+
Aa
-
like
comment

Lo Mỹ sắp hành động, Tổng thống Venezuela lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu

30/11/2019 09:53

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu nhằm đối phó “với hành động khiêu khích mới của Mỹ và Colombia”.

Lo Mỹ sắp hành động, Tổng thống Venezuela lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu - 1
Tổng thống Nicolas Maduro tham gia cuộc tập trận tại Venezuela hồi tháng 1. (Ảnh: Sputnik)

“Tôi có thông tin rằng Colombia, cùng với Bộ Tư lệnh Phía Nam Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc khiêu khích khác tại biên giới Venezuela với Colombia. Tất cả các thành viên của lực lượng vũ trang Venezuela phải sẵn sàng chiến đấu”, Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc họp với các các nhân viên ngành vận tải của Venezuela hôm 29/11.

Theo Tổng thống Maduro, các hành động khiêu khích này nhằm kích động một cuộc xung đột quân sự ở biên giới Venezuela – Colombia, từ đó đánh lạc hướng sự chú ý ra khỏi các cuộc biểu tình tại Colombia.

Hồi tháng 9, Tổng thống Maduro cũng thông báo một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở biên giới phía tây của Venezuela với Colombia. Ông Maduro cáo buộc Colombia âm mưu tấn công các cơ quan quyền lực nhà nước và cơ sở quân sự của Venezuela, đồng thời cảnh báo quốc gia láng giềng đang gây ra mối đe dọa an ninh lớn.

Venezuela và Colombia thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về những âm mưu gây hấn và ủng hộ các lực lượng chống chính phủ.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela bắt đầu leo thang từ tháng 1, sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela và kêu gọi người dân đưa ông lên nắm quyền.

Ông Guaido lập tức nhận được sự ủng hộ của Mỹ và một số nước Mỹ Latinh, bao gồm Colombia. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Maduro cáo buộc ông Guaido tìm cách tiến hành một cuộc đảo chính tại Venezuela với sự hậu thuẫn của Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Maduro cũng cáo buộc Colombia đứng sau nỗ lực nhằm lật đổ và ám sát ông.

Trong khi một số quốc gia, trong đó có Mỹ và Colombia, ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido là “tổng thống” của Venezuela, nhiều quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc và Nga, tuyên bố chỉ công nhận ông Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Theo putnik

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều