+
Aa
-
like
comment

Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa

11/06/2020 11:00

Khi xưởng gỗ đổ sập vì lốc xoáy, nhóm công nhân ở khu vực chọn ván chui xuống khe, phủ rác lên người để tránh tôn cứa.

Chị Đoàn Thị Hương – công nhân nhà máy chế biến gỗ Kiều Thị – bàng hoàng kể lại giây phút mái khối sắt khổng lồ đổ ập xuống.

Lúc đó, ca của chị có khoảng 14 người đang làm việc. Khoảng 18h, trận lốc xoáy nổi lên, mọi thứ bị nhấc bổng lên trời. Mảnh tôn bay tứ tung, cả nhóm hò nhau chạy.

Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 2.
Xưởng gỗ hàng nghìn mét vuông bị sập do lốc xoáy – Ảnh: VŨ TUẤN

Được vài chục bước thì khung sắt đổ ập xuống. Chị Hương mặc quần áo bảo hộ lao động, đội nón, bị một miếng tôn đập vào đầu.

Chị ngã xuống đống rác (vỏ gỗ mục nát), quai nón thít vào cổ. Chị giật quai nón ra rồi cào rác phủ lên người để các mảnh tôn không cứa vào người.

“Lúc đấy tôi chỉ biết cào rác để phủ lên người. Dưới chân không biết là ai, chỉ nghe thấy tiếng gào khóc. Người thì chui trong đống rác, người nằm đè lên nhau. Tối về đến nhà mới biết mình còn sống” – chị Hương hốt hoảng kể.

Bà Hoàng Thị Lan, công nhân của nhà máy, bị thương ở cánh tay nhưng không nhớ được do tôn đập vào hay bị ngã.

Bà Lan kể: “khi chúng tôi đang làm thì thấy ván gỗ ở ngoài bay tứ tung, xoáy xoáy vòng vòng rồi cuốn 5 chị em tôi vào đống rác. Lốc quét qua chắc chỉ khoảng 30 giây, tôi đứng cách cậu Khanh (công nhân làm cùng – PV) có mấy mét mà không chạy kịp ra ngoài. Toàn bộ nhà xưởng bị kéo đổ, tôn bay khắp nơi. Chúng tôi tưởng hôm qua chết ở đây. Lúc đó tôi không biết gì, khi mở mắt ra thì thấy tay sưng vù và đau, tôi tưởng gãy tay. Còn thằng em tôi thì đầu chảy máu, tôi vội vàng bảo nó cởi áo ra cuốn tạm vào đầu để cầm máu. Còn đứa em cũng bị tôn với sắt bay va vào sườn và tay”.

Theo những công nhân thoát nạn trong vụ sập xưởng gỗ rộng hơn 3.000m2 ở xã. Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên,tỉnh Vĩnh Phúc, lúc tai nạn xảy ra trong xưởng có khoảng 100 công nhân. Sau giãn cách xã hội nhà máy ít công nhân đến làm hơn trước.

Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 3.
Mảnh tôn rơi đầy cánh đồng gần nhà máy gỗ Kiều Thị – Ảnh: VŨ TUẤN

Chiều 10-6 khi cơn lốc ập đến, cả nhà máy có 4 tổ làm việc. Nhóm công nhân đông nhất đang nghỉ ăn giữa ca. Khu nhà ăn không bị lốc xoáy làm sập nên nhóm người này nhanh chóng thoát ra ngoài. Chỉ có 2 nhóm công nhân làm việc ở khu vực giữa nhà máy không chạy kịp nên đã có thương vong.

Chị Chu Thị Tám, ở đối diện cổng phụ của nhà máy gỗ Kiều Thị, kể: “Trước lúc sập xưởng thì mưa rất to, ngớt mưa một tí thì gió nổi lên. Mái tôn, ván gỗ bay như diều lên trời. Mấy chục công nhân chạy sang nhà tôi để trú. Có mấy người bị tôn đập vào đầu chảy máu. Nhà tôi cách xưởng mấy chục bước chân nhưng may không vào “luồng”, gió không làm tốc mái”.

Không may mắn như chị Tám, gia đình anh Dương Văn Bình ở ngay phía sau xưởng gỗ bị gió lốc làm tốc mái. Đồ đạc trong nhà không còn thứ gì.

“2 vợ chồng tôi đi làm, chập tối trở về nhà thì chỉ còn mấy bức tường. Toàn bộ mái tôn của nhà, bếp, mái hiên đã bị gió “bốc” đi đâu mất. Đến giờ tôi vẫn chưa tìm được. Đồ đạc trong nhà hỏng hết, chẳng còn thứ gì” – anh Bình ngán ngẩm nhìn ngôi nhà trống hoác.

Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 4.
Toàn bộ khu nhà máy hơn 3.000m2 bị đổ sập – Ảnh: VŨ TUẤN

Khoảng 18h tối 10-6, trên địa bàn xã Trung Mỹ, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc xảy ra trận lốc xoáy.

Trận gió lốc xảy làm sập đổ hoàn toàn khu nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Kiều Thị Juma làm 3 người chết và 18 người bị thương.

Mảnh tôn, ván gỗ và nhiều thanh sắt gằng mái bị gió thổi bay ra cánh đồng cách đó nửa cây số. Nhiều nhà dân quanh khu vực cũng chịu thiệt hại nặng nề.

Sáng 11-6, lực lượng chức năng đang tiếp tục chăm sóc người bị thương, khám nghiệm hiện trường và thống kê thiệt hại.

Công ty Kiều Thi Junma là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động từ tháng 11-2015, chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm gỗ dán, gỗ ván lạng, ván ép và ván mỏng xuất khẩu. Bình thường trong giờ hành chính có khoảng 1.000 công nhân làm việc

Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 7.
Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng Công ty Kiều Thi Junma (xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đổ sập sau cơn lốc xoáy chiều 10-6.
Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 8.
Sáng 11-6, nhiều người dân xung quanh công ty Kiều Thi Junma tập trung trước cổng công ty bàn tán về trận lốc kinh hoàng xảy ra chiều hôm qua.
Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 9.
Theo người dân chứng kiến, khoảng 18h tối 10-6, cơn lốc xoáy quét qua nhà xưởng chỉ trong tích tắc.
Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 10.
Do nằm đúng luồng đi của lốc xoáy, khu nhà xưởng của Công ty Kiều Thi Junma bị đổ sập.
Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 11.
Lúc này trong xưởng có hơn 100 công nhân đang làm việc. Hầu hết công nhân thoát ra ngoài, một số người chạy không kịp nên gặp nạn.
Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 12.
Bà Hoàng Thị Lan chia sẻ, lúc đó khoảng 18h chiều, khi chúng tôi đang làm thì thấy ván gỗ ở ngoài bay tứ tung, xoáy xoáy vòng vòng rồi cuốn 5 chị em tôi vào đống rác.
Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 13.
Tại hiện trường, hàng nghìn mét vuông nhà xưởng bị đổ sập, tôn bay khắp nơi.
Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 14.
Nhiều cột chống đỡ nhà xưởng cỡ lớn cũng bị quật đổ, gãy.

 

Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 15.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình các nạn nhân.
Lốc xoáy sập xưởng gỗ, công nhân phủ rác lên người để tránh tôn cứa - Ảnh 16.
Lực lượng công an tại hiện trường vụ việc sáng 11-6

VŨ TUẤN – CHÍ TUỆ/TT

Bài mới
Đọc nhiều