+
Aa
-
like
comment

Lộ ghi âm bom tấn về yêu cầu ‘lật kèo’ bầu cử Mỹ

04/01/2021 06:50

Truyền thông Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump vào cuối tuần qua đã trực tiếp yêu cầu vị quan chức hàng đầu trong mảng bầu cử tại Georgia giúp ông thay đổi kết quả.

Theo Washington Post, trong một cuộc gọi vào ngày 2/1, Tổng thống Donald trump đã liên tục yêu cầu Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger, tìm cho ông thêm 11.000 phiếu để san lấp cách biệt với Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Đoạn ghi âm được xem là bằng chứng đầu tiên cho thấy Tổng thống Trump trực tiếp gây áp lực lên một lãnh đạo cấp bang nhằm “lật kèo” bầu cử Mỹ, theo Hill.

“Người dân Georgia đang giận dữ. Người dân cả nước đang giận dữ. Việc ông tính toán lại sẽ chẳng sai đâu”, ông Trump tìm cách thuyết phục tổng thư ký tiểu bảng Georgia.

Tổng thống Mỹ còn đề cập đến thuyết âm mưu rằng có phiếu bầu điền tên ông bị xé bỏ ở hạt Fulton. Thành phố Atlanta, khu vực thành thị lớn nhất bang Georgia và là thành trì quan trọng của đảng Dân chủ, cũng nằm tại hạt này.

“Những gì tôi muốn là tìm thêm 11.780 phiếu, nhiều hơn những gì chúng tôi đang có. Bởi vì chúng tôi đã thắng bang này rồi”, ông nói.

Trump doi quan chuc Georgia 'lat keo' bau cu anh 1
Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger là tâm điểm chiến dịch gây sức ép của Tổng thống Trump suốt 2 tháng qua. Ảnh: AP.

Trong đoạn ghi âm được Washington Post tung ra vào ngày 3/1, Tổng thư ký Georgia Raffensperger đã bác bỏ những tuyên bố từ Tổng thống Trump. Ông cho rằng số liệu mà nhà lãnh đạo tự đặt ra là sai sự thật và thể hiện thái độ không khuất phục trước áp lực.

Trong một phần khác của cuộc gọi, Tổng thống Trump tìm cách sâu chuỗi “chiến thắng” của ông tại Georgia, những hành động của Raffensperger trong vài ngày tới, với cơ hội tái đắc cử của 2 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa: Kelly Loefler và David Perdue.

“Ông còn một cuộc bầu cử lớn sắp diễn ra. Chính vì những gì ông gây nên với tổng thống, người dân Georgia sẽ hiểu cuộc bầu cử này cũng chỉ là lừa đảo. Vì cách ông đối xử với tổng thống, sẽ không có nhiều người đi bầu, sẽ có rất nhiều người Cộng hòa bỏ phiếu tiêu cực, vì họ ghét những gì ông đã làm với tôi”, Tổng thống Trump cảnh báo Raffensperger.

Nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng tìm cách thuyết phục tổng thư ký Georiga. Ông cho rằng Raffensperger sẽ được mọi người “thật sự tôn trọng nếu sửa sai trước cuộc bầu cử”.

Trước đó, ông từng công khai kêu gọi các quan chức đảng Cộng hòa mở phiên họp đặc biệt tại cơ quan lập pháp để điều tra cáo buộc gian lận bầu cử, qua đó thay đổi kết quả bỏ phiếu tại Georgia. Ông còn chỉ trích Thống đốc Brian Kemp và yêu cầu ông từ chức.

Thanh Danh/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều