+
Aa
-
like
comment

Lính chiến của các nước được ăn gì trên chiến trường?

08/12/2021 07:03

David Hong chỉ là một người dân bình thường sống ở Philippines nhưng anh có sở thích rất thú vị từ khi còn học đại học – đó là “thưởng thức” MRE.

MRE là cụm từ viết tắt để miêu tả những khẩu phần ăn chế biến sẵn có thể lưu trữ trong khoảng 3 năm, thường được chế biến, đóng hộp, đông khô để phục vụ binh sĩ trong các cuộc tập trận hoặc tham chiến.

Hong cho biết anh đã mua gói MRE đầu tiên vào năm 2014 là thực phẩm dành cho lính Mỹ từ một người nước ngoài với giá khoảng 6 USD và ghi lại quá trình sử dụng nó trong một video được đăng tải trên nền tảng YouTube.

Và cho đến nay, anh đã mua và dùng thử hàng loạt MRE của quân đội các nước khác như Nga, Trung Quốc, Đức hay Pháp… và đều đã ghi lại trong 18 video.

Trong khi điều quan trọng của các suất ăn như thế này cần cung cấp calo và năng lượng cho binh lính, Hong cũng coi nó như một “chất kích thích tinh thần để nhắc nhở người lính về đất nước mà họ phục vụ”.

“Nếu bạn mở một túi MRE của Mỹ, bạn sẽ ngay lập tức thấy có hai món tráng miệng, và việc người ta nói rằng lính Mỹ rất thích ăn ngọt là chính xác. Và không có gì ngạc nhiên khi thấy các bữa ăn của binh lính Anh có bao gồm trà”.

Cũng theo Hong, MRE của Pháp được đánh giá là “rất chất lượng”.

Hãy cùng Hong “thưởng thức” một số MRE của quân đội các nước:

Hong mô tả khẩu phần cho lực lượng tiền tiêu của Quân đội Mỹ (FSR) là một hộp đồ ăn nhẹ hoàn hảo cho một chuyến cắm trại. Khẩu phần chỉ dùng trong vòng 24 giờ này bao gồm bánh mì nướng kiểu Pháp, bánh sandwich pepperoni, bánh mì, thanh năng lượng mocha, thanh năng lượng chocolate, thanh tráng miệng bơ đậu phộng, thịt bò khô, nước sốt táo, trái cây và hỗn hợp hạt…
Trong số những MRE mà Hong từng nếm thử, MRE của lính Trung Quốc rất đơn giản với xúc xích, cơm nếp, nước sốt, bánh ngọt, dứa, nước trái cây. Hong cho rằng dù khẩu phần ăn này không nhiều và đa dạng nhưng vẫn khiến anh hài lòng.
MRE của Nga là khẩu phần ăn mà Hong rất yêu thích. Nó có ba món chính gồm thịt viên sốt cà chua, cơm và thịt bò xay với cà rốt và đậu Hà Lan, thịt bò hầm với khoai tây và còn có cả bánh quy giòn, mỡ lợn đóng hộp, pho mát, chocolate, sốt táo, đồ uống có vị trái cây và cà phê.
“Đó là một bữa ăn đơn giản”, Hong nói về khẩu phần của binh lính Ukraine. “Không có gì đặc biệt, nhưng tôi thích nó”, Hong nói thêm. Bữa sáng có bánh quy, thịt bò và kiều mạch, bữa trưa là món bò hầm ngọc trai và bữa tối là cá hộp sốt cà chua…
Bữa ăn dành cho quân đội Anh này bao gồm mì ống với đậu và sốt cà chua, salad mì cà chua, muesli (món điểm tâm) với sữa, bốn loại đồ uống dạng bột, cà phê, trà, bơ đậu phộng, mứt dâu tây, phết hạt phỉ, một thanh ngũ cốc nam việt quất , một chiếc bánh quy và thanh ngũ cốc kem, đậu phộng rang muối… Hong cho biết các món mì ống chay rất tuyệt vời tuy nhiên salad thì “không thú vị”.
Món chính trong thực đơn của binh bính Canada là đậu nướng. Ngoài ra cũng có bột yến mạch hương chuối, lát táo, bánh mì, bơ đậu phộng, mứt dâu tây, sốt cà chua, hai loại cà phê uống liền, một loại nước cam, chocolate nóng, kem…
Trong khi đó, MRE của binh lính Pháp là một “bữa ăn ngon” và Hong mô tả nó là “thịnh soạn” gồm bánh quy, pa tê, terrine, súp cà chua, giăm bông om, mì ống xúc xích, bánh gạo, bánh muesli dâu tây, caramel, kẹo, chocolate đen, lê và táo, cà phê.
MRE của binh lính Đức đựng trong một hộp mỏng nhưng chứa “hàng tấn” thức ăn gồm đậu hầm xúc xích, thịt viên, gạo và rau, bánh quy, muesli trái cây, bánh mì với bơ và mứt, một thanh ngũ cốc việt quất, bánh pudding hạt dẻ, chocolate, trà, cà phê, 4 loại thức uống, kem…
Trong khi đó, khẩu phần ăn của binh lính Ba Lan đã gây ấn tượng với Hong về độ ngon của nó gồm món gà hầm, bánh quy, mật ong, trà, cà phê, kẹo cứng, kẹo cao su, sữa đặc, muối, hạt tiêu, nho khô…
Khẩu phần MRE của binh lính Italia chia theo bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Hong cho biết đây có thể là MRE khủng nhất mà anh ấy từng thử. Nó bao gồm bánh quy ngọt, mứt cam và anh đào, sữa, cà phê hòa tan, chocolate, bánh tortellini sốt thịt, thịt bò đóng hộp, bánh quy giòn, salad trái cây, súp, cá ngừ sốt dầu ôliu, bánh quy giòn, trái cây và thanh ngũ cốc…
Đừng chiến đấu với cái bụng rỗng - QĐ các nước đã chuẩn bị những gì cho lính chiến? - Ảnh 12.
Khẩu phần MRE của binh lính Na Uy cũng bao gồm bữa sáng, bữa trưa và bữa tối theo từng gói riêng biệt. Trong khi Hong không ấn tượng với bữa sáng, anh ấy nói bữa trưa và bữa tối rất tuyệt, và MRE này thậm chí có thể là một trong những món yêu thích nhất của anh ấy. Trong khi bữa sáng có ngũ cốc, mâm xôi và mứt; bữa trưa gồm có thịt bò, chocolate, kẹo ngậm mật ong, nho khô và cà phê; và bữa tối là thịt gà sốt thảo mộc, cá ngừ, bánh quy và chocolate.
Hong không quá ấn tượng với khẩu phần MRE của quân đội Lithuania (Litva) và gọi nó là “rất nhạt nhẽo”. Video của Hong cho thấy khẩu phần gồm thức uống có vị anh đào, nước luộc gà, gà và cơm, bánh quy, chocolate, đường, mật ong, quả phỉ…

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều