+
Aa
-
like
comment

Lời căn dặn của Tiến sĩ Henry Kissinger với Tổng thống Donald Trump về chính sách đối ngoại với Việt Nam

06/11/2020 18:25

Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger được coi là nhà ngoại giao lỗi lạc nhất mọi thời đại của nước Mỹ- năm nay đã 96 tuổi nhưng vẫn còn khoẻ mạnh và rất minh mẫn – trong cương vị của mình, nhà ngoại giao này chứng kiến nhiều sự kiện và đóng góp cho nước Mỹ hiểu về Người Việt Nam hơn. Ông “căn dặn” với ông Trump về Việt Nam.

“...Chúng ta ( nước Mỹ ) không nên lôi kéo để gần gũi họ (Việt Nam)- bởi dân tộc này có tinh thần cảnh giác rất cao độ đối với những nước lớn- họ sợ gần gũi rồi lôi kéo mua chuộc làm mất an ninh quốc gia họ-ngay như Trung Quốc ở ngay bên nhưng trong suốt cuộc chiến tranh với Mỹ họ vẫn đề phòng mọi hành động của Trung Quốc vì vậy năm 1978 tại Campuchia và biên giới phía Bắc Việt Nam 1979 họ đã không bị động bất ngờ .

Đặc biệt càng không nên tạo mối ác cảm thù địch với họ, vì như chúng ta biết có những thời điểm trong chiến tranh và hậu chiến tranh cảm tưởng như dân tộc này đã bị cô lập bỏ rơi nhưng ý chí và nghị lực của họ không bao giờ cạn – nếu những dân tộc khác mà bị gần một nghìn năm đô hộ Bắc thuộc như dân tộc Việt Nam chắc đã bị xoá tên trên bản đồ từ lâu. Nhưng với họ ( Việt Nam) vẫn giữ được bản sắc văn hoá dân tộc và không bao giờ quên nhiệm vụ giành lại độc lập cho dân tộc – vì vậy coi họ là kẻ thù nhiều khi lại không có lợi cho nước Mỹ .

Với dân tộc này (Việt Nam) chúng ta nên tôn trọng quyền tự quyết của họ – tạo niềm tin và sự tôn trọng với họ – bởi họ là một thế lực rất đáng gờm trong những quốc gia Đông Nam Á và Châu Á trong tương lai rất gần.

Với vị thế và đường lối ngoại giao đặc thù như quốc gia này – họ không liên kết liên minh tạo phe phái gây bất lợi cho chúng ta – họ là ngọn cờ đầu trong việc xoá bỏ chế độ thuộc địa trên thế giới – vì vậy đối với nhiều quốc gia Việt Nam vẫn là hình mẫu giải phóng và độc lập dân tộc.

Họ có tiếng nói và niềm tin nhất định trên hầu hết các quốc gia thân thiện hay không thân thiện với chúng ta, các quốc gia hợp tác và quan hệ (hợp tác).

Họ cảm thấy yên tâm hơn nhiều khi quan hệ với chính chúng ta (nước Mỹ)– vì thế với Việt Nam chúng ta nên có một cách quan hệ đặc thù với họ: Không gần gũi lôi kéo , không gây sức ép cô lập ác cảm với họ – hãy quan hệ với họ bình đẳng, khách quan và tôn trọng họ – chắc chắn nước Mỹ sẽ có được rất nhiều lợi thế trong khu vực Châu Á nói riêng và thế giới nói chung.

Bởi đây là một quốc gia đặc biệt – một dân tộc đặc biệt – vì vậy nước Mỹ cũng nên có một mối quan hệ đặc biệt với họ“.

Luân Nguyễn

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều