+
Aa
-
like
comment

Guardian: Loài động vật tuyệt chủng xuất hiện tại Việt Nam

Bảo Trâm - 05/01/2021 08:07

Trang Guardian của Anh vừa có bài viết đưa tin loài rùa khổng lồ đang trên đà tuyệt chủng vừa được tìm thấy tại Việt Nam. Đây được coi là phát hiện quan trọng khi loài rùa hiếm trước đây chỉ có lại đúng một cá thể duy nhất tồn tại và đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

Trước đó, on rùa đực khổng lồ, thuộc loài rùa mai mềm Swinhoe, có tên khoa học là Rafetus swinhoei được xem là con rùa cuối cùng còn sót lại trên thế giới do bị săn bắt để lấy thịt, trứng và môi trường sống của loài này cũng bị phá hủy nghiêm trọng.

Tuy nhiên, giờ đây nó không còn là cá thể duy nhất nữa, bởi một cá thể cái khác đã được phát hiện tại Việt Nam từ tháng 10/2020.

Mới đây, các nhà khoa học đã công bố kết quả xét nghiệm gen để khẳng định cá thể rùa cái được bẫy bắt vào tháng 10/2020 ở Đồng Mô chắc chắn là loài rùa Rafetus swinhoei. Loài rùa này còn có tên gọi khác là rùa Hoàn Kiếm hoặc rùa mai mềm khổng lồ Dương Tử.

“Đây là tin tốt nhất trong năm và có thể là của cả thập kỷ vừa qua với việc bảo tồn loài rùa này trên toàn cầu”, anh Andrew Walde, làm việc tại Liên minh Sinh tồn Rùa, tổ chức chuyên tư vấn cho chính phủ Việt Nam về các dự án bảo tồn nói với Guardian.

Theo Guardian, các nhà bảo tồn đã mất hàng tuần để tìm kiếm cá thể rùa cái trong hồ Đồng Mô. Cá thể rùa cái này dài 1 mét, nặng 86kg và bị bắt trong một ngày để phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm. Nhóm nghiên cứu cho biết, con rùa cái này vẫn khỏe mạnh và được thả lại hồ sau khi lấy mẫu.

Đầu năm 2021, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ bắt được một chú rùa thứ hai, lớn hơn, được trông thấy tại hồ Đồng Mô. Thời điểm đầu năm, mực nước tại hồ sẽ ở mức thấp nhất.

Ngoài Guardian của Anh thì tờ Telegraph cũng đăng tải thông tin này với tiêu đề: “Rùa quý hiếm nhất thế giới tránh nguy cơ tuyệt chủng khi tìm thấy nửa kia ở hồ Việt Nam”. Bài viết cũng nhấn mạnh việc tìm thấy một cá thể rùa mai mềm Swinhoe ở Việt Nam đã mở ra hy vọng cho việc nhân giống loài rùa quý hiếm nhất thế giới.

Trước khi có phát hiện ở Việt Nam, con rùa cái cuối cùng trên thế giới thuộc loài rùa mai mềm Rafetus swinhoei đã chết hồi tháng 4/2019. Nó đã được giao phối với cá thể đực ở Trung Quốc vào năm 2008 nhưng đáng tiếc là chưa có lần sinh đẻ tự nhiên nào. Quá trình thụ tinh nhân tạo được thực hiện nhưng cá thể cái này không thể trụ nổi sau khi gây mê.

Giám đốc Chương trình Rùa Châu Á thuộc tổ chức bảo tồn Indo-Myanmar Conservation, ông Timothy McCormack nói: “Khi biết được giới tính của các cá thể rùa được tìm thấy ở Việt Nam, chúng tôi có thể lập kế hoạch rõ ràng cho các bước tiếp theo”.

Việc tìm thấy rùa mai mềm Swinhoe ở Việt Nam đã mở ra hy vọng cho việc nhân giống loài rùa quý hiếm nhất thế giới.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Guardian)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều