+
Aa
-
like
comment

Lính tăng Việt Nam đón tin vui lớn, được trang bị thêm vũ khí hiện đại: Mũi tấn công thép!

19/05/2021 13:28

Ngay sau T-90S/SK, Binh chủng Tăng thiết giáp Việt Nam tiếp tục đưa vào trang bị thêm một mẫu xe tăng mới, càng đặc biệt hơn khi chúng được lắp ráp ngay trong nước.

Lính tăng Việt Nam đón tin vui lớn, được trang bị thêm vũ khí hiện đại: Mũi tấn công thép!

Báo Quân đội nhân dân đưa tin ngày 14/05/2021 cho biết Lữ đoàn tăng thiết giáp 409, Quân khu 1 đã tiến hành tiếp nhận lô 4 xe tăng T-54B cải tiến đầu tiên do Cục Kỹ thuật Binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật) bàn giao theo Dự án cải tiến xe tăng T-54B của Tổng cục Kỹ thuật.

Thông tin về dự án cải tiến T-54B ít nhiều đã được Báo Quân đội Nhân dân đề cập trước đó và sau nhiều nỗ lực chúng ta đã có thể đưa vào biên chế các xe tăng đầu tiên. Dưới góc nhìn về tổ chức và sử dụng lực lượng, thông tin này còn cho thấy nhiều bước tiến mới của Binh chủng Tăng thiết giáp Việt Nam.

Lính tăng Việt Nam đón tin vui lớn, được trang bị thêm vũ khí hiện đại: Mũi tấn công thép! - Ảnh 1.
Ảnh chụp màn hình bài viết “Quân khu 1 tiếp nhận xe tăng T-54B cải tiến” trên báo Quân đội Nhân dân.

Lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam thẳng tiến lên hiện đại

Trong học thuyết tổ chức quân sự của các nước tiên tiến thường có một điểm chung đó là: Các trang bị, khí tài quân sự hiện đại thường được liên tục nghiên cứu và trang bị cho một số nhỏ các đơn vị chủ lực, ở các hướng chiến lược quan trọng. Trong khi đó, các đơn vị địa phương, ở các hướng thứ yếu sẽ được trang bị vũ khí kém hiện đại hơn.

Đây được gọi là cơ cấu “cao – thấp” (high – low) trong tổ chức lực lượng quân sự: Cơ cấu này đảm bảo được tính hiệu quả về kinh tế, trong khi vẫn giữ được sức mạnh áp đảo ở các hướng chiến lược. Ngay cả các cường quốc cũng không thể nào trang bị khí tài hiện đại cho tất cả các đơn vị, nên cơ cấu “cao – thấp” là giải pháp khả thi nhất.

Ví dụ: Trong biên chế lực lượng tăng – thiết giáp Liên Xô (cũ), những đơn vị chủ lực cơ động ở các quân khu phía Tây sẽ được ưu tiên trang bị xe tăng T-72 và T-80, trong khi xe tăng T-54, T-55, và T-62 cũ hơn sẽ được trang bị cho các quân khu nằm sâu trong nội địa.

Tại Việt Nam, kể từ sau năm 1975, Binh chủng Tăng thiết giáp cũng được xây dựng theo cơ cấu “cao – thấp”: Các trung đoàn, lữ đoàn xe tăng dự bị chiến lược của Bộ Quốc phòng và của các quân đoàn chủ lực được trang bị xe tăng T-54 và T-55 hiện đại; trong khi đó, các trung đoàn xe tăng của các quân khu tiền duyên vẫn còn trang bị xe tăng T-34/85.

Sau này, kể từ khi các xe tăng T-34/85 trở nên lạc hậu và dần bị loại khỏi biên chế, Binh chủng Tăng thiết giáp mới từng bước đưa vào trang bị số lượng xe tăng T-54 và T-55 cho các trung, lữ đoàn.

Lính tăng Việt Nam đón tin vui lớn, được trang bị thêm vũ khí hiện đại: Mũi tấn công thép! - Ảnh 3.
Xe tăng T-54 của Lữ đoàn 409 trong thực hành cơ động chiếm tuyến triển khai xung phong. Ảnh: Báo Quân khu 1.

Nhìn chung, các lữ đoàn xe tăng trực thuộc các quân khu, quân đoàn sẽ được trang bị các phiên bản xe tăng T-54, trong khi các lữ đoàn xe tăng dự bị chiến lược của Bộ Quốc phòng sẽ được trang bị phiên bản T-55 hiện đại hơn.

So với T-54, T-55 có cơ số đạn pháo nhiều hơn (43 viên so với 34 viên trên T-54B), có hệ thống điều khiển hỏa lực chính xác hơn (ổn định 3 trục so với 2 trục trên T-54B), và đặc biệt là khả năng phòng vệ chống xạ – sinh – hóa (NBC), giúp bảo vệ kíp xe trước vũ khí hủy diệt lớn của kẻ địch.

Tuy nhiên, giữa xe tăng T-54 và T-55 không có nhiều sự chênh lệch, cơ cấu “cao – thấp” đến đây đã gần như bị xóa nhòa.

Phải đến tận năm 2019, Binh chủng Tăng thiết giáp Việt Nam mới có sự chuyển mình khi chúng ta bắt đầu đưa vào trang bị 64 xe tăng T-90S/SK hiện đại từ Nga, cơ cấu “cao – thấp” đã trở lại: Các lữ đoàn xe tăng dự bị chiến lược được ưu tiên trang bị xe tăng T-62, T-90S/SK.

Trong khi đó, các lữ đoàn xe tăng của các quân khu, các quân đoàn chủ lực sẽ được trang bị phiên bản xe tăng T-54B cải tiến, để đáp ứng được yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

Trước đó, phía Israel từng mời chào Việt Nam gói nâng cấp toàn diện rất hiện đại, đủ để lột xác T-54B, nhưng đi kèm theo đó là đòi hỏi kinh phí rất lớn. Trong bối cảnh hiện nay ngân sách chưa cho phép chúng ta thực hiện một dự án quốc phòng có quy mô như vậy.

Lính tăng Việt Nam đón tin vui lớn, được trang bị thêm vũ khí hiện đại: Mũi tấn công thép! - Ảnh 5.
Xe tăng T-54B cải tiến được chuyển đến Lữ đoàn 409 bằng xe đầu kéo KZKT-7428 hiện đại. Ảnh: Báo Quân khu 1.

Vì vậy, giải pháp phù hợp hơn là cải tiến xe tăng T-54B theo hướng tự lực, tự chủ, hạn chế nhập khẩu. Điều này giúp cho Việt Nam có thể hiện đại hóa rộng rãi các xe tăng T-54B ở hàng chục lữ đoàn tăng – thiết giáp trong toàn quân. Việc cải tiến có thể diễn ra dần dần, “cuốn chiếu” qua các năm, đến khi đáp ứng đủ nhu cầu trang bị.

Cơ cấu “cao – thấp” trong biên chế lực lượng là giải pháp vừa hiệu quả về kinh tế, vừa đảm bảo luôn có một “quả đấm thép” hiện đại, để giáng những đòn chiến lược vào quân thù.

Tăng cường khả năng tự lực, tự chủ của các quân khu, quân đoàn chủ lực

Việc bàn giao các xe tăng T-54B cải tiến cho Lữ đoàn tăng thiết giáp 409 (Quân khu 1) còn cho thấy một khía cạnh khác về công tác đảm bảo kĩ thuật ở các quân khu, quân đoàn, lữ đoàn chủ lực.

Khi được trang bị một khí tài mới, hiện đại, các cán bộ kỹ thuật của quân khu, quân đoàn, lữ đoàn phải được đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, thì mới làm chủ được trang bị khí tài được biên chế.

Theo bài viết của Quân đội Nhân dân, xe tăng T-54B cải tiến có nhiều tính năng hiện đại được nâng cấp hệ thống quan sát và hệ thống thông tin; hệ thống giáp phản ứng nổ giúp bảo vệ xe tăng trước các loại đạn nổ lõm; hệ thống điều khiển hỏa lực được nâng cấp tăng độ chính xác, tin cậy, giúp pháo thủ thao tác dễ dàng hơn; cơ cấu bánh xích được cải tiến giúp tăng độ bám mặt đường và nâng cao tính linh hoạt khi chuyển hướng lái, v.v…

Lính tăng Việt Nam đón tin vui lớn, được trang bị thêm vũ khí hiện đại: Mũi tấn công thép! - Ảnh 6.
Xe tăng T-54B trong quá trình được cải tiến tại Nhà máy Z153. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Đặc biệt, điểm nhấn trong Dự án cải tiến xe tăng T-54B chính là hệ thống điều khiển hỏa lực TIFCS-3BU do công ty Indra (Tây Ban Nha) chế tạo.

Hình ảnh của TIFCS-3BU bên trong T-54B cải tiến trước đó từng xuất hiện trong một phóng sự của VTV24 về Army Games 2019.

Về cơ bản TIFCS-3BU là hệ thống máy tính đạn đạo số hóa, cảm biến khí quyển, có tính năng tự động lấy phần tử pháo khi đo xa (tương tự như loại 1A45 trên xe tăng T-90).

Lính tăng Việt Nam đón tin vui lớn, được trang bị thêm vũ khí hiện đại: Mũi tấn công thép! - Ảnh 8.
Hệ thống điều khiển hỏa lực TIFCS-3BU trên xe tăng T-54B cải tiến trong phóng sự “Gặp gỡ đội xe tăng Việt Nam sau Army Games 2019”. Ảnh: VTV24.

Do đó, để có thể vận hành, sử dụng hiệu quả xe tăng T-54B cải tiến trong chiến đấu cũng như huấn luyện thì cơ quan kỹ thuật các quân khu, quân đoàn phải tự lực, tự chủ trong công tác đảm bảo kỹ thuật.

Cũng theo Quân đội Nhân dân, từ nay đến cuối năm 2021, Lữ đoàn tăng thiết giáp 409 (Quân khu 1) sẽ tiếp nhận thêm 31 xe tăng T-54B cải tiến, đủ biên chế cho 1 tiểu đoàn xe tăng tiêu chuẩn (đây sẽ là tiểu đoàn mũi nhọn của lữ đoàn trong tác chiến).

Khi được đưa vào phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tiểu đoàn xe tăng T-54B cải tiến sẽ sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang quân khu, nhất là khả năng cơ động chiến đấu trong tác chiến phòng thủ quân khu.

Minh Dương

Bài mới
Đọc nhiều