+
Aa
-
like
comment

Lộ bí mật về vũ khí hạt nhân, Mỹ cuống cuồng tìm cách ứng phó

31/05/2021 09:40

Binh sĩ Mỹ dùng thẻ thông tin trên ứng dụng trực tuyến, làm lộ vị trí và quy trình an ninh tại căn cứ hạt nhân ở châu Âu. Điều này khiến Mỹ phải vội vàng ứng phó?

Lộ bí mật về vũ khí hạt nhân, Mỹ cuống cuồng tìm cách ứng phó
Binh sĩ Mỹ dùng thẻ thông tin trên ứng dụng trực tuyến, vô tình làm lộ vị trí và quy trình an ninh tại căn cứ hạt nhân ở châu Âu.

Theo AFP, các binh sĩ Mỹ được giao nhiệm vụ canh gác vũ khí hạt nhân ở châu Âu sử dụng các trang web giáo dục trực tuyến phổ biến để tạo flashcard (thẻ ghi câu hỏi ở một mặt và câu trả lời ở mặt kia) với nội dung vị trí chính xác cũng những thỏa thuận an ninh bí mật hàng đầu liên quan vấn đề vũ khí hạt nhân ở châu Âu, trang web điều tra Bellingcat ngày 28/5 cho biết.

Để làm quen với những thứ như nơi trú ẩn ở nhiều địa điểm khác nhau có hầm “nóng” với những quả bom hạt nhân thật, cùng với lịch trình tuần tra an ninh và thông tin chi tiết về thẻ hiệu nhận dạng, những người lính đã tạo bộ thẻ kỹ thuật số trên các ứng dụng như Chegg Prep, Quizlet và Cram.

“Với việc tìm kiếm trên Internet các thuật ngữ công khai liên quan đến vũ khí hạt nhân, Bellingcat phát hiện ra các flashcard được binh sĩ tại 6 căn cứ quân sự ở châu Âu, nơi được cho có vũ khí hạt nhân, sử dụng”, phóng viên điều tra Foeke Postma, tác giả của bài báo điều tra của Bellingcat cho hay.

Người ta tìm thấy một bộ 70 flashcard trên trang Chegg với tựa đề “Học tập”, ghi thông tin chính xác các hầm chứa vũ khí hạt nhân tại căn cứ không quân Volken ở Hà Lan.

Lộ bí mật về vũ khí hạt nhân, Mỹ cuống cuồng tìm cách ứng phó - Ảnh 2.
Việc làm lộ vị trí và quy trình an ninh tại căn cứ hạt nhân ở châu Âu của Mỹ là rất nguy hiểm.

“Có bao nhiêu hầm chứa WS3 tại căn cứ Volkel?”, một thẻ đề cập tới thuật ngữ quân sự dành cho hệ thống lưu trữ và bảo vệ vũ khí hạt nhân. Câu trả lời ghi ở mặt sau tấm thẻ là 11. Một thẻ khác cùng bộ cho biết 5 trong số 11 hầm chứa là “hầm nóng” chứa vũ khí hạt nhân, còn lại là “hầm lạnh” và nêu rõ số thứ hiệu của chúng.

Trong khi đó, bộ 80 flashcard trên trang Cram nêu chi tiết về các hầm nóng và lạnh tại căn cứ không quân Aviano ở Italy và cho biết cách thức binh sĩ cần kích hoạt chúng dựa trên mức độ báo động khác nhau mà họ nhận được.

Các flashcard khác cho biết chi tiết về căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Đức. Một số thẻ tiết lộ vị trí của camera an ninh, một số cho biết ám hiệu mà một binh sĩ khi bị tấn công sẽ nói qua điện thoại để báo hiệu rằng người này bị đối phương bắt làm tù binh.

Các bộ thẻ mà Bellingcat phát hiện được công khai từ năm 2013, một số vẫn được sử dụng tại thời điểm tháng 4/2021. Bellingcat cho biết các bộ flashcard này dường như bị xóa sau khi họ liên hệ với NATO và quân đội Mỹ để đề nghị bình luận trước khi công bố bài báo của mình.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia của Avia-pro cho biết: “Điều này rất nguy hiểm, bởi vì thông tin này có thể giúp thực hiện một cuộc tấn công chính xác tới 99,9% nhằm vào một cơ sở được trang bị vũ khí hạt nhân này “.

Hồi năm 2019, vị trí vũ khí hạt nhân Mỹ ở châu Âu cũng vô tình bị lộ. Báo Washington Post đưa tin, báo cáo mang tựa đề “Một kỷ nguyên răn đe hạt nhân mới? Hiện đại hóa, kiểm soát vũ khí và lực lượng hạt nhân đồng minh” do thượng nghị sĩ Canada Joseph Day soạn thảo cho Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Hội đồng Nghị viện NATO đã vô tình hé lộ vị trí của 150 vũ khí hạt nhân Mỹ tại châu Âu.

Một bản sao do báo De Morgen của Bỉ công bố khi đó có đoạn: “Những quả bom này được cất giữ tại 6 căn cứ Mỹ và châu Âu – Kleine Brogel ở Bỉ, Buchel ở Đức, Aviano và Ghedi-Torre ở Ý, Volkel ở Hà Lan, và Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Mỹ lẫn các đối tác NATO không bao giờ thảo luận về vị trí kho vũ khí hạt nhân Mỹ ở châu Âu. “Chúng tôi không bình luận về chính sách hạt nhân của NATO. Đây không phải là một văn bản NATO chính thức”, một quan chức NATO giấu tên trả lời báo Washington Post.

Dẫu vậy, nhiều tờ báo châu Âu xem bản báo cáo như lời xác nhận cho một “bí mật mở” lan truyền lâu nay. “Cuối cùng đã rõ đen trắng: vũ khí hạt nhân Mỹ có ở Bỉ” – báo De Morgen viết.

Hiện Lầu Năm Góc chưa chính thức bình luận về việc các binh sĩ Mỹ làm lộ vị trí và quy trình an ninh tại căn cứ hạt nhân ở châu Âu. Tuy nhiên, rõ ràng là do sự sơ suất của quân đội Mỹ, cơ sở hạt nhân sẽ phải được chuyển đến một địa điểm khác ở châu Âu, Avia-pro nhận định.

Vũ Thu Hương

Bài mới
Đọc nhiều