+
Aa
-
like
comment

Liều vaccine thể chế cho bảo hiểm

Công Luân - 05/07/2023 10:29

Thị trường bảo hiểm nửa đầu năm ghi nhận kết quả kém tích cực. Ngành bảo hiểm đang rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến niềm tin khách hàng tuy nhiên điều đó sắp được giải quyết.

Lùm xùm với công ty bảo hiểm nhân thọ từ vụ diễn viên Ngọc Lan khiến nhiều người mất niềm tin

Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê (GSO), tổng doanh thu phí bảo hiểm quý 2/2023 ước đạt 61.300 tỷ đồng, giảm 3,12% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 117.000 tỷ đồng, giảm 1,62% so với cùng kỳ năm 2022.

Sở dĩ thị trường bảo hiểm nửa đầu năm ghi nhận kết quả kém tích cực như vậy là do những lùm xùm liên quan đến việc bán bảo hiểm qua ngân hàng gây đánh mất niềm tin khách hàng. Trong đó ,một trong những yếu tố sai phạm lớn nhất của hoạt động này là chất lượng tư vấn của nhân viên.

Theo thống kê từ Hiệp hội Bảo Hiểm Việt Nam, trong năm 2022 qua kiểm tra, hiệp hội đã phát hiện khoảng 3.100 trường hợp đại lý sai phạm, với 14 nhóm hành vi, trong đó có lỗi tuyên truyền quảng cáo sai về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bảo hiểm. Một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng trên thực tế, việc chứng minh ai đúng ai sai là không hề dễ dàng do khách hàng mua bảo hiểm thường đặt niềm tin vào người tư vấn. Hiện nay, thị trường cũng đang chờ những hướng dẫn cụ thể triển khai Luật kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ đầu năm 2023, với nhiều quy định mới được kỳ vọng là sẽ cải thiện chất lượng tư vấn cho toàn thị trường. Trong đó, có quy định yêu cầu ghi âm phần tư vấn với khách hàng hoặc cho phép doanh nghiệp bảo hiểm có quyền tham gia cùng các tổ chức tín dụng khi tư vấn và bán hàng.

Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) với nhiều điều khoản tiến bộ sẽ như “liều vắc xin thể chế” giúp thị trường và cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hội nhập mới. Bởi vì, Luật Kinh doanh bảo hiểm sau khi sửa đổi đã xử lý những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập của Luật Kinh doanh bảo hiểm với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật…

Bên cạnh đó, khi dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) được ban hành với các quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ, cân bằng quyền lợi của người tham gia và người kinh doanh bảo hiểm trong thời gian tới sẽ khiến các doanh nghiệp bảo hiểm rộng lối phát triển. Do thị trường sẽ cạnh tranh công bằng hơn, sản phẩm bảo hiểm cũng đa dạng và phong phú hơn. Một khi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được bảo đảm, nhiều người mua tin dùng…, thì thị trường bảo hiểm sẽ tiếp có những bước phát triển vững chắc.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từng đánh giá cao công tác chuẩn bị dự án Luật của Chính phủ. Hồ sơ dự án Luật đã được Bộ Tài chính là cơ quan soạn thảo chuẩn bị công phu, cơ bản đầy đủ, đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chính vì thế, rất tin tưởng rằng khi có hiệu lực bộ luật mới sẽ góp phần khôi phục lại niềm tin với ngành bảo hiểm vốn ra đời mang giá trị nhân văn rất cao cả.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều