+
Aa
-
like
comment

Lộ thêm bằng chứng Trung Quốc đang tự đóng tàu sân bay ‘khủng’

18/10/2019 06:16

Giới phân tích nhận định sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những chiếc tàu sân bay lớn nhất.

Hình ảnh vệ tinh cập nhật tình hình tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải lần lượt vào tháng 10.2018, 4.2019 và 9.2019 /// CSIS
Hình ảnh vệ tinh cập nhật tình hình tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải lần lượt vào tháng 10.2018, 4.2019 và 9.2019

Reuters ngày 17.10 dẫn hình ảnh vệ tinh được chụp vào tháng 9 từ Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, trụ sở tại Mỹ), cho thấy quá trình đóng tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc đang tiến triển đều đặn.

Hiện tại, Trung Quốc đã vận hành tàu sân bay Liêu Ninh (được cải tạo từ tàu sân bay lớp Varyag của Ukraine) và thử nghiệm tàu sân bay Type 001 do nước này tự đóng.

Các chuyên gia CSIS cho biết một số bộ phận của chiếc “siêu tàu” đã được chế tạo xong, vách ngăn và một vài bộ phận khác đang nằm chồng lên nhau tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải. Dự báo thân tàu sẽ hoàn thành trong 12 tháng tới, trước khi chuyển đến một cầu cảng mới để tiếp tục việc xây dựng. Cầu cảng rộng lớn này nằm trên cửa sông Dương Tử – dài gần 1km, với nhiều nhà xưởng lớn – đã gần hoàn thành.

“Thông qua việc quan sát các hình ảnh vệ tinh, chúng tôi nhận thấy quá trình đóng chiếc tàu sân bay mới của Trung Quốc tiến triển chậm nhưng đều đặn”, Matthew Funaiole, chuyên gia phân tích của CSIS cho biết.

“Tuy nhiên, điều khó tưởng tượng là lượng cơ sở hạ tầng này dùng xây dựng chỉ một chiếc tàu sân bay. Không gian này giống như dành cho nhiều tàu hơn là một”, vị chuyên gia nói thêm.

Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), có trụ sở tại London (Anh), cũng nhận định trong năm nay, các nhà máy đóng tàu quân sự của Trung Quốc sẽ tập trung vào loại tàu chiến mặt nước có kích thước lớn, nhằm khẳng định sự phát triển của hải quân nước này.

Mặc dù quân đội Trung Quốc chưa chính thức công bố kế hoạch về việc đóng tàu sân bay thứ 3 hay còn gọi là Type 002, nhưng thông tin này đã xuất hiện từ tháng 11 năm ngoái. Các cơ quan truyền thông chính thức của nước này cũng nhiều lần tiết lộ Type 002 đang được chế tạo.

Hai tàu sân bay đầu tiên gồm Liêu Ninh và Type 001, có kích thước tương đối nhỏ, chỉ có thể chứa tối đa 25 máy bay trong khi các tàu sân bay Mỹ thường xuyên triển khai số tiêm kích gấp bốn lần con số này.

Dự kiến, Type 002 – tàu sân bay thứ 2 Trung Quốc tự đóng, sau Type 001 – sẽ là chiếc đầu tiên được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ cùng vũ trang hạng nặng cho phép hỗ trợ được nhiều chiến đấu cơ hơn.

Chuyên gia Funaiole cho biết những hình ảnh mới nhất cho thấy chiếc Type 002 sẽ lớn hơn mức choán nước 42.500 tấn của tàu sân bay Charles de Gaulle (Pháp) nhưng vẫn nhỏ hơn chiếc “siêu tàu” USS Ronald Reagan có độ choán nước hơn 100.000 tấn (Mỹ).

Thanh Lương/ Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều