+
Aa
-
like
comment

“Lò” đã rực hồng!

09/07/2019 16:35

Theo thông tin mới nhất được đăng tải, Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKT) vừa đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Cùng với đó, UBKT cũng đưa ra kết luận về những sai phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai. Đây là hai thông tin cực “nóng” đang thu hút được đông đảo sự quan tâm của dư luận. Cũng qua đây, chúng ta có thể thấy “lò lửa” chống tham nhũng, tiêu cực, sai phạm trong bộ hệ thống Đảng và Cơ quan Nhà nước đang thực sự rực cháy.

UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Nguyên phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã đẩy mạnh chiến dịch làm trong sạch nội bộ. Xuất phát từ yêu cầu thực tế, Đảng, Nhà nước ta đang vô cùng quyết tâm khi thực hiện các chính sách đấu tranh với tiêu cực. Không ít cán bộ cấp cao đã bị đưa ra xử lý, từ kỉ luật về mặt Đảng cho đến xử lý về mặt hình sự. Thông qua đây, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng dần dần được củng cố và nâng cao.

Cháy đến tận cùng

Dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Cẩm Tú – Chủ nhiệm UBKT Trung ương – kì hợp thứ 37 của UBKT Trung ương Đảng đã đưa ra nhiều vấn đề nóng.

Trước nhất, UBKT Trung ương kết luận về những sai phạm của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc cổ phần hóa, thoái vốn tại cảng Quy Nhơn, Quảng Ninh. Đồng thời, UBKT Trung ương cũng đề nghị Bộ chính trị áp dụng biện pháp kỷ luật với nguyên phó thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Ở một diễn biến khác, UBKT Trung ương cũng công bố kết quả kiểm tra tại Công an tỉnh Đồng Nai. Theo đó, các thành viên trong Ban thường vụ Đảng uỷ Công an tỉnh Đồng Nai có nhiều sai phạm gây ra hậu quả rất nghiêm trọng như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong hoạt động điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, đất đai, tài chính, tài sản và công tác cán bộ; để nhiều cán bộ bị xử lý hình sự.

Việc UBKT Trung ương công bố một cách công khai kết quả kiểm tra, chỉ rõ những sai phạm của cán bộ, đảng viên cũng như các tổ chức đảng là tiền đề, cơ sở để tiến hành các biện pháp xử lý tiếp theo, buộc người có sai phạm phải chịu trách nhiệm về những hậu quả do hành vi sai phạm của mình gây ra. Mặt khác, nó thể hiện sự quyết tâm, tinh thần chiến đấu quyết liệt, không nể nang, không ngại “va chạm” khi đấu tranh với sai phạm trong nội bộ.

Qua việc này, chúng ta có thể thấy ngọn lửa đấu tranh với sai phạm trong nội bộ đang được đẩy mạnh. Tình trạng “hạ cánh an toàn”, vấn đề “cha chung không ai khóc”, câu chuyện làm sai rồi bỏ đấy đang được loại bỏ. Đặc biệt, những “vùng cấm”, những “chiếc ghế” trước đây được “miễn tử” dù mắc phải bất cứ sai phạm nào giờ đã dần bị thu hẹp và tiến tới xoá bỏ. Với quyết tâm làm trong sạch nội bộ, với tinh thần chiến đấu quyết liệt như hiện nay, tôi tin trong một thời gian ngắn tới, những “con sâu bỏ rầu nồi canh” chắc chắn sẽ không còn mảnh đất để tồn tại trong cơ quan công quyền.

Người dân vẫn còn nhiều kì vọng vào công tác đấu tranh chống tiêu cực

Đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, sai phạm trong bộ máy nhà nước là vấn đề được ý đảng thống nhất – lòng dân đồng thuận.

Thực tế, chúng ta phải thừa nhận rằng tình trạng tha hoá, suy thoái trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Trước hết, về mặt vật chất, hàng ngàn tỷ đồng tiền ngân sách đã bị sử dụng không đúng mục đích, khiến cho gánh nặng nợ công tăng cao. Về mặt phi vật chất, những sai phạm của cán bộ, đảng viên đã tạo ra tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ đảng, khiến cho niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng tại một số lúc, ở một số nơi bị giảm sút. Đây là cơ hội để các thế lực thù địch, chống đối lợi dụng xuyên tạc, gây bất lợi cho đất nước. Đó là chưa kể tình trạng đấu đá nội bộ, vấn đề chạy chức chạy quyền, câu chuyện ganh đua không lành mạnh tại một số đơn vị đã khiến cho sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng bị suy yếu.

Nhân dân đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào công tác đấu tranh, phòng, chống các sai phạm trong bộ máy nhà nước. Gắn liền với việc công bố các sai phạm là vấn đề xử lý cán bộ. Việc xử lý cần thực hiện nghiêm túc, đúng người, đúng tội để đảm bảo tính răn đe và sự công bằng của pháp luật.

Những kết quả đã đạt được trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực thời gian vừa qua của Đảng, Nhà nước được người dân vô cùng ủng hộ và hoan nghênh. Tuy nhiên, chúng ta không được tự hài lòng, thoả mãn với những kết quả trên mà buông xuôi nhiệm vụ đấu tranh với sai phạm. Những cá nhân, tổ chức núp dưới danh nghĩa của đảng để thực hiện những hành vi sai phạm vẫn còn tồn tại với số lượng không phải là nhỏ. Nhiệm vụ đấu tranh với tiêu cực trong nội bộ đảng là một nhiệm vụ còn hết sức nặng nề, liên quan đến nhiều người, nhiều nhóm lợi ích. Do vậy, ý chí, quyết tâm, tinh thần chiến đấu với sai phạm phải “rực lửa” hơn nữa để “củi tươi, củi khô” đều bùng cháy.

(Theo Bút Danh)

Bài mới
Đọc nhiều