+
Aa
-
like
comment

Lô gạo thơm miễn thuế đầu tiên của Việt Nam sang Châu Âu

22/09/2020 15:47

126 tấn gạo thơm Jasmine 85 xuất khẩu sang Châu Âu.

Nông dân Hậu Giang thu hoạch lúa
Nông dân Hậu Giang thu hoạch lúa

Ngày 22-9, Bộ NN&PTNT phối họp với UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng gạo thơm của Tập đoàn Lộc Trời sang châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA).

Lô hàng có trọng lượng 126 tấn gạo thơm Jasmine 85 được đóng gói theo quy cách 18 kg, sẽ lên đường sang thị trường châu Âu vào cuối tháng 9 này.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết Hiệp định EVFTA là chìa khóa để các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được một thị trường đầy tiềm năng.

Theo EVFTA, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm). Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm với cam kết này giúp Việt Nam có thể xuất khẩu ước khoảng 100.000 tấn vào EU hàng năm. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3-5 năm.

Lô gạo thơm miễn thuế đầu tiên sang châu Âu - ảnh 1
Các đơn vị cắt băng khởi động xà lan xuất khẩu gạo thơm sang Châu Âu. Ảnh: Lộc Trời

“Để tận dụng lợi thế này, ngành nông nghiệp cần đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, trong đó liên kết chặt chẽ giữa hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp với bà con nông dân, hình thành quy trình khép kín từ tổ chức nguyên liệu cho đến khâu chế biến, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và chú ý đến bao bì, nhãn mác. Có như vậy mới khai thác tốt thị trường EU”, Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT nhận định.

Theo đại diện Tập đoàn Lộc Trời, với mức thuế suất ưu đãi của EVFTA, Tập đoàn Lộc Trời hiểu rõ chất lượng sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của nông sản Việt nói chung và mặt hàng gạo nói riêng khi muốn xuất khẩu vào EU. Chính vì vậy, Lộc Trời luôn chú trọng vào việc kiểm soát chất lượng trên khắp các vùng nguyên liệu và cơ sở sản xuất, chế biến.

Từ năm 2018 Tập đoàn Lộc Trời đã xuất khẩu hơn 10.000 tấn bao gồm Jasmine 85, Japonica DS1, OM18, OM5451… vào thị trường EU với nhiều quy cách đa dạng.

Từ khi hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực (1-8), đơn vị đã có sự chuẩn bị trên các lĩnh vực về giống, vùng trồng, lực lượng cho mùa vụ tiếp theo, chủ động làm việc với các đối tác EU để nắm bắt về số lượng, chủng loại và các yêu cầu khác để đáp ứng phù hợp.

HẢI DƯƠNG/PL

Bài mới
Đọc nhiều