+
Aa
-
like
comment

Lịch sử “bỏ cọc” của Tân Hoàng Minh

Bích Vân - 11/01/2022 11:24

Những ngày qua, thông tin Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt – thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh đấu giá thành công lô đất kí hiệu 3-12 rộng hơn 10.000m2 trong KĐT Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng (khoảng 1,1 tỷ USD) đã khiến dư luận “ngỡ ngàng, bật ngửa”.

Điều này đồng nghĩa với việc mỗi m2 đất thô đã có giá 2,4 tỷ đồng/m2 và giá bán chung cư tại đây có thể lên tới 500 triệu đồng/m2. Mức đấu giá này được cho là “không tưởng”, có 1-0-2 trong lịch sử.

Giờ đây, ngày đến hạn đóng tiền đã gần kề mà thông tin về việc tất toán vẫn chưa hề có dấu hiệu ngã ngũ. Tuy nhiên, trước đó Tân Hoàng Minh đã có lịch sử “bỏ cọc”, bỏ đi kết quả đấu giá đôi choé 6 tỷ đồng và dùng dằng đấu giá khu ‘đất vàng’ 3.000 m2 tại Quận 1 tốn không ít giấy mực của báo giới.

Vào năm 2016, Chủ tịch Tân Hoàng Minh – ông Đỗ Anh Dũng từng đấu giá thành công đôi choé Tứ Linh giá 6 tỷ đồng rồi bất ngờ từ chối mua.

Được biết, trong phiên đấu giá ngày 28/5/2016, cặp choé này được đề xuất giá khởi điểm là 900 triệu (sản phẩm giá đấu cao nhất). Cuộc đấu giá sau khi trải qua 29 lần “nâng lên” không “đặt xuống” giữa hai đại gia Bất động sản của Việt Nam là ông Đỗ Anh Dũng và ông Đỗ Quý Hải. Cuối cùng người thắng cuộc là ông chủ Tân Hoàng Minh với mức giá chốt là 6 tỷ 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 6/6, ông Vũ Mạnh Hùng – người đại diện trả giá thay ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phản hồi Lạc Việt về việc từ chối mua tài sản nói trên.

Đại diện Tân Hoàng Minh cho biết, ông Đỗ Anh Dũng chỉ ủy quyền cho ông Hùng đi đấu giá với giới hạn tối đa 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, có thể trong quá trình đấu giá, ông Hùng do “hưng phấn” nên đã trả giá cao hơn so với mức đã được giao.

Kết quả là ông Dũng chỉ bị xử lý theo quy định là không được hoàn trả số tiền đã đặt cọc 50 triệu đồng và tài sản Cặp chóe Tứ Linh sẽ được bán cho người trả giá liền kề

Ngoài ra, hồi tháng 6/2015, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng tham gia đấu giá khu đất vàng diện tích 3.000 m2 tại số 23 Lê Duẩn, quận 1, TP Hồ Chí Minh và trúng với giá đấu cao nhất 1.430 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, Tập đoàn gửi đơn đề nghị hủy kết quả đấu giá lên chính quyền TP Hồ Chí minh, với lý do phương án đấu giá có sai phạm về bước giá.

Vụ việc dùng dằng một thời gian thì đến tháng 6/2016, Tân Hoàng Minh lại đổi ý đề nghị được tiếp tục mua lô đất trên. Tuy nhiên, do quá thời gian quy định, nên ngoài số tiền trúng đấu giá tập đoàn này phải nộp thêm hơn 260 tỉ đồng tiền phạt trễ hạn để được mua lô đất.

Sau khi đóng tiền và được giao đất, Tân Hoàng Minh cho rào chắn xum quanh, phá dỡ toà nhà cũ Công ty xổ số kiến thiết. Theo kế hoạch ban đầu khu đất vàng này sẽ được xây dựng thành một khu phức hợp đẳng cấp, một công trình kiến trúc mang điểm nhấn cho khu vực trung tâm thành phố.

Tuy nhiên sau đó khu đất nằm bất động suốt thời gian dài. Đến năm 2019, nhiều thông tin cho biết khu đất đã được sang tay chủ mới. Theo đó, Tân Hoàng Minh đã chuyển nhượng khu đất lại cho Techcombank để nhà băng này xây trụ sở tại TP.HCM.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều