+
Aa
-
like
comment

Lời kể của người trực tiếp chỉ đạo giải cứu 27 học sinh bị lạc khi đi dã ngoại

24/11/2020 20:04

Trong đêm tối, bất chấp địa hình hiểm trở, hạn chế tầm nhìn, các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bắc Kạn lặng lẽ luồn rừng với quyết tâm phải tìm cho bằng được 27 học sinh lạc trên núi Khau Mồ nhanh nhất có thể.

Trao đổi với PV Dân Việt, thượng tá Nguyễn Ngọc Trìu – Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Bắc Kạn – cho biết: “Khoảng 18h25 ngày 22/11, nhận được tin báo việc có 27 học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Bắc Kạn bị lạc trên núi Khau Mồ (phường Huyền Tụng, TP.Bắc Kạn), chúng tôi đã xuất 2 xe chữa cháy, 1 xe cứu hộ cùng 27 cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu nạn cứu hộ. Cùng thời điểm, chúng tôi liên lạc, xác định vị trí, tình trạng sức khỏe của các học sinh. Chỉ huy cứu nạn cứu hộ thực hiện các biện pháp ổn định tâm lý, đồng thời yêu cầu học sinh đứng tại chỗ và hướng dẫn các biện pháp sinh tồn, luôn giữ liên lạc với các học sinh”.

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC&CNCH kể hành trình kiếm tìm 27 học sinh lạc rừng ở Bắc Kạn - Ảnh 2.
Các học sinh được tìm thấy sau nhiều nỗ lực của lực lượng PCCC&CNCH.

Theo thượng tá Nguyễn Ngọc Trìu, chỉ sau 10 phút, lực lượng chức năng đã tiếp cận được khu vực Khau Mồ (phường Huyền Tụng) – ngọn núi cao nhất khu vực TP.Bắc Kạn. Lập tức, lực lượng thành lập tổ trinh sát, tiến hành trinh sát và xác định hiện trường là khu vực đồi núi hiểm trở, địa hình dốc, có tầm nhìn hạn chế.

Chỉ huy cứu nạn cứu hộ đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ áp dụng đội hình tìm kiếm cứu nạn cứu hộ trên địa hình đồi núi, chia khu vực tìm kiếm. Khu vực 27 học sinh bị lạc có nhiều cây cao, tín hiệu điện thoại kém. Lực lượng chức năng đã phải huy động thêm một người dân địa phương thông thuộc địa hình phối hợp tìm kiếm, đồng thời trao đổi với Công an TP.Bắc Kạn yêu cầu tăng cường lực lượng phối hợp.

Đến 21h cùng ngày, tổ cứu nạn cứu hộ đã xác định chính xác và tiếp cận được vị trí các học sinh. Đồng thời, thực hiện ổn định tinh thần, cung cấp nước uống và kiểm tra tình trạng sức khỏe cho 27 học sinh. Toàn bộ các em học sinh đều an toàn.

“Chúng tôi lên phương án di chuyển xuống núi. Sau khi nhận lệnh chỉ đạo, tổ tìm kiếm hướng dẫn các học sinh cách di chuyển trong rừng, vượt qua địa hình hiểm trở, phân công cán bộ, chiến sĩ đi xen kẽ, 1 người kèm 3 người di chuyển về vị trí tập kết. Đến khoảng 22h30 cùng ngày, tất cả đã đến được vị trí an toàn”, thượng tá Nguyễn Ngọc Trìu chia sẻ.

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC&CNCH kể hành trình kiếm tìm 27 học sinh lạc rừng ở Bắc Kạn - Ảnh 4.
27 học sinh bị lạc về đến vị trí tập kết an toàn.

Ông Phan Đình Huy – Chánh Văn phòng UBND TP.Bắc Kạn – cho biết: “Chúng tôi đã huy động lực lượng dân quân tự vệ xã Dương Quang và phường Huyền Tụng, chia làm 3 nhóm. Một nhóm gồm các dân quân tự vệ đón đầu ở Dương Quang, một nhóm lên Khau Mồ từ phường Huyền Tụng và một nhóm bổ sung. Đêm 22/11, có khoảng 200 người được huy động để tìm kiếm, trực tiếp chỉ đạo là thượng tá Nguyễn Ngọc Trìu – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Trung tá Dương Văn Thắng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – tham gia nhóm đầu tiên lên Khau Mồ. Đến khoảng 21h, các học sinh đã được tìm thấy”.

Trước đó, sáng 22/11, nhóm 29 học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Bắc Kạn tổ chức đi dã ngoại tại núi Khau Mồ, phường Huyền Tụng, TP.Bắc Kạn.

Sau khi leo lên đến đỉnh núi, do 2 học sinh có dấu hiệu mệt mỏi nên gọi điện nhờ thầy Nguyễn Xuân Thái – giáo viên vật lý, Bí thư đoàn trường đưa về trước, 27 học sinh còn ở lại trên núi. Đến chiều muộn, do sương mù, trời tối, các em bị lạc trong rừng, không tìm được đường về.

Ông Ma Thế Quyên – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn – khẳng định, việc 27 học sinh chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Bắc Kạn đi dã ngoại trên đỉnh Khau Mồ là hoàn toàn tự phát.

“Theo quy định, học sinh đi dã ngoại phải có kế hoạch và phải được Phòng Trung học của Sở GD&ĐT duyệt, phải có giáo viên và phụ huynh đi kèm mới được phép. Học sinh đi dã ngoại trải nghiệm thì phải hết sức bài bản, phải được Sở duyệt mới được”, ông Quyên cho biết thêm.

Minh Nhật/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều