+
Aa
-
like
comment

Lò vi sóng bị cấm ở Nhật vì gây ung thư là thông tin sai sự thật

Thu An - 22/08/2019 12:50

Hôm qua tới giờ, bà con trên Facebook cứ rần rần cái vụ lò viba, vi sóng! Nghe đâu ra cái thông tin ở xứ hoa anh đào “Nhật Bản đã quyết định chấm dứt sản xuất và loại bỏ lò vi sóng ở nước này trước cuối năm nay. Tất cả công dân và tổ chức không đáp ứng yêu cầu đang phải đối mặt với án tù từ 5 đến 15 năm”.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Có vẻ thấy chưa thuyết phục lắm, người viết còn bồi thêm thông tin “Lý do cho lệnh cấm vi sóng ở Vùng đất mặt trời mọc là nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Hiroshima, những người đã phát hiện ra rằng hơn 20 năm sử dụng lò vi sóng có sóng phóng xạ gây hại cho sức khỏe của người dân hơn là bom hạt nhân mà máy bay Mỹ thả vào tháng 9 năm 1945”… Tới đây thôi, bạn nào tinh thần yếu yếu là “choáng” với các kiến thức khoa học cao siêu lẫn kiến thức lịch sử thâm sâu! Chưa qua cơn choáng này thì được bồi thêm gần hơn chục cái lời khuyên trời ơi đất hỡi đâu đó nghe mà sợ tái mặt.

Dù rằng bài viết nói về chuyện khoa học sức khỏe nhưng không có một nguồn dẫn chứng khoa học chính thống nào, vậy mà bà con cứ như bị thôi miên nghĩ nó như những sự thật hiễn nhiên để rồi tiếp tục chia sẻ tiếp cái THÔNG TIN SAI này để mong “giúp ích cho những người yêu thương”.

68952258_2835944753086544_7863144589857652736_o

Mình khuyên bà con nên tạo cho mình một phản xạ “nghi ngờ” khi “bị sốc thông tin”! Nếu chịu khó kiểm tra lại thông tin một tí cũng đủ biết cái lò vi sóng nó sử dụng SÓNG ĐIỆN TỪ để làm nóng đồ ăn. Sóng điện từ thì cùng bản chất với sóng radio, sóng ánh sáng từ mặt trời mà mỗi ngày các bạn nhìn thấy được. Năng lượng sóng điện từ thấp và khác xa năng lượng được tạo ra từ sự bán rã của các chất đồng vị phóng xạ để phát ra tia phóng xạ có năng lượng cao được sử dụng làm bom nguyên tử! Đem so sánh lò vi sóng với bom nguyên tử như trên cho thấy sự thiếu kiến thức trầm trọng về khoa học hoặc một kiểu nói dối rất thô thiển …

Các bạn nên biết là tuyên truyền thông tin sai thì sẽ ảnh hưởng “CÓ HẠI RẤT NHIỀU” đến xã hội! Hãy hình dung hiện nay biết bao nhiêu người đang sử dụng lò vi sóng, nếu tin vào thông tin sai này thì sẽ loạn cào cào và tổn hại đến kinh tế, sức khỏe của mọi người như thế nào? Do vậy, các bạn nên có “TRÁCH NHIỆM” khi quyết định chia sẻ một thông tin, các bạn nên nán lại một tí để kiểm chứng xem thông tin này có đáng tin cậy hay không, có đúng hay không.

(TS. Nguyễn Hồng Vũ,
Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều