+
Aa
-
like
comment

Lo sợ “quái vật” Delta, người từng bài trừ vaccine cải trang, “lén” đi tiêm vaccine Covid-19

Bảo Trâm - 17/08/2021 09:56

Theo Washington Post, những người chưa tiêm chủng tại các “điểm nóng” Covid-19 tại Mỹ, bao gồm Louisiana, Arkansas, và Missouri, đổ xô đăng ký tiêm phòng khi họ chứng kiến mức độ lây lan nguy hiểm của chủng Delta.

Mặc dù trước đó, hầu hết những người ở các tiểu bang này đều thuộc nhóm những người lên tiếng bài trừ cũng như lo ngại hiệu quả của vaccine Covid-19.

Trước đó, việc tiêm chủng vaccine Covid-19 hay không đã trở thành một chủ đề gây chia rẽ ở Mỹ. Nhưng giờ đây, khi nhìn thấy những hậu quả vô cùng đáng sợ do biến thể Delta gây ra, những người từng bài trừ vaccine đã phải cải trang, “lén” đi tiêm để tránh phản ứng dữ dội từ những người thân quen cũng bài trừ vaccine.

“Họ (những người âm thầm đi tiêm chủng) đã gặp phải một số trải nghiệm làm thay đổi suy nghĩ của họ và khác biệt với những người trong gia đình, bạn bè, hoặc đồng nghiệp. Và họ tự đưa ra quyết định rằng muốn được tiêm vaccine”, CNN dẫn lời bác sĩ Priscilla Frase từ bệnh viện Ozarks ở West Plains, Missouri.

“Tuy nhiên, dù tự đưa ra quyết định về việc đi tiêm chủng nhưng họ không muốn phải đối mặt với áp lực hoặc sự không đồng tình từ những người xung quanh mình. Một số người lại cảm thấy mất mặt vì họ từng lên tiếng bài trừ vaccine công khai”, bà Frase cho biết.

Vì vậy, theo bác sĩ Frase, một số người đến tiêm chủng đã cố gắng cải trang hoặc năn nỉ người khác “không để cho ai biết là tôi đã tiêm chủng”.

Bà Frase cho biết, nếu một bệnh nhân yêu cầu được tiêm vaccine một cách kín đáo, bệnh viện sẽ cố gắng đáp ứng mong muốn của họ, dù ở bất cứ đâu.

“Chúng tôi có thể làm mọi thứ để mọi người thoải mái với việc tiêm chủng”, bác sĩ Frase nói.

Câu chuyện nêu trên phản ánh một thực trạng ở Mỹ là sự chia rẽ sâu sắc về vấn đề tiêm vaccine Covid-19 hay không. Trong nhiều trường hợp, sự hoài nghi về vaccine đã biến thành tâm lý bài vaccine.

Phần lớn người nhập viện và tử vong vì Covid-19 tại Mỹ gần đây là những người chưa tiêm chủng, theo thống kê của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Bang Missouri hiện có 41% dân số tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, là một trong những bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất Mỹ. Bang này ghi nhận tỷ lệ ca mắc mới trên đầu người cao nhất trong những tuần gần đây vì Covid-19 đã bắt đầu tấn công những người chưa tiêm chủng.

Bà Frase cảnh báo rằng những người chưa tiêm vacine Covid-19 đối mặt với nguy cơ trở bệnh nặng nhanh hơn. Bà cho biết, trong những ngày qua, các bệnh nhân tới thăm khám ngày càng có độ tuổi trung bình thấp hơn, cần nhiều ôxy hơn.

Các bệnh viện ở Missouri và trên khắp nước Mỹ bắt đầu chứng kiến ngày càng nhiều bệnh nhân tới thăm bệnh và một số nơi thậm chí đã rơi vào tình trạng quá tải vì số ca bệnh tăng vọt trong thời gian qua.

Bảo Trâm (Theo CNN, Washington Post)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều