+
Aa
-
like
comment

“Lỗ hổng” an ninh từ máy tính của Tổng thống Putin

Ngọc Hoàng - 18/12/2019 14:13

Những bức ảnh mới được công bố cho thấy máy tính của Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn sử dụng hệ điều hành đã cũ, bất chấp nguy cơ bị tấn công mạng.

“Lỗ hổng” an ninh từ máy tính của Tổng thống Putin - 1
Tổng thống Putin ngồi cạnh màn hình máy tính tại nơi ông làm việc (Ảnh: Kremlin)

Văn phòng báo chí Điện Kremlin hồi tháng trước đã công bố những bức ảnh chụp Tổng thống Putin tại nơi ở chính thức của ông ở thủ đô Moscow. Nhà lãnh đạo Nga được nhìn thấy ngồi cạnh màn hình máy tính với hình nền là các tòa tháp của Điện Kremlin.

Điều khiến người xem cũng chú ý là phần nền màu xanh ở bên dưới màn hình máy tính. Chi tiết này cho thấy máy tính tại nơi làm việc của tổng thống Nga vẫn đang sử dụng hệ điều hành Windows XP.

Nhà cung cấp Microsoft đã ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows XP từ năm 2014, đồng thời cảnh báo các máy tính sử dụng hệ điều hành này dễ gặp các rủi ro về an ninh, các loại “vi rút”, mã độc và nguy cơ bị tấn công mạng.

Trang mạng Open Media dẫn các tài liệu của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Windows XP là hệ điều hành Microsoft mới nhất được phép sử dụng trên các máy tính chính thức của chính phủ Nga. Trong khi đó, hệ điều hành Windows 10 mới hơn chỉ được phép sử dụng trên những thiết bị không lưu trữ các bí mật quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính của Tổng thống Putin sẽ không được sử dụng các hệ điều hành mới hơn.

Open Media đưa tin, Mikhail Klimaryov, người đứng đầu Hiệp hội Bảo vệ Internet độc lập của Nga, xác nhận các máy tính của Tổng thống Putin đều sử dụng Windows XP trong các bức ảnh do Điện Kremlin công bố.

“Lỗ hổng” an ninh từ máy tính của Tổng thống Putin - 2
Cận cảnh nơi làm việc của Tổng thống Putin. (Ảnh: Kremlin)

Nga được cho là đang dần thay thế hệ điều hành của Microsoft và trình duyệt của Google trên tất cả máy tính của các cơ quan chính phủ. Thay vào đó, Moscow sẽ sử dụng hệ điều hành Astra Linux do Nga phát triển và các trình duyệt nội địa như Yandex.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hiện chưa lên tiếng về việc Tổng thống Putin vẫn tiếp tục sử dụng hệ điều hành lỗi thời của Microsoft, bất chấp cảnh báo về nguy cơ an ninh.

Tổng thống Putin, 67 tuổi, được cho là không sử dụng điện thoại thông minh và không phải là người rành về công nghệ. Năm 2017, ông Putin từng chia sẻ rằng ông ít khi sử dụng Internet.

Nga đang đẩy mạnh việc kiểm soát các công nghệ trên mạng. Điện Kremlin gần đây đã ra lệnh cấm mua bán điện thoại thông minh mà không sử dụng các phần mềm hoặc ứng dụng do Nga phát triển. Hồi tháng 2, Tổng thống Putin cũng phê chuẩn đạo luật cho phép Nga “ngắt kết nối” với hệ thống Internet toàn cầu nếu cần thiết.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều