+
Aa
-
like
comment

Lính tăng Thái Lan: Đẹp, yếu và lỗi thời

30/01/2021 05:32

Sử dụng toàn trang bị do Mỹ cung cấp, lực lượng tăng thiết giáp Thái Lan có vẻ bề ngoài rất “bóng bẩy” nhưng thực tế, các trang bị của lực lượng này phần lớn đã khá cũ và lỗi thời.

Phần lớn lực lượng tăng thiết giáp Thái Lan vẫn sử dụng trang bị cũ trong biên chế, các loại phương tiện đời mới như thiết giáp Stryker hay xe chở quân BTR-3E1, xe tăng T-84 hay xe tăng VT-4 thực chất lại chưa được biên chế đại trà.
Súng trường tấn công Tavor của quân đội Thái Lan được lực lượng tăng thiết giáp sử dụng trong biên chế, khẩu súng trong hình hiện không được lắp hộp tiếp đạn.
Thiết giáp chở quân BTR-3E1 – một trong những loại thiết giáp hiện đại bậc nhất Đông Nam Á đang được quân đội Thái Lan sử dụng trong biên chế.
Ngoài ra, lực lượng thiết giáp Thái Lan vẫn chủ yếu được trang bị những loại xe thiết giáp đời cũ như M113 – loại thiết giáp đã từng được Mỹ sử dụng rộng rãi trong Chiến tranh Việt Nam.
Xe tăng M60 Patton – loại xe tăng chủ lực từng được Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam tới nay vẫn hoạt động trong biên chế của Quân đội Thái Lan.
Ngoài một phần nhỏ lực lượng được trang bị súng trường tấn công Tavor hiện đại, phần lớn binh lính Thái Lan vẫn được trang bị súng tiểu liên cực nhanh M-16.
Đây cũng là loại vũ khí khá quen mặt trong Chiến tranh Việt Nam và nổi tiếng là có độ ổn định kém, hiệu năng chiến đấu không cao.
Lính tăng thiết giáp Thái Lan với xe thiết giáp chở quân M113. Dù là phiên bản cải tiến, loại phương tiện này về cơ bản vẫn có thể bị hạ gục dễ dàng bởi các loại súng chống tăng đời cũ trên chiến trường.
Quân đội Hoàng gia Thái Lan đã bắt đầu hiện đại hóa toàn lực lượng từ năm 2016 và theo như kế hoạch 10 năm, quá trình hiện đại hóa của quân đội nước này sẽ kết thúc vào năm 2026 tới đây.
Dù kế hoạch 10 năm hiện đại hóa lực lượng đã trôi qua được 10 năm, quân đội Hoàng gia Thái Lan về cơ bản vẫn không có quá nhiều thay đổi, nhất là ở lực lượng lục quân.
Các lực lượng khác của quân đội nước này bao gồm hải quân và không quân dường như đã chiếm được ưu tiên nâng cấp nhiều hơn.
Năm 2021 này, Quân đội Hoàng gia Thái Lan sẽ chỉ có ngân sách quốc phòng khoảng 7,2 tỷ USD, giảm khoảng 3,6% so với năm ngoái. Lý do được đưa ra đó là vì dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới ngân sách của quốc gia có nguồn thu chủ yếu từ du lịch này. Nguồn ảnh: Pinterest.

Trần Trân

Bài mới
Đọc nhiều