. Dù là những người thường xuyên bị coi thường nhưng họ lại luôn chứng minh rằng họ là trụ cột của nền dân chủ của chúng ta”, ba Harris nói.

Suốt sự nghiệp, bà Harris luôn đứng về phía những người không có tiếng nói và chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. Những lời dạy từ mẹ bà, một người phụ nữ nhập cư gốc Ấn, đã cho hai chị em bà quyết tâm trở thành những người phụ nữ da màu “tự tin” và “kiêu hãnh”. Bà đã làm được điều đó theo cách khó có thể tốt hơn.

Trở thành người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ, bà Harris đã chứng minh rằng “Giấc mơ Mỹ” vẫn tồn tại. Xuất thân trong một gia đình gốc Á – Phi, làn da hay màu tóc đã không thể cản trở sự thành công của bà. Trước khi là nữ Phó Tổng thống đầu tiên, bà Kamala Harris là người phụ nữ da màu đầu tiên đảm trách cương vị tổng chưởng lý bang California.

Năm 2017, bà trở thành thượng nghị sĩ người Mỹ gốc Ấn đầu tiên trong Thượng viện Mỹ. Ở tuổi 55, bà Harris là người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử Mỹ được chọn tranh cử ghế phó tổng thống Mỹ. Trước bà là thống đốc bang Alaska Sarah Palin (năm 2008) và dân biểu bang New York Geraldine Ferraro (1984). Tuy nhiên, bà là người đầu tiên thành công.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều