+
Aa
-
like
comment

Lời cảnh báo chưa từng có tiền lệ tới hàng tỷ người trên Trái Đất

Bảo Trâm - 24/05/2023 14:50

Các nhà khoa học cảnh báo rằng thế giới đang trên đà tăng 2,7 độ C và con người sẽ phải hứng chịu đựng thời tiết nắng nóng cực đoan.

Sự nóng lên toàn cầu sẽ đẩy hàng tỷ người ra khỏi môi trường khí hậu thích hợp – từng tạo điều kiện phát triển cho loài người trong hàng thiên niên kỷ – khiến họ phải đối mặt với nhiệt độ và thời tiết khắc nghiệt chưa từng thấy, Guardian ngày 22/5 dẫn ước tình từ một nghiên cứu mới cho biết.

Thế giới đang trên đà tăng 2,7 độ C nếu các kế hoạch hành động tiếp diễn như hiện tại. Điều đó có nghĩa là 2 tỷ người sẽ phải sống trong mức nhiệt độ trung bình hàng năm trên 29 độ C vào năm 2030, mức nhiệt mà rất ít cộng đồng từng sống trước đây.

Các nhà khoa học cho hay có tới một tỷ người có thể chọn di cư đến những nơi mát mẻ hơn, mặc dù những khu vực còn lại trong vùng khí hậu thích hợp vẫn sẽ trải qua các đợt nắng nóng và hạn hán thường xuyên hơn.

Sông cạn trơ đáy vì hạn hán nghiêm trọng ở Trung Quốc

Tuy nhiên, hành động khẩn cấp để giảm lượng khí thải carbon và giữ nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C sẽ giúp giảm 80% số người bị đẩy ra khỏi môi trường khí hậu thích hợp xuống còn 400 triệu.

Nghiên cứu trên là phân tích đầu tiên về nóng lên toàn cầu ở mức độ này và và áp dụng cho mọi người dân, không giống như các đánh giá kinh tế trước đây về thiệt hại của khủng hoảng khí hậu vốn thiên về người giàu.

Ở các quốc gia có dân số đông và khí hậu ấm áp, hầu hết người dân sẽ bị đẩy ra ngoài môi trường khí hậu thích hợp của con người, Ấn Độ và Nigeria phải đối mặt với những thay đổi tồi tệ nhất.

Ấn Độ đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng khắc nghiệt. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một một phần ba số ca tử vong liên quan đến nắng nóng vào mùa hè từ năm 1991-2018 xảy ra do hậu quả trực tiếp của quá trình nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Giáo sư Tim Lenton tại Đại học Exeter (Anh), người đứng đầu nghiên cứu mới về nóng lên toàn cầu, nói rằng: “Cái giá của sự nóng lên toàn cầu thường được thể hiện bằng các thuật ngữ tài chính nhưng nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh cái giá phải trả của con người khi không giải quyết được tình trạng khẩn cấp về khí hậu”.

Ông nói thêm: “Các ước tính kinh tế hầu như luôn coi trọng người giàu hơn người nghèo, vì họ có nhiều tài sản để mất hơn và họ có xu hướng coi trọng những người đang sống hiện tại hơn những người sẽ sống trong tương lai. Chúng tôi coi mọi người đều bình đẳng trong nghiên cứu này”.

Giáo sư Chi Xu, tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), đồng thời là thành viên của nhóm nghiên cứu, chia sẻ: “Nhiệt độ cao như vậy có liên quan đến các vấn đề bao gồm tăng tỷ lệ tử vong, giảm năng suất lao động, giảm hiệu suất nhận thức, học tập kém, ảnh hưởng tiêu cực, khả năng mang thai, giảm năng suất cây trồng, gia tăng xung đột và lây lan bệnh truyền nhiễm”.

Băng trôi trên sông băng ở gần Kulusuk, Greenland, ngày 15/8/2019.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng các mô hình khí hậu và dân số để kiểm tra những thay đổi có thể xảy ra trong tương lai về số lượng người bên ngoài vùng khí hậu mà họ xác định là trên nhiệt độ trung bình hàng năm là 29 độ C.

Họ cho biết có 60 triệu người sống bên ngoài môi trường khí hậu thích hợp và tiếp xúc với nhiệt độ nguy hiểm. Tuy nhiên với mỗi lần nhiệt độ toàn cầu tăng 0,1 độ C so với mức 1,2 độ C của hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra hiện nay, sẽ có thêm 140 triệu người bị đẩy ra khỏi môi trường khí hậu thích hợp.

Nếu nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng lên 2,7 độ C, sự nóng lên kết hợp với dân số toàn cầu ngày càng tăng đồng nghĩa với việc sẽ có 2 tỷ người sống bên ngoài môi trường khí hậu thích hợp vào năm 2030 và 3,7 tỷ người vào năm 2090.

Trong trường hợp xấu nhất, khí hậu nóng lên sẽ nhạy cảm hơn hơn dự kiến so với sự gia tăng khí nhà kính, nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng 3,6 độ C và khiến gần một nửa dân số thế giới nằm ngoài vùng khí hậu thích hợp.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc cắt giảm nhanh và sâu lượng khí thải để giữ nhiệt độ ở mức 1,5 độ C sẽ làm giảm đáng kể số lượng người bên ngoài môi trường khí hậu thích hợp.

Ông cho biết lựa chọn thiết thực và tức thời nhất để thích ứng với nhiệt độ cao là tăng không gian xanh ở các thành phố. Ông nói: “Điều này có thể giảm 5 độ C khỏi nhiệt độ khắc nghiệt và cung cấp bóng mát, điều đó thật tuyệt vời”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều