+
Aa
-
like
comment

Liên hợp quốc ra mắt nhóm Bạn bè của UNCLOS được thành lập theo sáng kiến của Việt Nam

Bảo Trâm - 02/07/2021 06:48

Ngày 30/6 (giờ Mỹ), ngay tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York đã diễn ra lễ ra mắt Nhóm bạn bè của UNCLOS, với sự tham dự của Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề pháp lý kiêm Cố vấn pháp lý của LHQ Miguel de Serpa Soares và đại diện 96 nước thành viên.

Tôi và Đại sứ Việt Nam Đặng Đình Quý đã thảo luận rất nhiều tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) về Luật Biển, về những tranh chấp trên biển và chúng tôi đã nghĩ tới việc thành lập Nhóm bạn bè của UNCLOS này“, đại sứ Christoph Heusgen, trưởng phái đoàn Đức tại Liên hiệp quốc nói.

Theo Đại sứ Heusgen, rất nhiều nước đã tham gia, rất nhiều đại sứ tỏ rõ cam kết đóng góp cho UNCLOS một cách hòa bình, cam kết hành động dựa trên luật lệ và “đây chính là điều chúng tôi trông đợi”.

Được biết, nhóm Bạn bè của UNCLOS không phải là tổ chức có quyền ra quyết định mang tính ràng buộc pháp lý như Hội đồng bảo an, nhưng sẽ tạo diễn đàn để đại sứ đại diện các nước có thể thảo luận cởi mở vấn đề Luật Biển, thu hẹp bất đồng, hiểu nhau hơn, đồng thời mỗi thành viên có thể đưa những vấn đề hóc búa liên quan tới biển, đại dương ở khu vực của mình ra để thảo luận, tham vấn.

Đại sứ Đặng Đình Quý tại Liên hợp quốc

Phát biểu tại sự kiện, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Soares khẳng định UNCLOS là văn kiện toàn diện, điều chỉnh tất cả các hoạt động trên biển và đại dương, là khuôn khổ cho hợp tác quốc tế, khu vực và quốc gia trong các lĩnh vực biển, đóng góp vào quản trị đại dương, thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 14 về bảo tồn và sử dụng bền vững biển và đại dương, duy trì trật tự pháp lý trên biển, giải quyết hòa bình tranh chấp.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị các quốc gia thành viên UNCLOS tăng cường xây dựng năng lực nhằm tuân thủ UNCLOS và tham gia tích cực vào các diễn đàn thảo luận các vấn đề liên quan đến biển và đại dương. Các ý kiến cho rằng tất cả quốc gia, bất kể điều kiện kinh tế-xã hội, địa lý, đều có lợi ích chặt chẽ trong tuân thủ thực hiện UNCLOS, đánh giá cao Nhóm bạn bè tạo diễn đàn cởi mở, trao đổi thẳng thắn, rộng rãi về các vấn đề cùng quan tâm.

Đại sứ Christoph Heusgen, trưởng phái đoàn Đức tại Liên hiệp quốc

Ông Heusgen cho rằng: “Với Đức và tôi nghĩ với Việt Nam cũng vậy, khi có tranh chấp xung đột thì chúng ta tìm cách giải quyết dựa trên luật lệ và UNCLOS là một phần quan trọng trong luật pháp và trật tự quốc tế, là cơ sở luật pháp cho các nước để thực hiện các quyền lợi và trách nhiệm trên biển”.

Các nước rất quan tâm tới trật tự dựa trên luật pháp quốc tế. Có nhiều nước nhỏ tham gia nhóm Bạn bè của UNCLOS bởi trong trường hợp xảy ra tranh chấp xung đột thì họ phải dựa vào luật lệ quốc tế đã được thế giới công nhận chứ không phải luật của kẻ mạnh”, ông Heusgen nói thêm.

Trong khi đó, Đại sứ Bob Rae, Trưởng phái đoàn Canada tại LHQ cho biết: “Canada muốn tham gia vào nhóm Bạn bè của UNCLOS 1982 bởi sức sống của đại dương phụ thuộc vào chúng ta, bởi đại dương không thể tự lên tiếng“.

Cho rằng nhóm Bạn bè của UNCLOS là ví dụ điển hình cho thấy các nước đã cùng nhau hướng tới điều tốt đẹp chung, cùng nhau ứng phó với sự đe dọa của biến đổi khí hậu, Đại sứ Bob Rae nhấn mạnh, “đại dương là của chung tất cả mọi người. Chính vì vậy, chúng ta cần có trách nhiệm bảo vệ đại dương”.

Bảo Trâm (Theo Newyork Times)

Bài mới
Đọc nhiều