+
Aa
-
like
comment

Loại khí độc nghi đứng sau cái chết của 4 người ở TP.HCM

22/05/2022 11:26

Gia đình 4 người sống ở TP Thủ Đức đã tử vong do tổn thương tạng và não nghiêm trọng dù phòng trọ không có sự tồn tại của lò than phát sinh khí CO.

Sáng 18/5, một gia đình 4 người sống trong căn phòng trọ trên đường số 6, phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức) được hàng xóm phát hiện trong tình trạng bất động. Dù được đưa cấp cứu, cả gia đình đã tử vong ngay sau đó.

Theo mô tả từ phía công an cung cấp, gia đình làm nghề hấp cá, không có hiện tượng cháy cũng như không lò than nào đang cháy tại hiện trường.

Khí H2S có thể là nguyên nhân

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Uyên Vy, phụ trách phòng khám Chống Độc, Bệnh viện Chợ Rẫy, phân tích phòng trọ của các nạn nhân khá hẹp (16 m2), có bếp gas đang cháy và các lỗ thông gió được bịt kín để dùng máy lạnh. Điều này làm tăng nguy cơ ngạt khí.

Chi tiết quan trọng là gia đình nạn nhân làm nghề hấp cá lâu năm, có thói quen hấp cá ngoài hành lang trước của phòng trọ. Sáng cùng ngày xảy ra vụ việc, gia đình không hấp cá bên ngoài phòng mà nấu cá trong phòng kín.

Điều này cho thấy khả năng cao gia đình thường dự trữ cá biển trong nhà để bán. Hiện tượng cá ươn, thối (từ ruột cá, vảy cá, thịt cá, cá cũ) cũng có thể xảy ra.

Căn nhà trọ xảy ra vụ nghi ngạt khí ở thành phố Thủ Đức. Ảnh: An Huy.

Những loại thịt cá hay xác động vật nói chung khi ươn sẽ cho ra mùi thối, tanh khó chịu. Mùi thối này là hydrogen sulfide (H2S), một hơi độc chết người khi hít phải lượng nhiều. Khi nấu, hấp cá đã ươn lượng nhiều thì lượng khí H2S sẽ bốc hơi, bay ra nhiều.

“Giả thuyết ngộ độc khí CO không phù hợp vì khí CO không mùi và tại hiện trường không có nguồn than củi nào cho đang cháy để sinh ra khí CO”, bác sĩ Uyên Vy phân tích.

Như vậy, phải có khí độc khác làm nạn nhân tử vong nhanh không chống cự chính là khí H2S.

Khả năng trong số cá ngày hôm đó có số lượng cá cũ có ươn sình trong bụng ruột cá, khi đun nấu làm bốc khí hơi H2S nhiều, khởi đầu có thể còn ngửi thấy mùi, nhưng khi H2S ở nồng độ cao sẽ làm liệt khứu giác nên không còn cảm nhận có mùi gì trong phòng, khi đó nạn nhân có thể bị ngất và tử vong.

Dấu hiệu nhận biết khí H2S

Theo thông tin cung cấp từ Bệnh viện TP Thủ Đức, nạn nhân nữ có tình trạng toan chuyển hóa rất nặng, ngưng tim, ngưng thở nhanh. Ba người đã tử vong trước khi nhập viện có môi và da hồng như đang ngủ bình thường.

Nguyên nhân tử vong của 3 trường hợp này ghi nhận do phù phổi cấp. Tất cả biểu hiện lâm sàng này phù hợp với nguồn độc khí H2S gây ra vì khí độc này làm ức chế hô hấp tế bào.

Các loại hải sản như cá, tôm, cua ươn dễ sinh ra khí độc H2S. Ảnh minh họa: The Guardian.

Bác sĩ Uyên Vy dẫn lại nhiều tình huống khí độc H2S gây tử vong hàng loạt khi con người đi vào hầm chứa cá, vệ sinh hầm chứa nước thải của cơ sở sản xuất nước mắm làm từ cá, xuống cống nạo vét hay đổ axit mạnh xuống cống…

Bác sĩ Vy lưu ý trong môi trường kín, những đồ vật kim loại như đồng xu, chìa khóa… có thể bị ố đen là dấu hiệu cho thấy có khí độc H2S.

Ngoài H2S, một số khí độc khác cũng có thể gây ức chế hô hấp tế bào là hydrogen cyanide (cyanure – HCN), khí arsine (AsH3), khí borane (BH3).

Nhằm phòng tránh các nguy cơ từ các tai nạn này, bác sĩ Uyên Vy khuyến cáo người dân không nên đổ xác cá, tôm, cua xuống cống rãnh, toilet.

Ngoài ra, axit cũng không nên đổ xuống lượng nhiều xuống cống, toilet vì có thể làm xác chết động vật sinh ra khí H2S. Khí này bốc hơi mạnh, có thể vào nhà qua đường cống.

Bên cạnh đó, người dân không nên đun nấu tôm, cua, cá bị ươn trong phòng kín, chật hẹp vì sẽ khiến khí H2S bốc ra gây ngộ độc.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều