+
Aa
-
like
comment

Lời hứa “dối trá” của EU

Tuệ Ngô - 06/11/2022 10:31

Trang The Guardian vừa dẫn một báo cáo cảnh báo EU đang trên đà phá vỡ lời hứa cắt giảm 30% lượng khí mê-tan vào năm 2030 do “khoảng trống chính sách” về khí thải chăn nuôi.

Các nhà máy điện than hoạt động trở lại sẽ là bước đi lùi trong việc giảm phát thải

Khí mê-tan là chất đóng góp lớn thứ hai vào việc sưởi ấm toàn cầu sau carbon dioxide, với tác động khí nhà kính kém hơn ít nhất 27 lần so với CO2 trong khoảng thời gian 100 năm.

Theo báo cáo của Tổ chức Thay đổi Thị trường, hầu hết khí thải mê-tan của châu Âu đến từ nông nghiệp – đặc biệt là chăn nuôi – nhưng EU đã tránh sử dụng các đòn bẩy chính sách như chính sách nông nghiệp chung trị giá 387 tỷ euro để giải quyết trực tiếp vấn đề.

Theo các nhà khoa học tại Đài quan sát khí quyển và đại dương quốc gia, lượng khí thải mêtan đã tăng cao nhất từ ​​trước đến nay lên mức kỷ lục mới vào năm ngoái.

Khí đốt này đã gây ra khoảng 1/5 tổng lượng sưởi ấm toàn cầu và nghiên cứu mới cho biết khí mê-tan thải ra từ hoạt động chăn nuôi ở châu Âu hiện có khả năng sưởi ấm toàn cầu cho 160 nhà máy nhiệt điện than, được đo trong khoảng thời gian 20 năm.

Nguồn nhiên liệu hóa thạch và động vật nhai lại là nguồn phát thải chủ yếu của khí metan.

“Đó là một vấn đề lớn”, Tim Searchinger, một học giả nghiên cứu cấp cao tại Đại học Princeton và thành viên cấp cao tại Viện Tài nguyên Thế giới cho biết. “Chỉ riêng lượng khí thải mê-tan trong ruột (từ ợ và rắm của bò) sẽ làm tăng thêm ít nhất 25% vào lượng khí thải nông nghiệp vào năm 2050, so với năm 2010″.

Trước đó, EU đã đặt ra các kế hoạch lập pháp để giảm thiểu khí mê-tan trong một chiến lược được vạch ra vào năm 2020. Nhưng dựa trên bài báo mới, đồng tác giả với Viện Nghiên cứu Môi trường châu Âu đã có báo cáo chỉ ra rằng khối vẫn không đặt ra các mục tiêu khí mê-tan dành riêng cho ngành chăn nuôi, hoặc kênh trợ cấp cho việc cắt giảm khí mê-tan và buộc phải dựa vào các quy định sơ hở có thể che giấu lượng khí thải nông nghiệp.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc cắt giảm các chất ô nhiễm tồn tại trong thời gian ngắn như mêtan có thể làm giảm một nửa lượng nhiệt toàn cầu từ năm 2030 đến năm 2050. Nhưng nếu không có các biện pháp mới, sản lượng khí mêtan của EU có thể chỉ giảm 17% vào cuối thập kỷ này.

Bản thân Ủy ban châu Âu đã thừa nhận trong một tài liệu nội bộ gửi đến các quốc gia EU rằng họ sẽ không đạt được mục tiêu năm 2030 – mặc dù họ dự kiến ​​cắt giảm 23% vào thời điểm đó.

Bà Nusa Urbancic, giám đốc chiến dịch của Tổ chức Thị trường Thay đổi

Bà Nusa Urbancic, giám đốc chiến dịch của Tổ chức Thị trường Thay đổi, cho biết: “Chúng tôi đang trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu và cắt giảm khí mê-tan là biện pháp ngắn hạn tốt nhất để làm chậm sự gia tăng nhiệt độ. Đó là lý do tại sao chúng ta cần hành động chính sách khẩn cấp để chuyển đổi hệ thống sản xuất lương thực của mình.”

“Các nhà lãnh đạo của chúng ta phải bắt đầu lắng nghe các nhà khoa học thay vì các nhà vận động hành lang, nếu không EU sẽ không thể đáp ứng cam kết về khí mê-tan toàn cầu”, Bà Nusa nói thêm.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết: “Lượng khí thải mê-tan của EU đã thấp hơn 36% so với mức năm 1990. Các bên ký kết riêng lẻ sẽ đóng góp khác nhau cho cam kết khí mê-tan toàn cầu tùy thuộc vào cấu trúc nền kinh tế của họ. Khí thải mê-tan trong nông nghiệp khó giảm hơn so với khí mê-tan từ năng lượng và chất thải, nhưng cường độ khí mê-tan của sản lượng động vật EU27 đã giảm đều đặn từ năm 2005 đến năm 2020 và vẫn là một trong những mức thấp nhất trên toàn thế giới”.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều