+
Aa
-
like
comment

Lời kêu cứu của gần 200 ngư dân Việt bị bắt giữ ở Indonesia

11/12/2020 15:03

Theo những video clip, hình ảnh, thông tin từ mạng xã hội, hiện nay, có khoảng 200 ngư dân thuộc tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Tây Ninh, An Giang, Hậu Giang, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế…đang bị lực lượng chức năng Indonesia bắt và giam giữ tại các trại giam ở Tanjung Pinang (thuộc quần đảo Riau) từ 1 đến 3 năm nay.

Như dân Việt Nam bị giam giữ tại các trại giam ở Tanjung Pinang (thuộc quần đảo Riau)

Do đại dịch Covid-19 nên Indonesia đã có quyết định trục xuất những ngư dân đang giam giữ về nước. Tuy nhiên, vì không có giấy tờ cần thiết nên những ngư dân của Việt Nam chưa thể trở về. Qua video clip kêu cứu được ghi trong trại giam đăng tải trên mạng xã hội, những ngư dân này mong các cấp có thẩm quyền Việt Nam lên tiếng, hỗ trợ được cấp hộ chiếu hoặc giấy bảo lãnh để sớm trở về nước.

Mới đây, ba tàu cá số hiệu KH-98168-TS, KH-91558-TS, KH-95758-TS cùng 26 ngư dân đang được đưa về cơ sở của cơ quan giám sát tài nguyên biển và nghề cá tại Pontianak để tiếp tục điều tra, với cáo buộc đánh cá trái phép và sử dụng dụng cụ đánh cá bị phía Indonesia cấm.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng trong nước xác minh và làm rõ nhân thân các ngư dân để chúng tôi có cơ sở phối hợp, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để làm rõ, xác minh thông tin về vụ việc. Đồng thời đề nghị phía Indonesia sớm thông báo chính thức cho phía Việt Nam, và Việt Nam sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân.

Ngày 30/4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã kêu gọi Indonesia thả 12 ngư dân bị bắt khi tàu cá của họ hoạt động ở vùng biển ‘chồng lấn’ với Indonesia, theo Tuổi Trẻ.

Bà Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay Việt Nam đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Indonesia đề nghị “xác minh thông tin, điều tra làm rõ vụ việc; không lặp lại hành động tương tự trong tương lai, đồng thời thả ngay các ngư dân của tàu cá BĐ 97916 TS, đối xử nhân đạo và đền bù thỏa đáng cho tàu cá và ngư dân Việt Nam”.

Bà Hằng cũng cho hay Việt Nam đồng thời yêu cầu Indonesia “tuân thủ nghiêm túc các quy định của UNCLOS 1982, mà cả Việt Nam và Indonesia là thành viên, trong việc xử lý tàu cá Việt Nam”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định các tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt trên ‘vùng biển Việt Nam’, “thuộc khu vực Việt Nam và Indonesia đang tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế (toạ độ 06026’N – 106047’E, cách đường phân định thềm lục địa năm 2003 5,5 hải lý về phía bắc).

T.H

Bài mới
Đọc nhiều