+
Aa
-
like
comment

Lexology: Đánh bại Trung Quốc, Việt Nam trở thành điểm đến kinh tế hàng đầu thế giới

Bảo Trâm - 09/06/2020 15:35

Sáng ngày 8/6, Việt Nam chính thức thông qua Hiệp định EVFTA, mở ra một chương mới cho nền kinh tế Việt Nam. Kết hợp với dòng dịch chuyển cơ sở sản xuất của hàng loạt tập đoàn lớn từ Trung Quốc sang Việt Nam vì đại dịch, trang Lexology chuyên về kinh tế đã có bài viết phân tích những ưu điểm giúp Việt Nam vượt qua Trung Quốc trở thành điểm đến mới của thế giới.

Cánh Cò xin được lược dịch nội dung bài viết trên trang Lexology:

Nhờ kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 một cách vô cùng hiệu quả, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như điểm đến phù hợp nhằm thay thế Trung Quốc sau những thiệt hại mà quốc gia này gây ra.

Trước đây, Trung Quốc là quốc gia thu hút nguồn vốn FDI cực cao vì nguồn nhân công dồi dào giá rẻ. Tuy nhiên Covid-19 đến, kéo theo hàng loạt hệ lụy khiến cả thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề thì các quốc gia phát triển mới nhận ra “kinh tế thế giới đang quá phụ thuộc vào dây chuyền sản xuất của Trung Quốc”.

Từ đó, sự dịch chuyển vốn FDI khỏi Trung Quốc đến quốc gia khác an toàn hơn, với nhân công lớn, có trình độ kỹ thuật cao trong khu vực ASEAN là điều mà các tập đoàn này đang hướng đến.

Và quốc gia thỏa mãn tất cả điều kiện trên rõ ràng chính là Việt Nam. Với các điều kiện cụ thể như sau:

Cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng Việt Nam đã và đang phát triển đáng kể nhờ sự đầu tư của Chính phủ vào bệnh viện, giao thông, sân bay quốc tế và các cảng mới. Mặc dù cơ sở hạ tầng này có thể vẫn chưa được so sánh với cơ sở hạ tầng ở các nước ASEAN hàng đầu như Singapore và Thái Lan, nhưng những nỗ lực của Chính phủ đã cho thấy sự tập trung của Việt Nam vào việc thúc đẩy thu hút FDI vào Việt Nam.

Việt Nam nằm trong top đầu cuộc đua hạ tầng ở Châu Á

Vị trí địa lý

Việt Nam là quốc gia có lợi thế rất lớn về địa lý so với các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc. Đây có thể là lý do chính đáng để các công ty quốc tế chuyển nhà máy sang Việt Nam để không phải chịu ảnh hưởng kinh tế vì chiến tranh kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.

Việt Nam cũng là cửa ngõ lớn của khu vực ASEAN, đầu mối giao thương với các nước thành viên. Ngoài ra, với đường bờ biển dài và rộng, Việt Nam trở thành một địa điểm quan trọng tiếp giáp với các tuyến đường biển thiết yếu tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu.

Lực lượng lao động

Lực lượng lao động là lợi thế lớn nhất của Việt Nam. Với dân số hơn 90 triệu, lực lượng lao động trẻ nhiều cộng với chi phí lao động rẻ. Những điều này đóng một vai trò quan trọng trong thu hút vốn đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng liên tục đầu tư, nâng cao kỹ năng của người lao động tại Việt Nam trong cuộc cạnh tranh thu hút FDI khốc liệt.

Hệ thống luật

Hệ thống luật pháp Việt Nam ngày càng phát triển và nâng cao để tạo môi trường minh bạch và công bằng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Viện nghiên cứu ASEAN và Đông Á, hệ thống tài liệu pháp lý và quản lý của Việt Nam đứng thứ tư trong khu vực ASEAN (sau Thái Lan, Singapore và Malaysia), đây cũng là một điểm mạnh của Việt Nam trong việc thu thập và thu hút vốn từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đặc biệt, pháp luật Việt Nam có các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ đầu tư như: bảo vệ chống chiếm quyền sở hữu hoặc không hạn chế dòng vốn vào và chảy ra. Bên cạnh đó, với sự đa dạng của các phương tiện giải quyết tranh chấp, các nhà đầu tư nước ngoài có thể được bảo vệ lợi ích rất tốt tại Việt Nam.

Gần đây, Việt Nam đã ban hành các chính sách khuyến khích chuyển giao công nghệ và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các công nghệ mới với một số ưu đãi đặc biệt. Ví dụ, ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp khoa học và công nghệ như miễn hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, từ bỏ hoặc giảm tiền thuê đất. Từ đó, Chính phủ vẫn tập trung thu hút vốn FDI để phát triển công nghệ.

Hơn nữa, với mục đích khuyến khích đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã sửa đổi các luật liên quan đến đầu tư nước ngoài. Việt Nam gia nhập WTO và cam kết đối xử tương đương giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi kinh doanh tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và hoạt động tại Việt Nam. Theo Nghị định 60/2015, nhà đầu tư nước ngoài có thể mở công ty sở hữu nước ngoài được phép 100% cho hầu hết các lĩnh vực tại Việt Nam.

Tham gia nhiều hiệp định đầu tư quốc tế

Một trong những lợi thế khác là Việt Nam tham gia nhiều hiệp định đầu tư quốc tế với 9 Hiệp ước đầu tư song phương và 20 Hiệp ước với các điều khoản đầu tư. Đặc biệt, ngày 8/6 Việt Nam đã chính thức ký kết hai Hiệp định quan trọng là CPTPP và EVFTA, tạo ra lợi thế lớn cho nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam. Từ đó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan được đề cập trong hiệp định. Với thuế suất xuất nhập khẩu thấp, các nhà đầu tư sẽ chuyển các cơ sở sản xuất và kinh doanh và đầu tư vào Việt Nam nhằm giao dịch với các bên thứ ba mà Việt Nam có FTA. Bên cạnh đó, việc tham gia EVFTA Việt Nam sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho Việt Nam so với các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc khi quốc gia này không hề có FTA với EU.

Kết quả ấn tượng khi xử lý đại dịch Covid-19

Việt Nam hiện được biết đến là một trong những quốc gia đầu tiên kiểm soát đại dịch một cách hiệu quả mà không có trường hợp tử vong, điều này tạo điều kiện tuyệt vời cho các doanh nghiệp Việt Nam trở lại hoạt động bình thường. Cũng chính vì lí do đó mà Việt Nam trở thành một điểm đến an toàn hàng đầu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Lexology)

Bài mới
Đọc nhiều