+
Aa
-
like
comment

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án

28/12/2019 08:07

Theo dự kiến, 9h sáng ngày 28/12, HĐXX sẽ tuyên án bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các đồng phạm trong thương vụ MobiFone mua AVG.

Từ ngày 16-24/12, TAND Tối cao Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng đồng phạm trong vụ Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Chiều ngày 24/12, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án. Đến 9h sáng ngày 28/12, HĐXX sẽ tuyên án với 14 bị cáo.

Trong những ngày xét xử, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội theo như cáo trạng mà VKS đề ra. Riêng bị cáo Nguyễn Bắc Son, tại phiên xét xử sáng hôm 18/12 bất ngờ phủ nhận hành vi nhận 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, bị cáo Son đã xin khai lại và xác nhận có nhận tiền.

Đến đầu giờ chiều ngày 27/12, gia đình ông Son đã khắc phục hậu quả được toàn bộ số tiền liên quan đến hành vi nhận hối lộ, tương đương hơn 66 tỷ đồng tiền mặt, cho cơ quan thi hành án.

Trong ngày xét xử chiều 16/12, bị cáo Trương Minh Tuấn nói không phụ trách lĩnh vực tài chính, kế hoạch nên ban đầu không được bộ trưởng phân công tham gia dự án. Ông chỉ làm một số việc theo chỉ đạo của cấp trên.

Bên cạnh đó, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai người tiền nhiệm không hứa hẹn sẽ đưa ông lên làm bộ trưởng khi yêu cầu ký giấy tờ liên quan thương vụ AVG. “Có thể quá trình làm việc, cơ quan điều tra có sự hiểu nhầm nào đó. Hoàn toàn không có việc đó”, ông Tuấn khẳng định. Sau đó, ông Nguyễn Bắc Son cũng xác nhận không hứa hẹn việc này.

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án - Ảnh 2.

Tại phiên toà ngày 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son chỉ thừa nhận là người đứng đầu chịu trách nhiệm, không phải người cầm đầu. Trong các nguyên nhân chủ quan và khách quan nêu ra, bị cáo thừa nhận đã nhận thức pháp luật chưa đầy đủ.

Cựu Bộ trưởng bộ TT-TT thừa nhận đã chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án khi chưa được cấp trên phê duyệt. Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận chỉ đạo bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch MobiFone) gấp rút ký hợp đồng với AVG hôm 25/12/2015.

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án - Ảnh 4.

Tại phiên tòa 18/12, trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone, khai sau khi có Văn bản 2678 của Văn phòng Chính phủ, Bộ TT-TT triệu tập Thứ trưởng và một số người của MobiFone. Tại cuộc họp này, ông Trà đã phản ứng gay gắt vì vượt quá thẩm quyền trong việc đánh giá hiệu quả mua cũng như mua AVG và được Bộ trưởng chấp thuận không chịu trách nhiệm về giá mua cổ phần.

Theo lời khai của Lê Nam Trà, việc ký thỏa thuận hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG không có trong lịch dự kiến của buổi lễ tổng kết 25/12/2015.

Cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone khai đã được bị cáo Son yêu cầu ký hợp đồng thỏa thuận mua bán cổ phẩn vào ngày 25/12/2015 và đã giao cho Tổng giám đốc Cao Duy Hải ký. Bị cáo Trà có đề nghị Bộ trưởng xem xét lại nhưng Bộ trưởng vẫn yêu cầu ký.

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án - Ảnh 6.

Tại phiên xử ngày 17/12, bị cáo Hoàng Duy Quang, thẩm định viên thuộc Công ty thẩm định giá AMAX, khai không có kinh nghiệm, năng lực gì trong lĩnh vực định giá doanh nghiệp, nhưng vẫn ký khống vào báo cáo xác định giá trị doanh nghiệp và chứng thư thẩm định để xác định giá trị doanh nghiệp của AVG lên tới 16.500 tỷ đồng.

Từ hành vi này, bị cáo Quang hưởng lợi 60 triệu đồng tiền hoa hồng, trong đó 6 triệu đồng nộp thuế thu nhập cá nhân, còn 54 triệu đồng để chi tiêu.

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án - Ảnh 8.

Tại phiên xử ngày 19/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son giải thích và đề nghị HĐXX xem xét việc các bút phê chỉ đạo của mình không có nội dung nào thúc đẩy dự án phải được thực hiện trong năm 2015.

Bị cáo Son khai ngày 14/12/2015, Bộ TT-TT nhận được Công văn số 2678 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình và giao Bộ TT-TT thực hiện dự án mua cổ phần nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Sau đó, bị cáo Son có bút phê vào văn bản ngày 15/12 cho Vụ Quản lý DN xây dựng văn bản chỉ đạo MobiFone thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng tại Công văn 2678.

Trong phiên xét xử buổi sáng ngày 18/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ phản cung, không thừa nhận việc đã được Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT AVG, mang 3 triệu USD đến biếu tại nhà riêng như lời khai tại cơ quan điều tra trước đó.

Khi thẩm phán hỏi lý do thay đổi lời khai, bị cáo Nguyễn Bắc Son đáp rằng:

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án - Ảnh 12.

Sau khi bị cáo phản cung, thẩm phán Trương Việt Toàn tiếp tục chất vấn: Tại sao không nghĩ ra con số 1 triệu hay 10 triệu?” thì bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời:

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án - Ảnh 14.

Chủ tọa Nguyễn Xuân Thu hỏi tiếp: “Vì sao bị cáo khai chi tiết ngày, giờ, số tiền mà Phạm Nhật Vũ đến đưa cho bị cáo tiền? Kể cả mục đích sử dụng tiền này vào đâu, vẽ cả vị trí để tiền?”

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án - Ảnh 16.

Trong phiên xét xử buổi chiều ngày 18/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son xin thay đổi lời khai vào buổi sáng và giữ lại lời khai tại cơ quan điều tra. Theo đó, ông Son thừa nhận đã nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ.

Khi được hỏi nguyên nhân thay đổi lời khai, bị cáo Son trả lời:

Lời khai đáng chú ý của các bị cáo trong vụ MobiFone mua AVG trước giờ tuyên án - Ảnh 18.
Mức án đề nghị vụ AVG

Trang Anh/TTT

Bài mới
Đọc nhiều