+
Aa
-
like
comment

Lộ trình mới: Nhóm tàu Hải Dương 8 di chuyến hướng tới Malaysia

Đặng Trường - 15/04/2020 16:29

Không phải tiến về bãi đá Chữ Thập như nhiều chuyên gia dự đoán trước đó, vị trí của tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào lúc 7h39′ sáng ngày 15/4 đang hướng tới Malaysia, nơi đang diễn ra cuộc đối đầu giữa Malaysia và Trung Quốc nhiều tháng qua xung quanh hoạt động thăm dò dầu khí của Malaysia ở lô dầu ND-2.

Tàu Hải Dương địa chất 8, được tàu dân binh hộ tống, khảo sát trái phép ở bãi Tư Chính – Phúc Tần của Việt Nam, tháng 10.2019.

Theo thông tin từ hệ thống thông tin giám sát hàng hải Traffice Marine thì tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi của Trung Quốc, con tàu đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trong 4 tháng năm ngoái) có thể di chuyển đến khảo sát ở phía nam Trường Sa, ở gần cụm bãi cạn Luconia.

Còn về lộ trình di chuyển nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 lần này, theo dữ liệu quan sát Marine Traffic ngày 14-4 cho thấy nhóm tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 cùng tàu hải cảnh hộ tống đang di chuyển thẳng xuống phía Nam, chạy song song cách bờ biển của Việt Nam khoảng 158km. Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế thì chúng mới chỉ “đi qua vô hại”. Mặc dù chưa xác định được động cơ, mục đích nhưng ngày hôm qua, đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định rằng: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam theo dõi sát các diễn biến ở Biển Đông. Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ các quy định liên quan của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, luật pháp quốc tế trong các hoạt động của mình và đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông”.

Lộ trình di chuyển của nhóm tàu Hải Dương 8 hiện nay trên biển Đông.

Như Cánh Cò đã đưa tin trước đó thì ngay sau khi nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tàu Kiểm ngư 314363 của nước ta đã xuất hiện kịp thời để quan sát, theo dõi động thái, sau đó tiếp tục có thêm hai tàu khác cùng tham gia bám sát tàu nhóm tàu  Hải Dương 8. Vì vậy, tất cả người dân Việt Nam cứ yên tâm ở nhà chống dịch, cả nước ta đang tập trung đẩy lùi và chiến thắng dịch Covid-19 nhưng chắc chắn không bao giờ lơi lỏng, mất cảnh giác vấn đề chủ quyền biển đảo. Mặc cho Trung Quốc đang có âm mưu gì thì Việt Nam vẫn luôn trong tâm thế tập trung cao độ, sẵn sàng ứng phó, chế ngự hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam (nếu có). Minh chứng Việt Nam cũng đã từng khôn khéo, kiên trì đấu tranh với nhóm tàu Hải Dương 8 này đến cùng ở khu vực bãi Tư Chính, buộc Trung Quốc phải rút tàu về nước. Vì thế, chúng ta chẳng có gì phải lo sợ cả, điều quan trọng là người dân cần tập trung phòng chống dịch cho tốt mà thôi.

Tàu kiểm ngư 363 của Việt Nam đang bám sát nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc.

Trước đó, chiều 14.4, Reuters đưa tin tàu khảo sát Hải Dương địa chất 08 của Trung Quốc và nhóm tàu hộ tống đã trở lại Biển Đông giữa đại dịch Covid-19. Nhóm tàu này trở lại sau khi phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng thế giới bận rộn đối phó với đại dịch Covid-19 để có các hoạt động gây bất ổn trên Biển Đông, khi 3 tàu hải cảnh nước này đâm chìm 1 tàu cá Việt Nam ở gần đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa vào ngày 2.4.

Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu tại Viện Iseas-Yusof ở Singapore nhận định rằng: “Việc triển khai con tàu là bước đi của Bắc Kinh nhằm một lần nữa khẳng định chủ quyền vô căn cứ trên biển Đông”. Trong thời gian dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, Trung Quốc cũng thông báo đưa vào hoạt động các trạm nghiên cứu mới trên những cơ sở quân sự mà nước này xây dựng trái phép ở các cấu trúc đảo của biển Đông, trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc vẫn đang đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông. Nhưng một lần nữa, xin khẳng định, Việt Nam quyết thắng đại dịch, đồng thời khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều