+
Aa
-
like
comment

Liên tiếp gặp ‘hạn’, nền kinh tế từng là điểm sáng một thời có nguy cơ “đứt gánh”

21/11/2020 09:41

Đại dịch Covid-19 cùng các cuộc biểu tình khiến nền kinh tế Thái Lan rơi vào tình trạng “khá tồi tệ” và sẽ phục hồi chậm nhất Đông Nam Á.

Liên tiếp gặp 'hạn', nền kinh tế từng là điểm sáng một thời sẽ phục hồi tệ nhất Đông Nam Á

Euben Paracuelles, chuyên gia kinh tế trưởng về ASEAN tại Nomura, cho biết: “Chúng ta biết rằng nền kinh tế đó phụ thuộc rất nhiều vào du lịch và đây là một trong những mảng bị tàn phá nặng nề nhất bởi cú sốc Covid-19”. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Thái Lan khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Chính vì lý do đó, Nomura nhấn mạnh rằng sự phục hồi ở Thái Lan, dù đang diễn ra, nhưng với tốc độ rất chậm. Thậm chí, nền kinh tế từng một thời là điểm sáng ở khu vực Đông Nam Á này sẽ có tốc độ phục hồi “đội sổ” của khu vực.

Thái Lan không lạ lẫm với các cuộc biểu tình chính trị. Lần này, những người biểu tình nhắm tới là Hoàng gia Thái Lan, vốn xưa nay được coi là bất khả xâm phạm. Trong quá khứ, để hạn chế tác động của biểu tình, Chính phủ thường phải thực hiện các chính sách tài khóa đặc thù. Năm nay, Covid-19 khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn.

Hiện tại, biểu tình ở Thái Lan vẫn chủ yếu diễn ra trong hòa bình. Tuy nhiên, đụng độ đã xảy ra trong tuần này và đây cũng là những cuộc bạo động tồi tệ nhất kể từ khi phong trào này bùng lên hồi tháng 7. Những người biểu tình tấn công trụ sở cảnh sáng Bangkok sau khi lực lượng thực thi pháp luật bắn đạn hơi cay và xịt vòi rồng và đám đông biểu tình 1 ngày trước đó.

Những người biểu tình đang yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức và cải cách chế độ quân chủ. Một nhà phân tích cho biết tình trạng bất ổn có thể dẫn đến một cuộc đảo chính quân sự khác. Một sự bất ổn chính trị như vậy, theo Paracuelles, sẽ đè nặng lên nền kinh tế Thái Lan trong những tháng sắp tới.

Hiện tại, các gói kích thích của Chính phủ đã không đạt được kỳ vọng. Sự phục hồi ở Thái Lan đang diễn ra nhưng nó rất chậm. Nomura dự đoán Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ cắt giảm lãi xuất xuống 0% từ mức 0,5% hiện nay trong nhưng tháng tới để hỗ trợ sự phục hồi “mong manh” của đất nước.

PV

Bài mới
Đọc nhiều