+
Aa
-
like
comment

Lộ điểm yếu của Việt Nam, nhưng HLV Park không còn phương án nào khác

26/12/2021 06:03

Sai lầm của Nguyễn Phong Hồng Duy khiến tuyển Việt Nam nhận bàn thua tai hại trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020. Sau đó, “đôi cánh” Hồng Duy và Văn Thanh chơi mờ nhạt, khiến thế trận tấn công của đội tuyển bị ảnh hưởng. Không riêng trận này, phong độ của Hồng Duy và Văn Thanh từ đầu AFF Cup 2020 đều bất ổn.

Chuyên gia Phan Anh Tú nhận định 2 hậu vệ cánh đang là điểm yếu của tuyển Việt Nam, nhưng HLV Park không còn phương án thay thế tốt hơn.

2 hậu vệ biên giữ vai trò chủ chốt trong cách vận hành lối chơi của hệ thống ba trung vệ. Khi còn Nguyễn Trọng Hoàng và Đoàn Văn Hậu, tuyển Việt Nam mạnh ở cả tấn công và phòng ngự biên. Nhưng từ vòng loại ba World Cup 2022 đến AFF Cup 2020, tình thế đảo ngược. HLV Park phải khắc phục điểm yếu này trước trận quyết đấu Thái Lan.

viet nam vs thai lan anh 1
Hồng Duy gây thất vọng ở trận bán kết lượt đi.

Không còn ai tốt hơn Hồng Duy

Nhìn vào tình cảnh hiện tại của tuyển Việt Nam để thấy vai trò của Trọng Hoàng và Văn Hậu quan trọng ra sao. Hoàng – Hậu là 2 hậu vệ biên hoàn hảo cho tuyển Việt Nam. Trước hết, cả 2 đều có thể lực sung mãn để đảm bảo hoạt động tốt khi lên công về thủ. Với sơ đồ 3 trung vệ, áp lực càng lớn bởi họ phải bao quát cả biên.

Trọng Hoàng và Văn Hậu hỗ trợ tấn công xuất sắc. Với Trọng Hoàng, mỗi tình huống cậu ấy thoát xuống đáy biên là sẽ có giải pháp chuyền vào để gây nguy hiểm. Văn Hậu khi thực hiện các quả căng ngang, tạt tầm thấp hay cao đều ấn tượng.

Điểm trội nhất ở Trọng Hoàng và Văn Hậu là phòng ngự. Họ chọn đúng thời điểm để dâng cao và lùi về, qua đó hiếm khi để thủng biên. Khi đối đầu trực tiếp hay hỗ trợ phòng ngự hệ thống, Trọng Hoàng và Văn Hậu cũng làm tốt.

Không có Trọng Hoàng và Văn Hậu ở giai đoạn đã qua là điều đáng tiếc. Nhưng V.League chỉ có đúng 2 người đạt tới đẳng cấp như vậy. Vũ Văn Thanh, Hồng Duy hay Hồ Tấn Tài chưa đạt đến tầm của Trọng Hoàng và Văn Hậu, nhưng cũng là hậu vệ tốt so với mặt bằng chung.

Ban huấn luyện tuyển Việt Nam đã nhìn ra vấn đề ở 2 cánh, nhưng không còn phương án để thay Hồng Duy. Nếu là hậu vệ khác chưa chắc cầm bóng và xử lý tốt hơn Hồng Duy. Nhân sự của đội tuyển tại AFF Cup 2020 chỉ đến vậy nên phải chấp nhận thực tế.

Tuyển Việt Nam thua Thái Lan 0-2 ở lượt đi. Bỏ qua tỷ số, về thế trận, chuyên gia Phan Anh Tú nhận định Tuyển Việt Nam kém may mắn ở trận đó. Nhưng xét tổng thể, sự thật là Thái Lan chơi tốt hơn. Họ có nhiều cá nhân xuất sắc hơn tuyển Việt Nam, nổi trội là Chanathip, Theerathon. Quan trọng hơn cả là tuyển Thái Lan đang đạt điểm rơi phong độ lý tưởng.

Có cảm giác cầu thủ Thái Lan đang rất sung mãn và đầy khát khao. Họ có thời gian dài để chuẩn bị và dồn toàn lực vào AFF Cup 2020. Trong khi, tuyển Việt Nam phải chơi ở vòng loại ba World Cup 2022, do đó việc tính toán điểm rơi phong độ khó khăn hơn nhiều. Sau loạt trận căng thẳng, các tuyển thủ của chúng ta có dấu hiệu bị bào mòn thể lực và các ca chấn thương liên tục xuất hiện.

Thái Lan đã triển khai lối chơi đúng bản sắc của họ. HLV Alexandre Polking mới nắm quyền, do đó không thể áp đặt quá nhiều thứ lên học trò. Tôi cảm giác Thái Lan thi đấu thoải mái và được làm điều họ thích. Còn Thái Lan dưới thời Akira Nishino chơi với tâm lý nặng nề hơn.

viet nam vs thai lan anh 2
Tấn công là sự lựa chọn duy nhất của tuyển Việt Nam ở trận lượt về.  

HLV Park bắt buộc mạo hiểm

Về khả năng lội ngược dòng của tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt về, Chuyên gia Phan Anh Tú nhận định không dễ khi Thái Lan đang có lợi thế 2 bàn dẫn trước. Nhưng nhìn vào cách chơi của tuyển Việt Nam ở hiệp 2, trước đó là trận gỡ hòa 2-2 trước Trung Quốc trong thế bị dẫn 2-0 và trận gặp UAE tại vòng loại hai World Cup 2022, chúng ta có niềm tin vào thầy trò ông Park.

Trong hiệp 2 trước Thái Lan, tuyển Việt Nam tạo thế trận khởi sắc hơn hẳn. Chúng ta đá ngang ngửa, thậm chí có lúc dồn ép được đối thủ. Số cơ hội cho tuyển Việt Nam là không ít, nhưng thiếu may mắn để chuyển hóa thành bàn thắng. Tuyển Việt Nam vẫn có khả năng áp đặt thế trận tấn công và ghi được bàn vào lưới Thái Lan.

HLV Park phải mạo hiểm trong cách sắp xếp đội hình, chắc chắn là thế. Tuyển Việt Nam cần ghi bàn càng sớm càng tốt, khi đó tâm lý của đôi bên khác hẳn. Và để làm được chuyện đó, sơ đồ ra sân của đội tuyển cần thiên về xu hướng tấn công nhiều hơn.

Trong hiệp một ở trận này, tuyển Việt Nam cần áp đặt thế trận tấn công từ đầu. Và để áp đặt tấn công, đội hình cần sự đồng bộ. Do đó, HLV Park vẫn phải sắp xếp đội hình đá chính mà ông ấy tin tưởng nhất. Chỉ khi hệ thống tối ưu không phát huy hiệu quả, HLV Park mới bắt đầu tung quân bài dự bị vào sân.

Ví dụ Phan Văn Đức, nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ này không xứng đáng đá chính vì phong độ trồi sụt ở AFF Cup 2020. Tuy nhiên, điểm ưu của Văn Đức là sự cơ động khi tấn công và hỗ trợ phòng ngự. Cậu ấy khống chế được trái bóng gọn gẽ, có tư duy ban bật ngắn và kéo được bóng lên tuyến trên.

Văn Đức có thể không ghi bàn hay thực hiện pha kiến tạo, nhưng đóng góp quan trọng nhất từ đôi chân cậu ấy không thể nói lên về mặt con số. Do vậy, HLV Park vẫn sử dụng Văn Đức vì xem tiền đạo này là một mắt xích phải có cho một hệ thống tối ưu.

Tuyển Việt Nam cần một sơ đồ mạo hiểm, với 2 tiền đạo cắm và Quang Hải đá phía sau. Nhìn từ trận bán kết lượt đi để thấy các pha dứt điểm từ xa của Quang Hải đang là thứ vũ khí hiệu quả.

Dù vậy, tuyển Thái Lan đã cảnh giác với tầm hoạt động của Quang Hải sau trận lượt đi. Khả năng họ sẽ cắt cử một nhân tố nào đó để trực tiếp làm nhiệm vụ bắt chặt Quang Hải. Tuyển Việt Nam cần Công Phượng, Tiến Linh, Hoàng Đức, Văn Đức chơi một trận xuất thần để lật ngược thế cờ với Thái Lan. Đội tuyển không thể chỉ chờ vào Quang Hải để hy vọng đánh bại được Thái Lan.

Tuệ Nhi 

Bài mới
Đọc nhiều