+
Aa
-
like
comment

Lợi ích thực sự của tiêm vaccine phòng COVID-19 là gì?

14/06/2021 16:02

Đó chính là bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và phải nhập viện. Cho đến thời điểm này, vaccine được sử dụng tại Việt Nam đã được chứng minh trên thực địa khi chưa có trường hợp tiêm đủ 2 mũi nào bị bệnh nặng hay tử vong.

Vaccine không bảo vệ tuyệt đối

Trước thực tế 53 nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, những câu hỏi xung quanh tiêm vaccine COVID-19 lại được đặt ra…

Phân tích về vấn đề này, TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì.

Cụ thể, sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60% – 90% tùy theo loại vaccine.

Chuyên gia nhấn mạnh, vaccine COVID -19 không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ cơ thể không mang mầm bệnh. Điều này có nghĩa là khi đã tiêm vaccine, người tiêm có thể không mắc COVID-19, nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cụ thể những ca nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hay ở Điện Biên trước đây, cũng có những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi đã được tiêm vaccine COVID-19. Kết quả cho thấy, khả năng lây nhiễm thứ cấp từ những người này hầu như không có, tỷ lệ lây truyền virus là rất thấp.

Dù hiệu lực của vaccine không phải 100% nhưng đây vẫn là “vũ khí hữu hiệu” giúp phòng ngừa COVID-19 và tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng.

Nhưng vẫn là vũ khí hữu hiệu

Dù hiệu lực của vaccine không phải 100% nhưng theo các chuyên gia đây vẫn là “vũ khí hữu hiệu” giúp phòng ngừa COVID-19 và tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng.

Nghiên cứu ban đầu ở Việt Nam cho thấy, những người đã khỏi COVID-19 có tỷ lệ miễn dịch vô cùng thấp. Đó là do virus SARS-CoV-2 có những protein gây cản trở việc sinh kháng thể. Vì vậy dù nhiễm bệnh rồi nhưng cơ thể có tạo ra kháng thể hay không là chưa chắc chắn.

Trong khi đó, nghiên cứu tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung gần đây cho thấy, tình hình lại rất khả quan đối với những người tiêm vaccine phòng COVID-19. Chỉ sau khi tiêm mũi thứ nhất 1 tháng, 90% số người tiêm đã sinh kháng thể.

Kết quả này chỉ ra vaccine phòng COVID-19 đã có hiệu quả bảo vệ, mặc dù có thể chưa đủ mạnh. Đây là lí do chúng ta phải tiêm mũi 2 để đạt hiệu quả cao nhất.

Thực hiện 5K+vaccine để phòng chống COVID-19

Lợi ích thực sự của vaccine phòng COVID-19 là gì?

Đứng trước câu hỏi mà nhiều người đặt ra: Ngay cả người đã tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 mà vẫn bị dương tính với virus SARS-CoV-2 thì lợi ích thực sự của vaccine là gì? Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc khẳng định: “Đó chính là bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và phải nhập viện.

Cho đến thời điểm này, vaccine được sử dụng tại Việt Nam đã được chứng minh trên thực địa khi chưa có trường hợp tiêm đủ 2 mũi nào bị bệnh nặng hay tử vong”.

Các trường hợp nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi  vaccine nhưng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 thuộc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh là một minh chứng (52/53 trường hợp hoàn toàn không có triệu chứng).

Tuy nhiên điều này cũng cảnh báo rằng không thể chủ quan sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Thực hiện 5K+vaccine để phòng ngừa COVID-19

Dù đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, người được tiêm vaccine vẫn rất cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.

“Hãy cùng nhau thực hiện biện pháp 5K+vaccine để phòng chống bệnh dịch COVID-19”, TS.BS Phạm Quang Thái nhấn mạnh.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều