+
Aa
-
like
comment

Lợi dụng học sinh là tội ác không thể dung thứ của “Việt Tân”

Đặng Trường - 06/03/2020 13:38

Sau kỳ nghỉ dài để phòng chống dịch bệnh Covid-19, đầu tháng 3, nhiều trường đại học đã quyết định đón sinh viên quay trở lại học tập. Lợi dụng sự việc này, trang mạng “Việt Tân” đã đăng tải nội dung sặc mùi kết tội “cho phép học sinh trở lại trường là đem tính mạng của các em làm phép thử của nhà cầm quyền”.

Học sinh Hà Tĩnh được đo thân nhiệt trước khi vào trường và lớp học.

Chuyện con em nghỉ học-đi học trong đợt dịch cúm Covid-19 luôn là vấn đề được Bộ GD-ĐT, các cấp giáo dục, bậc làm cha làm mẹ và các em học sinh, sinh viên quan tâm theo dõi. Nhất là trong hoàn cảnh đã có 83 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp nhiễm virus Corona, trong nước cũng liên tục đón nhiều công dân từ Trung Quốc, Hàn Quốc trở về, khách du dịch vẫn đến tham quan thì vấn đề an toàn cho người dân nói chung và các em học sinh nói riêng càng được đặt lên hàng đầu. Kiến thức mặc dù rất cần cho tương lai của những đứa trẻ nhưng trên hết, sức khỏe và tính mạng mới là điều quan trọng nhất. Và chẳng ai, trường học hay tỉnh nào can đảm cho các em đi học trở lại nếu như không đảm được sự an toàn.

Như các chuyên gia đã cảnh báo trước, nếu không thực hiện kỹ các biện phải phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì việc đi học trở lại sẽ “phá sản” và vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường chuẩn bị công tác phòng chống lây nhiễm dịch Corona kỹ lưỡng chứ không có chuyện “đem tính mạng học sinh làm phép thử” như trang “Việt Tân” rêu rao. Bằng chứng, trước khi đón các em học sinh, sinh viên trở lại, một số trường đã yêu cầu người học kê khai thông tin y tế ngay trong buổi đầu sinh viên đi học lại. Trường Đại học Luật TP.HCM yêu cầu sinh viên phải khai đầy đủ thông tin y tế (tình trạng sức khỏe, lịch sử đi lại, dịch tễ) qua mạng trước khi đi học trở lại để khoanh vùng. Từ đó nhà trường dễ dàng theo dõi, giám sát và cách ly kịp thời các em học sinh có dấu hiệu sốt, cảm cúm.

Học sinh đến trường sau khi kê khai tình trạng sức khỏe.

Mặc dù các trường đang yêu cầu khai thông tin y tế nhưng nhà trường vẫn phân công giáo viên chủ nhiệm, khối trưởng, lớp trưởng liên tục thăm hỏi sinh viên, học sinh thông tin về triệu chứng và yếu tố dịch tễ. Đối với những em nghỉ học cách ly tại nhà, trường cần lập danh sách và thường xuyên gọi điện liên lạc để nắm bắt thông tin. Và điều này đang được rất nhiều thầy giáo, cô giáo thực hiện thường xuyên đối với mỗi em học sinh, đồng thời phối hợp với gia đình của các em để trao đổi thông tin.

Sinh viên được cán bộ y tế trường hướng dẫn cách rửa tay đúng.

Các trường đều tổng vệ sinh trường lớp, phun sát khuẩn. Số phòng sử dụng cho lớp buổi sáng sẽ không sử dụng lại cho lớp buổi chiều để đảm bảo công tác khoanh vùng sát khuẩn, phòng dịch bệnh, thậm chí còn là “phòng cách phòng”. Dù đi học trở lại nhưng các trường đều tạm dừng những hoạt động tập trung đông người, không tổ chức chào cờ tập trung và phong trào hoạt động tập thể. Một số môn học còn được giảng dạy trực tuyến qua mạng, các em không cần phải đến lớp. Thay vào đó, giáo viên sẽ hướng dẫn các em các kỹ năng phòng chống dịch theo chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế. Học sinh, sinh viên đi học trở lại đều đo thân nhiệt, yêu cầu các em mang khẩu trang trước khi vào trường, có trường còn phát khẩu trang, lọ dung dịch sát khuẩn miễn phí cho các em. Đặc biệt, nhà trường còn lắp thêm bồn nước rửa tay với xà phòng, nước sát khuẩn ở ngoài cổng nhà xe hoặc ngoài lớp học để đảm bảo các em luôn được rửa tay sạch sẽ trước khi vào lớp. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo còn trưng bảng thông báo, phát loa đưa thông tin liên tục về tình hình dịch bệnh, kỹ năng phòng tránh để nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân cho các em.

Sinh viên rửa tay với dung dịch sát khuẩn trước khi vào lớp.

Tất nhiên, không thể phụ nhận sự lo lắng của các bậc làm cha làm mẹ cũng như sự hồi hộp bất an của các em học sinh, sinh viên khi đến trường. Nhưng nếu quan sát kỹ sẽ thấy các trường học có rất nhiều biện pháp từ lớn đến nhỏ, các biện pháp chi li đến từng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho sức khỏe học sinh. Thế mới thấy các thầy cô giáo đã nỗ lực biết bao nhiêu để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của các em học sinh, sinh khi tới trường. Và tin rằng, sau một quãng thời gian khá dài mà các cơ quan truyền thông, báo chí cũng như nhà trường tuyên truyền phòng chống dịch thì các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên cũng cơ bản có ý thức phòng tránh dịch bệnh, có đủ kiến thức để bảo vệ mình. Vậy cớ gì “Việt Tân” lại nói “học sinh trở lại trường là đem tính mạng của các em làm phép thử của nhà cầm quyền”?

Huống hồ, người dân ai cũng biết nước ta đã đạt được kết quả thành công bước đầu quan trọng trong phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế và ngay cả người dân cũng đánh giá cao. Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam đã phòng chống Covid-19 rất tốt. Bằng chứng, 16 người nhiễm nCoV đã khỏi, 23 ngày qua không ghi nhận ca nhiễm mới, điều này chứng tỏ môi trường của Việt Nam khá an toàn, có thể chưa hoàn toàn nhưng cũng khiến người dân yên tâm phần nào. Hiện nay, có 92 người nghi nhiễm đang được cách ly, 16.190 người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm và từ vùng dịch về, đang được theo dõi sức khỏe. Chính vì các nguồn có thể lây nhiễm virus Corona không đến từ trong nước nên mọi công tác phòng chống dịch đều được thực hiện khẩn trương, quyết liệt, kiên trì, không có chủ quan, không mệt mỏi ở tất cả các tỉnh/thành, bộ ban ngành, trong đó có ngành Giáo dục. Vậy thì “Việt Tân” có âm mưu gì khi đặt điều “Cho phép học sinh trở lại trường là đem tính mạng của các em làm phép thử của nhà cầm quyền”? “Việt Tân” có thật sự quan tâm sức khỏe của các em học sinh, sinh viên hay không? Hay nó chỉ lợi dụng các em để lôi kéo, dẫn dắt dư luận có cái nhìn tiêu cực rồi chống đối nhà nước ta?

“Việt Tân” lợi dụng các em học sinh để phục vụ cho mưu đồ chính trị của mình.

Nhân đây, cũng xin nói thêm, nếu “Việt Tân” cho rằng việc học sinh đi học lại là không an toàn, “là đem tính mạng làm phép thử” thì sao không nói luôn những người lao động đang ngày đêm quần quật với công việc, người đến công sở, văn phòng, người ra chợ kia cũng là “đem tính mạng làm phép thử”. “Việt Tân” phản đối việc học sinh, sinh viên đi học để bảo đảm an toàn, thì sao không nói cấm hẳn người dân ra đường luôn đi cho đỡ lây nhiễm?

Nói thẳng ra, “Việt Tân” đừng lợi dụng con trẻ để phục vụ cho mưu đồ chính trị đen tối của mình, cũng đừng vấy bẩn tâm hồn non trẻ của chúng bằng những luận điệu tiêu cực nữa. Hành động với những đứa trẻ-thế hệ mầm non tương lai của đất nước như vậy, đó là tội ác đấy!

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều