+
Aa
-
like
comment

Liệu có cuộc đụng độ nào giữa Ấn Độ, Trung Quốc ngay tại biên giới?

Bảo Trâm - 17/11/2021 09:19

Trang South China Morning Post (SCMP) đưa tin cả Ấn Độ và Trung Quốc đều có hành động bất thường khi đồng loạt điều vũ khí đến biên giới. Giới chuyên gia tỏ ra lo ngại, liệu sẽ có cuộc đụng độ vũ trang nào nữa sẽ diễn ra trong bối cảnh cả 2 quốc gia đều đang vật lộn với Covid-19.

Giới phân tích cho biết Trung Quốc đã triển khai ít nhất một máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K tới biên giới với Ấn Độ, một động thái nhằm cảnh báo quân đội Ấn Độ không leo thang căng thẳng trong mùa đông, theo South China Morning Post.

Để đánh dấu kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào ngày 11/11, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát đoạn phim có hình ảnh của một chiếc H-6K bay qua một dãy núi.

H-6K được trang bị tên lửa KD-63 tầm ngắn, chứ không phải tên lửa hành trình tầm xa CJ-20 như thiết kế.

Oanh tạc cơ trong video được trang bị các tên lửa tầm ngắn KD-63, thay vì tên lửa hành trình tầm xa CJ-20 vốn được thiết kế cho mẫu máy bay này. Theo một nguồn tin quân sự giấu tên tại Bắc Kinh, các oanh tạc cơ H-6K thường tập trung tại tỉnh Thiểm Tây, nhưng từ năm ngoái đã đồn trú tạm thời ở Kashgar, thuộc khu tự trị Tân Cương phía tây

Oanh tạc cơ H-6K bay qua khu vực đồi núi trong video trên kênh CCTV hôm 11/11. Ảnh: CCTV.

Để đối phó với việc triển khai của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), không quân Ấn Độ đã điều các máy bay chiến đấu Mig-29UPG và Su-30MKI đến căn cứ không quân tiền tuyến của họ ở Ladakh, Sikkim và Arunachal Pradesh, ba khu vực tranh chấp quan trọng dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC).

Chuyên gia quân sự Antony Wong tại Macau đánh giá động thái triển khai oanh tạc cơ áp sát biên giới Ấn Độ của Trung Quốc “rõ ràng là một lời cảnh báo”. “New Delhi nằm trong tầm tác chiến của H-6K và tầm bắn của tên lửa CJ-20”, Wong cho hay.

Theo SCMP, Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng cường phòng thủ dọc theo LAC kể từ khi vòng đàm phán giữa chỉ huy quân sự của hai bên thất bại vào ngày 10/10.

Lực lượng biên phòng Ấn Độ và Trung Quốc từng ẩu đả đẫm máu hồi giữa tháng 6/2020, khiến 20 lính Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng. Sau thời gian căng thẳng, hai nước tổ chức các cuộc đàm phán và nhất trí rút phần lớn lực lượng vũ trang khỏi khu vực tranh chấp để hạ nhiệt tình hình.

Tuy nhiên, đại tướng Manoj Mukund Naravane, tư lệnh lục quân Ấn Độ, ngày 2/10 cáo buộc Trung Quốc triển khai thêm binh sĩ tới khu vực gần Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), đồng thời cho biết quân đội Ấn Độ cũng tăng lực lượng dọc biên giới để ứng phó.

Bảo Trâm (Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều