+
Aa
-
like
comment

Liên Hợp quốc phản ứng cực nhanh trước thông tin “Nga tấn công Ukraine”

Phạm Hùng - 06/02/2022 11:06

Mới đây, hãng tin Mỹ Bloomberg đã tung ra thông tin “Nga xâm lược Ukraine”. Mặc dù, Bloomberg đã đưa ra tuyên bố, bày tỏ rất lấy làm tiếc về “lỗi phát hành” nhưng phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Farhan Haq đã nhanh chóng lên tiếng.

Bloomberg tung tin Nga tấn công Ukraine, LHQ phản ứng cực nhanh! - Ảnh 1.
Bản tin cập nhật của Bloomberg.

Cụ thể, hôm 5/2, hãng tin Bloomberg đã đăng tải một bài cập nhật với tiêu đề “Trực tiếp: Nga xâm lược Ukraine” trước khi gỡ bỏ, thừa nhận sai lầm và nói rằng các tình huống của vụ việc đang được họ tái điều tra.

Khi được hỏi về quan điểm của Liên Hiệp Quốc đối với tin tức sai lệch dạng này, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Farhan Haq đã ra tuyên bố rằng tất cả các bên liên quan đến tình hình ở Ukraine nên kiềm chế các hành động và lời lẽ có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng hiện tại: “Chúng tôi tin rằng tất cả các bên nên tránh bất kỳ hành động hoặc lời lẽ nào có thể làm leo thang tình hình”.

 

Tuyên bố về “lỗi phát hành” của Bloomberg.

Trước đó phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bình luận rằng “tác phẩm” gây hiểu lầm của Bloomberg cho thấy căng thẳng đang gia tăng nguy hiểm được đẩy mạnh bởi lập trường hung hăng của Phương Tây đối với Nga.

Theo truyền thông Nga, các phương tiện truyền thông phương Tây đã tiếp tục thêu dệt về một “cuộc xâm lược Ukraine của Nga” trong nhiều tuần qua, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra Thế chiến III. Gần đây, phương Tây ngày càng lặp lại những tuyên bố dày đặc về khả năng một cuộc “xâm lược” của Nga đối với Ukraine.

Ông Peskov cũng lưu ý rằng những tin tức khiêu khích như vậy có thể dẫn đến “hậu quả không thể khắc phục”, đồng thời nói rằng “bất kỳ tia lửa nào cũng cực kỳ nguy hiểm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó đã củng cố quan điểm đó bằng cách lưu ý rằng vụ việc của Bloomberg tiết lộ một chiến dịch toàn cầu được mở ra chống lại Nga thông qua áp lực chính trị và tin giả: “Đây là một cách tiến hành một cuộc đấu tranh khi không thể chống chọi lại cạnh tranh bằng các biện pháp pháp lý. Cách tiếp cận như vậy – vốn đã trở nên cổ điển – là sử dụng các chiến dịch truyền thông và áp lực chính trị,…. Hiện nó đã trở thành một chiến dịch toàn cầu chống lại đất nước chúng ta (Nga) với khẩu hiệu được cho là cuộc xâm lược có thể xảy ra của Nga đối với Ukraine. Theo tôi, hiện có một số lượng lớn thông tin phi logic, phi sự kiện, giả mạo, sai lệch, hoàn toàn điên rồ đang được nhân lên…”.

Ảnh minh họa.

Căng thẳng ở Ukraine đã trở nên tồi tệ trong những tuần gần đây khi Mỹ và các đồng minh bày tỏ lo ngại về việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine và NATO kêu gọi các đồng minh tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Mỹ, Anh, Canada, Ba Lan và các quốc gia Baltic đã cung cấp một số lượng lớn vũ khí và đạn dược cho Ukraine. Ngoài ra Washington cũng đã điều động thêm lực lượng tới các nước láng giềng của Ukraine là Ba Lan và Romania.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều