+
Aa
-
like
comment

Liên tục xuất hiện virus “độc hại, nguy hiểm” hơn cả Corona

Đặng Trường - 29/01/2020 09:44

Thông tin về bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra được dịch thuật một cách cẩu thả, vô lương tâm, vô ý thức, sau đó được tung lên mạng mạng xã hội, thậm chí còn xuất hiện trên các tờ báo lớn khiến nhiều người dân hoang mang.

2 bệnh nhân người Trung Quốc mắc bệnh viêm phổi cấp do virus Corona đã được chữa khỏi tại Việt Nam.

Nương theo yếu tố tâm lý sợ hãi của người dân, một số kẻ cơ hội núp dưới vỏ bọc “vì dân chủ, vì cộng đồng” đã điên cuồng tung ra nhiều bài viết với thông tin, số liệusai sự thật, vẽ nên một cơn đại dịch không khác gì ngày tận thế. Động cơ của chúng không gì khác ngoài việc bôi nhọ uy tín của lãnh đạo, chính quyền, tăng lượng người theo dõi cho chính trang cá nhân của mình và đánh bóng tên tuổi bản thân.

Tin giả đầu tiên: Một y tá ở Vũ Hán đã liều mình công khai một đoạn video tiết lộ tình trạng bệnh dịch ở thành phố này với số người mắc bệnh lên tới 90.000 người. Xem link tại đây

Như mọi khi, đa phần dân chơi facebook mà thấy chữ vuông, nghe tiếng Trung Quốc là toàn thân co rúm, tất cả những gì anh chị đặt niềm tin bữa giờ là thông qua một phụ đề vô cùng bố láo của người dịch thuật. Cô y tá trong clip không phải “tiết lộ sự thật” mà chỉ muốn “thông báo tình hình” tâm dịch. Con số 9 vạn kia là số lượng người đến khám từ khi có công bố dịch, tức là bất cứ ai sổ mũi, cảm sốt,… đều được thống kê chứ không phải là 9 vạn người dương tính với Corona. Trung Quốc đang vào mùa đông, bệnh theo mùa hàng năm đều thế (ngay cả Việt Nam khi chuyển mùa có khác gì đâu). Cuối clip cô y tá còn khuyên mọi người đừng kéo đến bệnh viện khi các triệu chứng chưa rõ ràng, ở nhà tự cách ly mà điều trị sẽ ổn.

Tin giả thứ hai: Một bác sĩ ở Vũ Hán đã chết do nhiễm Corona

Tin đồn lập tức bị bóc phốt và sự thật là bác sĩ này chết do một cơn loạn nhịp tim. Xem link tại đây. Cho đến nay, sự thật là cho đến nay, chưa có bác sỹ, nhân viên y tế nào chết do virus Corona.

Tin giả thứ ba: Virus Corona lây qua đường mắt (ý của người viết là chỉ nhìn thôi cũng lây bệnh).

Điều vô lý, nhảm nhí này được bơm lên để nâng tầm nguy hiểm của dịch bệnh. Còn nhớ một trong những đường lây nhiễm của HIV là bị máu nhiễm virus văng vào võng mạc không? Tương tự như vậy, nếu không có kính bảo hộ mà bị bệnh phẩm của bệnh nhân Corona văng vào thì vẫn có khả năng bị lây. Corona chứ có phải wifi đâu mà thích là kết nối người ơi?

Tin giả thứ tư: Một chuyên gia ở Havard (TS. Eric Feigl-Ding) đăng lên Twitter là viêm phổi Vũ Hán có hệ số lây truyền căn bản R0 cao hơn cả SARS (3,8) theo một công bố vừa đăng hôm 25/1 của nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc. Theo ông, đây là hệ số lây truyền rất cao và dự báo một thảm họa với loài người.

Như mọi khi, với não trạng nhỏ, một số người lan truyền thông tin chóng mặt mà không biết rằng mình đang bơm “thuốc độc” vào cộng đồng. Ông này đã nhầm vì con số thật là 1,4-2,5 (không phải 3,6), sau đó chính ông ta phải cập nhật trên Twitter vì sự bộp chộp của mình. Xem link tại đây

Tiếp theo hệ số R0 chỉ thể hiện tốc độ lây lan của virus chứ không thể hiện mức độ nguy hiểm có thể gây tử vong. Hiện nay tỷ lệ tử vong do viêm phổi Vũ Hán rất thấp (3%) và gây tử vong đối với những người đề kháng kém.

Tin giả thứ năm: Đã có người Việt Nam mắc và chết vì viêm phổi Vũ Hán

Tính tới thời điểm này thì chưa có trường hợp nào mắc bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Hai trường hợp người Trung Quốc đầu tiên mắc bệnh ở Việt Nam đã được điều trị khỏi bệnh.

Tin giả thứ 6: Các nước láng giềng đã đóng biên với Trung Quốc nhưng Việt Nam vẫn chưa làm

Thực tế là không có nước nào cấm biên với Trung Quốc hết, cùng lắm như Triều Tiên là cấm nhập cảnh, còn giao thương vẫn cứ bình thường. Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu siết chặt kiểm soát hành khách tại cửa khẩu từ 23/1. Đây là động thái tôi đánh giá là chính đáng, khẩn trương và có trách nhiệm. Ngày 24/1, cục Hàng không Việt Nam thực ra đã dừng mọi chuyến bay từ Vũ Hán, nhưng VietJet Air vẫn xin được chuyến bay để chở người Vũ Hán về nhà và quay trở về mà không có khách. Xem link tại đây

Nên nhớ rằng ngoài Trung Quốc thì chưa có trường hợp nào chết người do viêm phổi Vũ Hán trên thế giới, chính vì thế WHO rất thận trọng trong kết luận Corona có “từ người sang người” hay không?

Việc phong tỏa thành phố có dịch là hành động đúng, kịp thời để hạn chế việc lây lan dù bằng bất kỳ vật trung gian nào. Số người chết tăng vì nhiều lý do và hàng năm họ vẫn chết, phối hợp thêm tâm lý hoảng loạn nữa nên tạo ra nguy cơ cao hơn.

Một số người đã đi quá xa khi tẩy chay, xua đuổi, cấm biên giới… hình như họ chị xem tính mạng của mình là quý giá mà thôi còn mặc kệ người khác sống chết thế nào. Mới đầu năm mà một số kẻ đã đòi đóng biên, làm thế chẳng khác nào hất đổ bát cơm của người nông dân.

Bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra rất nguy hiểm nhưng những luồng thông tin giả xoay quanh căn bệnh này cũng không kém. Đừng vì tâm lý sợ hãi mà dễ dàng xuôi theo, trở thành nạn nhân của tin giả và có những suy nghĩ, hành động sai lệch.

TH

Bài mới
Đọc nhiều