+
Aa
-
like
comment

Lộ diện 3 ứng cử viên kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel

Sơn Ca - 26/09/2021 16:34

 Ngày 26-9, người Đức đi bầu Quốc hội liên bang khóa 20 nhiệm kỳ 2021-2025, kết thúc kỷ nguyên 16 năm Angela Merkel. Hiện tại vẫn chưa đoán định được ai sẽ là lãnh đạo mới.

Cuộc đua khó đoán

Theo Đài BBC, các khảo sát cho thấy trong số ba ứng cử viên cạnh tranh vị trí thủ tướng, ông Olaf Scholz thuộc Đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) đang dẫn đầu cuộc đua.

Bám đuổi quyết liệt là ông Armin Laschet, Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU). Ứng viên Annalena Baerbock của Đảng Xanh đứng ở vị trí thứ 3.

Ông Scholz là người có ưu thế nhất do đang là phó thủ tướng. Trong khi đó, ông Armin Laschet nhận được sự ủng hộ của bà Merkel.

Các ứng viên kế nhiệm thủ tướng Đức Angela Merkel: Armin Laschet (trái), Annalena Baerbock (giữa) và Olaf Scholz. Ảnh: DPA.

48 giờ trước cuộc bỏ phiếu, bà Merkel nêu thông điệp kêu gọi cử tri ủng hộ ông Laschet. “Ai lãnh đạo đất nước sẽ là vấn đề quan trọng vì Đức cần sự ổn định và giới trẻ cần một tương lai. Ứng viên Armin Laschet là người có thể mang đến điều đó” – đương kim thủ tướng Đức nhấn mạnh.

Trong nỗ lực cuối cùng để thu hút phiếu bầu, bà Angela Merkel đã xuất hiện cùng ông Armin Laschet tại một cuộc vận động ngày 25-9 ở quê hương Aachen của ông.

Các cuộc thăm dò dư luận giờ chót cho thấy ông Armin Laschet có thể giành chiến thắng bất ngờ. Dù vậy Đài BBC cho rằng kết quả cuộc bầu cử ngày 26-9 rất khó đoán. Người chiến thắng nhiều khả năng lộ diện khi cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 18h địa phương (23h Việt Nam).

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Cuộc bầu cử năm nay có 60,4 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu tại 299 khu vực bầu cử. Cho đến cận ngày bầu cử, hơn 1/3 số cử tri vẫn chưa chắc sẽ bỏ phiếu cho ai.

Những tháng qua, các cuộc khảo sát liên tục đảo chiều. Ứng viên Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU) ban đầu dẫn trước, rồi có thời điểm ứng viên Đảng Xanh vươn lên, nhưng sau đó, ứng viên Đảng Dân chủ xã hội (SPD) lại giành được nhiều sự ủng hộ.

Sau khi có kết quả bầu cử, đảng giành được nhiều phiếu nhất vẫn cần thành lập liên minh cầm quyền. Nhiều khả năng chính phủ mới sẽ cần liên minh 3 đảng để có tỉ lệ quá bán.

Trong thời gian chờ thành lập chính phủ mới, bà Merkel sẽ vẫn lãnh đạo đất nước.

“Khoảnh khắc quyết định”

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz được cho là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua kế nhiệm bà Angela Merkel. (Nguồn: EPA)

Phát biểu trên CNBC vào ngày 22/9, ứng viên Olaf Scholz của SPD đã nhắc lại cam kết của mình với liên minh quân sự, khẳng định sẽ tăng ngân sách chi tiêu quân sự nhiều hơn so với những lần trước đây với mức tăng 37%.

“Đây là điều tôi muốn làm bởi vì chúng ta cần một cơ sở hạ tầng quốc phòng thật mạnh ở Đức cùng với đối tác của chúng ta trong EU và NATO”, ông Scholz khẳng định.

Hiện tại chưa thể đoán trước được ai là ứng viên sáng giá giành ghế Thủ tướng Đức bởi khả năng số lượng phiếu bầu gửi qua thư dự kiến sẽ cao trong năm nay.

Ông Carsten Nickel – Phó Giám đốc Nghiên cứu của Teneo Intelligence cho rằng, mọi thứ sẽ còn phụ thuộc vào ngày bầu cử chính thức. Rất khó để phỏng đoán đảng nào sẽ giành lợi thế khi vào thời điểm hiện tại nhiều cử tri vẫn chưa có quyết định cụ thể.

“Chúng tôi đã có các cuộc thăm dò và phát hiện khoảng 40% cử tri vẫn chưa đưa ra lựa chọn cho bất kỳ ứng viên nào. Và điều đó sẽ phụ thuộc vào khoảnh khắc quyết định vào ngày bầu cử. Sau 16 năm ổn định, chiến dịch bầu cử Đức dự đoán sẽ có kết quả bất ngờ”, ông Carsten Nickel nhấn mạnh.

Việc hình thành một liên minh dự kiến sẽ là việc làm lâu dài do sự khác biệt giữa các bên về vấn đề chính sách tài khóa và biến đổi khí hậu. Điều này cũng đang gây nhiều tranh cãi trong chiến dịch bầu cử./.

Sơn Ca

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều