+
Aa
-
like
comment

Lính đặc nhiệm Anh giả gái đánh lừa Taliban để đến được sân bay Kabul

05/09/2021 22:24

Ukraine tuyên bố chọc thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhận tội trong vụ tài liệu mật, Tây Phi đang chuẩn bị cho một cuộc can thiệp quân sự vào Niger là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 5-8.

– Ukraine tuyên bố chọc thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga: Lực lượng Ukraine đột phá tuyến phòng thủ Rung ở miền nam, theo quan chức Ukraine ngày 4/8. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết họ đã vượt qua rào chắn và phá vỡ hệ thống phòng tuyến đầu tiên của Nga, tiến vào tuyến thứ hai sau hai tháng phản công.

Lính Ukraine bắn pháo về hướng Bakhmut hôm 1/8/2023.

– Tây Phi đang chuẩn bị cho một cuộc can thiệp quân sự vào Niger: Hôm 4/8, ECOWAS (Nhóm Cộng đồng Kinh tế Tây Phi) thông báo rằng đã lập kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger nếu cuộc đảo chính tại đây không được chấm dứt trước ngày 6/8.

Các lãnh đạo quân sự của ECOWAS chụp ảnh khi kết thúc phiên họp ngày 4/8.

– Triều Tiên chỉ trích chương trình hạt nhân của Mỹ: Theo thông tin từ Hãng thông tấn KCNA ngày 5-8, phái đoàn triều tiên tại Liên Hiệp Quốc đã lên án chương trình hạt nhân của Mỹ, kêu gọi Washington ngừng “chia sẻ hạt nhân” hoặc gìn giữ “khả năng răn đe mở rộng”.

Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-18 mới nhất vào ngày 12-7.

– Người Campuchia đã chọn Hun Manet: Hôm 3/8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo rằng tỷ lệ 82% cử tri đã bầu cho đảng Nhân dân Campuchia (CPP) trong cuộc tổng tuyển cử tháng trước, thể hiện sự tin tưởng của họ vào CPP và lựa chọn Hun Manet làm người lãnh đạo kế nhiệm.

Đại tướng Hun Manet, con trai Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

– Litva sắp đóng hai cửa khẩu với Belarus: Từ tuần sau, Litva dự kiến sẽ tạm đóng cửa hai trong tổng số sáu cửa khẩu với Belarus, do lo ngại về sự hiện diện của lực lượng Wagner trong khu vực này.

Binh sĩ Litva bố trí dây thép gai ở biên giới với Belarus tại Druskininkai hồi tháng 7/2021.

– Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhận tội trong vụ tài liệu mật: Trong tuyên bố gửi đến tòa sơ thẩm liên bang tại Florida ngày 4/8, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã không thừa nhận bất kỳ cáo buộc mới nào liên quan đến vụ tài liệu mật tại dinh thự Mar-a-Lago. Những cáo buộc này đã được công tố viên đặc biệt Jack Smith đưa ra vào ngày 27/7.

Ngày 3/8, trước khi đến tòa án liên bang ở thủ đô Washington, cựu Tổng thống Donald Trump đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo chí.

– Nga dự kiến thu 3,4 tỷ USD từ thuế phụ đối với các doanh nghiệp lớn: Vào ngày 4/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật về thuế phụ thu đối với các doanh nghiệp lớn, trừ các công ty dầu khí và sản xuất than. Các doanh nghiệp phải nộp thuế này trước ngày 30/11 để được hưởng ưu đãi giảm 50% số tiền đóng. Khoản thuế thu được từ biện pháp này sẽ được đưa vào ngân sách liên bang và dự kiến lên đến gần 3,5 tỉ USD.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều