+
Aa
-
like
comment

‘Lợi ích khi tiêm vắc xin AstraZeneca lớn hơn nguy cơ gặp triệu chứng’

16/03/2021 22:45

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu vừa nhấn mạnh sự tin tưởng đối với vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca và cho rằng lợi ích mang lại lớn hơn nhiều so với những nguy cơ.

Trong cuộc họp báo ngày 16.3, Giám đốc Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cooke nói rằng cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy vắc xin AstraZeneca gây ra những triệu chứng máu đông tại một số nước.

Bà Cooke nói rằng các triệu chứng này rất hiếm khi xuất hiện trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng và không được xem là phản ứng phụ đã biết hoặc có thể xảy ra.

Một người được tiêm vắc xin AstraZeneca tại Kiev, Ukraine /// Reuters
Một người được tiêm vắc xin AstraZeneca tại Kiev, Ukraine

“Chúng tôi vẫn đang rất tin tưởng rằng lợi ích của vắc xin AstraZeneca trong việc ngăn ngừa ca bệnh Covid-19 với nguy cơ nhập viện và tử vong là lớn hơn so với nguy cơ xảy ra phản ứng phụ”, bà Cooke nhấn mạnh.

Hiện tại các chuyên gia EMA đang đánh giá các trường hợp xảy ra triệu chứng sau khi tiêm các loại vắc xin chứ không chỉ riêng AstraZeneca và sẽ công bố kết quả vào ngày 18.3.

Đức, Ý, Pháp dừng tiêm vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19 dù WHO đảm bảo an toàn

Cũng trong ngày 16.3, người phát ngôn phủ thủ tướng Anh trích thông báo của Cơ quan Quản lý dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh cho biết không có bằng chứng về việc tình trạng máu đông dễ xảy ra hơn sau khi tiêm vắc xin của AstraZeneca.

Việc các nước châu Âu tạm ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca đang gây lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch tiêm chủng nhằm ngăn đại dịch Covid-19. Theo AFP, số ca tử vong tại châu Âu đã vượt mốc 900.000 ca trong ngày 16.3.

Tại Đức, nhà chức trách cho biết nước này đang trải qua đợt sóng thứ ba và số ca nhiễm đang tăng theo cấp số nhân. Số ca nhiễm trong 100.000 người trong ngày 16.3 là 83,7 ca, cao hơn nhiều so với 68 ca/100.000 người vào một tuần trước và có thể lên mức 200 ca/100.000 người vào giữa tháng 4.

Vi Trân/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều