+
Aa
-
like
comment

Loại “thuốc đặc biệt” nhất định phải có khi rơi vào tình huống F1, F0 cách ly tại nhà

20/07/2021 15:56

Đối với virus SARS-CoV-2 qua rất nhiều thử nghiệm lâm sàng với nhiều giả thiết, chưa có 1 thuốc nào ức chế được virus, nhưng có một loại “thuốc đặc biệt” cần phải “tích trữ” trong nhà.

Loại "thuốc đặc biệt" nhất định phải có khi rơi vào tình huống F1, F0 cách ly tại nhà

Liên quan tới vấn đề khi F0 cách ly tại nhà nên tích trữ thuốc gì? TS.BS. Đỗ Thiện Hải, Trưởng Khoa Nội tổng quát (Truyền nhiễm), Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, người nhiễm virus không có triệu chứng không cần phải dùng bất cứ loại thuốc nào. Đối với virus SARS-CoV-2 qua rất nhiều thử nghiệm lâm sàng với nhiều giả thiết, chưa có thuốc ức chế được virus.

Đối với trường hợp F0 có triệu chứng cách ly tại nhà khi dùng thuốc cần có sự trao đổi với nhân y tế. Điều quan trọng nhất đối với F0 là phải ăn uống đầy đủ, uống đủ nước, vệ sinh răng miệng, đường hô hấp.

“Dùng thuốc sẽ không quan trọng bằng việc vệ sinh đường hô hấp. Đây là yếu tố quyết định bệnh có trở nặng hay không. Nếu có sốt có thể dùng thuốc hạ sốt, không nên tự chuẩn bị thuốc. Và cần phải lắng nghe cơ thể để có thể theo dõi các triệu chứng trở nặng sớm, ví dụ: chán ăn, mệt mỏi khi vận động”, bác sĩ Hải nói.

Loại thuốc đặc biệt nhất định phải có khi rơi vào tình huống F1, F0 cách ly tại nhà - Ảnh 1.
Thứ “thuốc” cần tích trữ trong nhà chính là tinh thần tích cực.

Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh, Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock, Đại học Sydney, cho biết, thứ “thuốc” cần tích trữ trong nhà chính là tinh thần tích cực. Khi là F1 hay F0 không nên mạng xã hội quá nhiều đọc những thông tin tiêu cực khiến cho bản thân căng thẳng. Nên tập thể dịch, xem phim thư giãn, nói chuyện với bạn bè. Nếu suốt ngày đọc thông tin về Covid-19 thì không phải F0 hay F1 cũng chuyển thành ốm.

Theo bác sĩ Hải, sức khỏe tâm thần rất quan trọng đối với các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà. Do vậy trong thời gian cách ly tại vẫn có thể giao tiếp với bạn bè qua các ứng dụng, điện thoại. Nên dành thời gian tập thể dục trong nhà sẽ tốt cho vấn đề hô hấp, tim mạch. Ăn uống cần thực hiện việc chọn thực phẩm cho tốt, nhiều rau xanh để bữa ăn đủ dinh dưỡng.

“Chúng ta có thể xác định thời gian cách ly là thời gian được nghỉ ngơi 2 tuần, điều này sẽ cho mọi chuyện trôi qua rất nhẹ nhàng. Còn ngược lại, khi tâm lý suy sụp sẽ kèm theo miễn dịch suy giảm rất nhanh”, bác sĩ Hải nói.

Bác sĩ Nguyễn Viết Chung, khoa Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện E cho hay, để có một sức khỏe tinh thần tốt trong mùa dịch mọi người cần lưu ý: Nên có một thời khóa biểu và cố gắng thực hiện nó càng nhiều càng tốt: Hãy thức dậy và đi ngủ vào những thời điểm tương tự mỗi ngày; Giữ gìn vệ sinh cá nhân; Thường xuyên ăn các bữa ăn lành mạnh, đúng giờ; Luyện tập thể dục đều đặn; Phân bổ thời gian cho làm việc và thời gian cho nghỉ ngơi; Dành thời gian để làm những việc bạn yêu thích.

Trong thời gian này cố gắng giảm thời lượng xem, đọc hoặc nghe những tin tức khiến bạn cảm thấy lo lắng hoặc chán nản. Nên xem thông tin mới nhất vào những thời điểm cụ thể trong ngày, một hoặc hai lần một ngày nếu thực sự cần.

Hãy giữ liên lạc thường xuyên với những người thân thiết qua điện thoại và các nền tảng online khác như zalo, viber,…. Giảm thời gian ngồi trước màn hình; Sử dụng các tài khoản mạng xã hội của bạn để chia sẻ những câu chuyện tích cực và đầy hy vọng. Chỉnh sửa thông tin sai lệch ở bất cứ nơi nào bạn nhìn thấy.

Ngọc Minh

Bài mới
Đọc nhiều