+
Aa
-
like
comment

Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng vì bắt giữ Phạm Đoan Trang?

Komi - 22/12/2020 15:02

“VOA Tiếng Việt” – một kênh thông tin chống Đảng, Nhà nước mới đây đã đồng loạt đăng tin trên Facebook, Blog, Twitter… về việc EU lên tiếng trước sự kiện Việt Nam bắt giữ Phạm Đoan Trang. Theo đó, Bà Nabila Massrali, phát ngôn viên của EU về Quan hệ Đối ngoại và Chính sách An ninh, nói rằng vụ bắt giữ Phạm Đoan Trang “gây nghi vấn về cam kết bảo vệ quyền bày tỏ quan điểm và biểu đạt, cả trên mạng lẫn đời thực, của chính quyền Việt Nam”.

Phạm Đoan Trang

Cho đến nay, vẫn chưa có cơ sở để xác minh nguồn tin từ phía “VOA Tiếng Việt” bởi đây là một trong những kênh thông tin thường xuyên đăng tải tin giả, tin có nội dung sai sự thật. Tuy nhiên, việc làm rõ một số nội dung liên quan đến cáo buộc này vẫn rất cần thiết nhằm bảo vệ hình ảnh của đất nước.

Trước hết, Phạm Đoan Trang bị bắt là do thực hiện các hành vi phạm pháp hình sự. Điều này hoàn toàn phù hợp với pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế.

Theo thông tin do cơ quan Công an cung cấp, Phạm Đoan Trang là thành viên cốt cán của tổ chức “VOICE” (một tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân), đồng thời cũng là một trong những người sáng lập và duy trì hoạt động của “Nhà xuất bản tự do” – một tổ chức dân sự trá hình, hoạt động “chui”, chuyên xuất bản, in ấn và phát hành các ấn phẩm có nội dung tiêu cực, xuyên tạc, kích động bạo lực, chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Trong thời gian vừa qua, Phạm Đoan Trang đã viết, phát tán nhiều cuốn sách có nội dung chính trị xấu như: “Cẩm nang truyền thông”, “Từ Facebook xuống đường”, “Bầu cử phi dân chủ ở Việt Nam”, “Chính trị bình dân”, “Cẩm nang nuôi tù”… Đây là những cuốn sách có nội dung bôi nhọ, xuyên tạc thể chế chính trị Việt Nam, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam; hướng dẫn cách thức hoạt động chống chính quyền, “bất bạo động”, cách thức đối phó với các cơ quan thực thi pháp luật; kêu gọi biểu tình, lật đổ chế độ ở Việt Nam.

Phạm Đoan Trang cũng lập và điều hành các trang mạng “Luật khoa tạp chí”, “Phamdoantrang.com”, “The Vietnamese”, viết, tán phát nhiều bài viết, có nội dung chống Đảng, Nhà nước.

Tất cả những hoạt động này đã tố cáo Phạm Đoan Trang là một kẻ lợi dụng “dân chủ, nhân quyền” để chống Đảng, Nhà nước, vì lợi ích cá nhân mà xâm phạm đến lợi ích của cả quốc gia, dân tộc. Do đó, bắt giữ, xử lý Phạm Đoan Trang chính là bảo vệ sự nghiêm minh của luật pháp. Nếu có bất cứ sự vi phạm nào về quyền bày tỏ quan điểm và biểu đạt, đó sẽ là vi phạm một cách vô ý thức, vô đạo đức từ phía Phạm Đoan Trang chứ không phải những người đã bắt Trang để bảo vệ công lý.

Thứ hai, EU đang trong quá trình đẩy mạnh, tăng cường hợp tác với Việt Nam, tại sao lại xuất hiện những quan điểm trái chiều liên quan đến “công việc nội bộ quốc gia”? Câu trả lời có thể được làm rõ từ chính cách đưa tin, dẫn tin từ phía VOA Tiếng Việt.
Trong các nguồn tin của mình, VOA Tiếng Việt chỉ trích dẫn lời nói “không chính thống” của một hoặc một số ít cá nhân là phát ngôn viên của EU. Tức, những phát ngôn này không được đưa ra trong quá trình EU đàm phán, ngoại giao với cơ quan của Việt Nam, không phải tiếng nói chung tại EU.

Trên thực tế, cũng từng xuất hiện một số nghị sĩ khác thuộc EU có quan điểm bất đồng chính kiến, thường xuyên vu khống, xuyên tạc về tình hình nhân quyền của Việt Nam. Những người này từng ra sức phá hoại việc việc ký kết EVFTA, EVIPA giữa Việt Nam với EU thời điểm đầu năm 2020. Nguyên nhân được dẫn chứng là do một số nghị sĩ này có quan hệ, bị tác động, ảnh hưởng bởi các cá nhân, tổ chức hoạt động chống Đảng, Nhà nước Việt Nam như VETO, HWR…

Như vậy, một số cá nhân được cho là phát ngôn viên của EU nếu có tham gia trả lời những bài phỏng vấn của VOA thì những phát biểu ấy vốn dĩ cũng không có giá trị đàm phán quốc tế.

Cuối cùng, phải khẳng định rằng tại Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khác, những kẻ vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và đây là công việc nội bộ của quốc gia. Không có bất cứ một sự hợp tác song phương, bình đẳng nào có thể tạo ra những sự can thiệp vào công việc giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ.
Việc một số cá nhân, tổ chức đưa ra những tuyên bố sai sự thật về việc cơ quan Công an bắt giữ Phạm Đoan Trang hay nhìn chung là về nhân quyền tại Việt Nam là sự đánh giá định kiến, thù địch,thiếu khách quan và nhằm can thiệp thô bạo và công việc nội bộ tại Việt Nam.

Xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam cũng là một trong những hành động thô bỉ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế mà Việt Nam hoàn toàn phản đối. Các quốc gia, vùng lãnh thổ, khi hợp tác với Việt Nam đều đã nhận được sự tôn trọng, bình đẳng. Vì thế, hãy đáp lại bằng sự tôn trọng, bình đẳng với Việt Nam như những gì đã nhận được!

Komi

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều