+
Aa
-
like
comment

Lộ diện xưởng đóng tàu chiến “siêu khủng” của HQ Trung Quốc: Một bức ảnh nói lên tất cả

Ngọc Hoàng - 17/12/2019 12:21

Nhà phân tích hải quân H I Sutton nhận định, chỉ qua một bức hình duy nhất cũng đủ thấy Trung Quốc đang hiện đại hóa hải quân ở quy mô và tốc độ ấn tượng như thế nào.

Lộ diện xưởng đóng tàu chiến "siêu khủng" của HQ Trung Quốc: Một bức ảnh nói lên tất cả
Tàu ngầm Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi Hải quân Mỹ bình quân một năm chỉ đóng được vài tàu khu trục AEGIS thì hình ảnh dưới đây chụp tại một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải cho thấy Trung Quốc đang đóng mới tới 9 tàu chiến cùng lúc.

Đây là bức ảnh được chụp từ cửa sổ máy bay và được chia sẻ trên mạng xã hội vào ngày 13/12 vừa qua.

Trên trang Forbes.com, nhà phân tích Hải quân H I Sutton nhận định: Chỉ một bức hình duy nhất này cũng cho thấy Trung Quốc đang hiện đại hóa hải quân ở quy mô và tốc độ ấn tượng như thế nào. Bắc Kinh hiện nay được cho là đang tập trung đóng mới các tàu khu trục cỡ lớn, tàu đổ bộ và tàu sân bay.

Lộ diện xưởng đóng tàu chiến siêu khủng của HQ Trung Quốc: Một bức ảnh nói lên tất cả - Ảnh 1.
Bức ảnh chụp một xưởng đóng tàu của Trung Quốc tại Thượng Hải và những phân tích của chuyên gia quân sự H I Sutton. Ảnh: H I Sutton

Từ bức ảnh trên có thể quan sát thấy, ở gần camera nhất là dãy 4 tàu khu trục đang được đóng mới. Trong đó 2 chiếc là khu trục hạm phòng thủ Type-052D, loại tương đương với các tàu khu trục AEGIS lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ.

Các tàu này có lượng giãn nước 7.500 tấn và có khả năng mang theo 64 tên lửa cỡ lớn, gồm cả tên lửa hải đối không (SAM) tầm xa và tên lửa hành trình.

Hai chiếc tàu kia thuộc lớp Type-055 lớn hơn. Đây cũng là các tàu khu trục phòng thủ nhưng xét về kích thước và khả năng trang bị chúng gần giống với các tàu tuần dương. Số tàu này có lượng choán nước gấp đôi và có thể mang theo hơn 100 tên lửa.

Ở phía đằng sau 4 tàu trên là một công trường ngổn ngang các cần cầu và nhà kho. Neo phía bên trong vịnh là 4 tàu khu trục khác, cũng gồm các tàu Type-052D và Type-055. Cùng với một tàu Type-055 đang được đóng ở phía bên trái bức ảnh thì tổng số khu trục hạm quan sát thấy là 9 chiếc.

Lộ diện xưởng đóng tàu chiến siêu khủng của HQ Trung Quốc: Một bức ảnh nói lên tất cả - Ảnh 2.
Liêu Ninh – tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hoạt động trên biển tháng 4/2018. Ảnh: AFP

Để dễ hình dung, chuyên gia H I Sutton đưa ra phép so sánh: Toàn bộ hạm đội tàu khu trục Hải quân Hoàng gia Anh hiện nay chỉ có 6 chiếc, trong khi số tàu khu trục đề cập ở đây chỉ là ở một xưởng đóng tàu của Trung Quốc và cũng chỉ là một phần trong chương trình đóng tàu đầy tham vọng của nước này.

Bên cạnh đó còn có một số tàu đệm khí dự kiến sẽ biên chế cho hạm đội tàu chiến đổ bộ của Hải quân Trung Quốc. Chúng sẽ được sử dụng để vận chuyển xe tăng và tiếp viện hậu cần từ tàu lên bờ. Số này gần giống với các tàu đổ bộ đệm khí (LCAC) của Hải quân Mỹ.

Ở góc của vịnh nước phía bên trong, trên một ụ khô là tàu vệ tinh và/hoặc tàu theo dõi tên lửa cỡ lớn lớp Yuan Wang. Chúng là dạng tàu giống như tàu container nhưng được trang bị nhiều đĩa vệ tinh khổng lồ hướng lên trời. Khi hoàn thiện, tàu có thể được sử dụng để hỗ trợ các vụ thử nghiệm tên lửa.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất trên bức ảnh nhưng lại nằm khuất tận phía sau cùng mà nếu không có chuyên môn thì rất khó phát hiện chính là tàu sân bay thế hệ kế tiếp của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã đưa vào biên chế 2 tàu sân bay nhưng con tàu mới này dự kiến sẽ có nhiều khác biệt đáng kể. Vẫn được biết tới với tên gọi Type-003, tàu sân bay này sẽ có hệ thống phóng điện từ giống tàu sân bay lớp Ford mới nhất của Hải quân Mỹ. Hiện chưa rõ khi nào Trung Quốc sẽ hạ thủy con tàu này.

Tại xưởng đóng tàu còn một số hoạt động khác đang diễn ra nhưng khó quan sát rõ. Đây cũng chính là xưởng đóng tàu mà Trung Quốc từng đóng một loại tàu ngầm không người lái bí ẩn. Mặc dù không nhìn thấy rõ trong bức ảnh nhưng nó có thể xuất hiệu đâu đó ở phía trong vịnh.

Theo nhà phân tích H I Sutton, hình ảnh nêu trên đã cho thấy một bức tranh rõ nét về khả năng hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc. Tuy nhiên, cần phải thấy rằng đây chưa phải là xưởng đóng tàu duy nhất của Trung Quốc mà Bắc Kinh vẫn còn rất nhiều xưởng đóng tàu khác trên khắp đất nước.\

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều