+
Aa
-
like
comment

Lộ thông tin về dịch bệnh “rơi vào bế tắc” của Trung Quốc

31/10/2021 14:07

Sau những ngày khá êm lắng, tưởng chừng như Trung Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh. Nhưng không, vừa mới đây, bất ngờ lộ lọt thông tin một tỉnh ở Trung Quốc căng thẳng vì đại dịch.

Trung Quốc đã thành công đẩy lùi những đợt dịch Covid-19 nhờ việc nhanh chóng triển khai các đợt phong tỏa, cách ly nghiêm ngặt và kiểm soát biên giới chặt chẽ nhưng…

Thụy Lệ, một thành phố ở khu vực Tây Nam Trung Quốc có chung đường biên giới dài 169 km với Myanmar ở 3 phía đang đứng trước sự bùng phát, không kiểm soát được dịch bệnh trong nhiều tháng nay.

Trong 7 tháng, thành phố phát triển mạnh về thương mại xuyên biên giới này đã phong tỏa 4 lần. Nhiều nhà bán lẻ và nhà hàng đã ngừng hoạt động. Phần lớn người dân địa phương bị cấm đi nơi khác và khu vực này đang trở nên kiệt quệ trong bối cảnh nhiều quy định được đặt ra để truy tìm và dập tắt virus SARS-CoV-2.

“Những đợt phong tỏa kéo dài đã khiến thành phố rơi vào bế tắc. Nó cần khẩn cấp khôi phục lại hoạt động sản xuất và kinh doanh thiết yếu. Chính phủ nên rút ra bài học trong việc cân bằng tình hình địa phương cũng như sinh kế của người dân và kiểm soát đại dịch” – ông Dai Rongli, cựu phó thị trưởng của TP Thụy Lệ, nói trên tài khoản mạng xã hội cá nhân hôm 28-10.

Trong năm nay, số ca nhiễm tại tỉnh Vân Nam là hơn 1.500 ca, trong đó hầu hết là tại khu vực Thụy Lệ.

Vấn đề nằm ở Myanmar, nơi virus đang lan rộng trong bối cảnh chính trị bất ổn. “Mỗi đợt phong tỏa là 1 tổn thất nghiêm trọng về tinh thần và vật chất. Mỗi cuộc chiến chống lại Covid-19 lại chồng chất thêm nỗi bất hạnh. Các quan chức phải chịu đựng gian khổ khi canh gác biên giới. Người dân cạn kiệt tài chính và chấp nhận thực tế một cách thụ động mỗi khi một đợt dịch bùng phát” – ông Dai nói thêm.

Bình luận của ông Dai đã gây xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc, nơi nhiều người bày tỏ sự đồng cảm với tình trạng khó khăn của Thụy Lệ. Bất chấp gánh nặng đè lên vai người dân, nền kinh tế số 2 thế giới vẫn cam kết ngăn chặn Covid-19, ít nhất sau khi tổ chức xong Thế vận hội mùa đông bắt đầu tại Bắc Kinh vào tháng 2-2022.

Thụy Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều