+
Aa
-
like
comment

Lời “hẹn ước” 5 năm giữa Tổng Bí thư Trung Quốc và Việt Nam

Thu An - 31/10/2022 14:26

Cách đây 5 năm, sau khi Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã chọn Việt Nam cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình. Và cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới mà ông Tập Cận Bình công du trên cương vị Tổng bí thư và Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình dự tiệc trà trong chuyến công du Việt Nam năm 2017

Trong chuyến thăm này, cũng như những nguyên thủ quốc gia đậm tình hữu nghị với Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã đến viếng và đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kể từ chuyến thăm và làm việc đó đến nay, thương mại song phương giữa Việt Nam – Trung Quốc đã vượt 230 tỷ USD. Việt Nam trở thành đối tác hàng đầu tại Châu Á của Trung Quốc, và đứng vị trí thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới.

Và 5 năm sau, cũng sau sự thành công của Đại hội XX của Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình gửi lời mời thăm và làm việc chính thức đến Trung Quốc. Đồng nghĩa với việc Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà Trung Quốc muốn gặp gỡ và trao đổi về nhiều vấn đề. Theo một số nguồn tin, các quốc gia như Pháp, Mỹ, Đức… đã gửi lời đề nghị gặp mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhưng vẫn chưa có lịch.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến viếng và đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc càng cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có uy tín không những đối với nhân dân Việt Nam mà đối với các nước khác trên thế giới. Bởi thế, chuyến thăm càng được Trung Quốc hoan nghênh và càng có giá trị thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước.

Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận lời mời và chính thức thăm, làm việc tại Trung Quốc trong thời điểm tình hình thế giới cực kỳ căng thẳng hiện nay đã khiến cho nhiều quốc gia khác phải quan sát theo dõi kỹ lưỡng mọi vấn đề. Từ khâu tiếp đón, cho đến các thông báo của lãnh đạo của hai quốc gia có ảnh hưởng ở Châu Á. Theo chương trình, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Tập Cận Bình chủ trì. Ngay sau lễ đón, Tổng Bí thư hai nước sẽ tiến hành hội đàm cấp cao và chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện quan trọng.

Nếu chú ý có thể thấy chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được toàn bộ hệ thống truyền thông, tuyên truyền của Trung Quốc đưa tin một cách nhiệt thành và hoa mỹ, còn hơn cả chuyến thăm của Tổng thống Nga. Thậm chí các nhà phân tích chính trị cũng đều đánh giá cũng như khẳng định: “Chuyến thăm này vượt lên trên quan hệ song phương theo nghĩa thông thường và có ý nghĩa chiến lược quan trọng!“.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều