+
Aa
-
like
comment

Lộ bí mật động trời, FBI từng tiến hành chiến dịch phản gián chống Trump

13/08/2019 18:24

Các tài liệu mới thu được tiết lộ FBI dưới thời cựu Giám đốc James Comey đã tiến hành một chiến dịch phản gián bí mật chống lại Tổng thống Donald Trump vào mùa hè năm 2016 khi ông đang ra tranh cử.

lo bi mat dong troi, fbi tung tien hanh chien dich phan gian chong trump hinh anh 1
FBI dưới thời cựu Giám đốc James Comey từng thực hiện chiến dịch phản gián chống ông Trump

Theo Fox, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã điều hành các hoạt động bí mật chống lại chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông Trump vào mùa hè năm 2016 cũng như liên tục lừa dối Tòa giám sát tình báo nước ngoài (FISC).

Sau một năm kiện tụng, một tòa án liên bang Mỹ đã ra lệnh cho FBI và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đệ trình các tài liệu có tên gọi chung là “các báo cáo 302”. Những tài liệu này được cho là một bản tóm tắt các cuộc thẩm vấn Bruce Ohr, một quan chức hàng đầu của DOJ do các đặc vụ FBI tiến hành.

Các báo cáo 302 nhấn mạnh, ông Ohr đã nhiều lần cảnh báo FBI và DOJ về việc cựu điệp viên Anh Christopher Steele có định kiến không hay về ông Trump.

Tuy nhiên, cả FBI và DOJ đều phớt lờ những cảnh báo ấy và cố gắng che giấu điều đó trước tòa FISC.

Họ cũng giấu FISC rằng cuộc điều tra Steele được Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ (NDC) và chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 của cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton tài trợ.

Hãng thông tấn Fox trích dẫn lời chuyên gia phân tích pháp lý Gregg Jarrett kết luận, các báo cáo 302 cho thấy FBI đã biết việc hồ sơ của Steele là “giả mạo” ngay từ đầu. Điều đáng nói là, chính hồ sơ Steele lại được xem là nguyên nhân thúc đẩy cuộc điều tra của FBI về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ bất chấp sự phản đối của Moscow.

Hồi tháng 4 vừa qua, Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller đã cho công bố báo cáo kết luận cuối cùng về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như nghi vấn ông Trump thông đồng với Moscow. Báo cáo này cho biết, các nhà điều tra không phát hiện bằng chứng về sự câu kết giữa ông Trump cũng như các trợ lý của ông với các quan chức Nga trong suốt thời gian vận động tranh cử cách đây 3 năm.

Mặc dù vậy, ông Mueller vẫn đưa ra 10 trường hợp có thể cấu thành tội cản trở công lý của Tổng thống Trump cũng như đội ngũ nhân viên thuộc chiến dịch tranh cử của ông.

Sau khi xem xét báo cáo, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr kết luận, các bằng chứng của ông Mueller không đủ để kết luận ông Trump phạm tội cản trở công lý.

Minh Nhật/Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều