+
Aa
-
like
comment

Lệnh trảm từ NHNN TP.HCM với trường hợp ép khách hàng mua bảo hiểm

Hạ Băng - 28/11/2022 05:00

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các nhà băng rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng. Một chỉ đạo nức lòng dư luận.

Xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ

Theo phản ánh của Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp thành phố và hội doanh nghiệp ngành nghề tại TP HCM, hiện nay, doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay. Việc này làm tăng thêm chi phí và gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp, nhất là khi chi phí đầu vào cũng đang chịu áp lực tăng.

Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các nhà băng nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm. Các tổ chức tín dụng phải rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng mua các loại bảo hiểm không cần thiết khi cấp tín dụng, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

Động thái đưa ra trong bối cảnh “room” tín dụng hiện khá hạn hẹp, nhiều nhân viên nhà băng mượn tình thế này để ép khách vay mua bảo hiểm, thậm chí, có những khách đáo hạn khoản vay cũng bị “bắt buộc” mua bảo hiểm nhân thọ.

Thực ra, ngay từ đầu năm, trong chỉ thị 01/CT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước cũng đã cho thấy thái độ quyết liệt chấn chỉnh lại hoạt động bán bảo hiểm tại ngân hàng. Theo đó, các TCTD có hoạt động đại lý bảo hiểm phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã đặc biệt nhấn mạnh tính nghiêm trọng của hành vi ép buộc khách hàng mua bảo hiểm của các ngân hàng. Đây hoàn toàn có thể được đánh giá như một hành vi vi phạm phát luật và cần được xử lý nghiêm. Quyết định này là sự thấu hiểu và đặc biệt bảo vệ quyền lợi cho nhân dân của Chính phủ.

Có thể thấy rằng, những chỉ đạo cấp thiết và dứt khoát của Chính phủ trong bảo vệ quyền lợi của người dân là hoàn toàn đúng đắn. Việc mạnh tay xử lý nghiêm những hành vi biến tướng vì mục tiêu lợi nhuận trong nghiệp vụ ngân hàng đã phần nào khiến người dùng “dễ thở” hơn trong hoạt động chi tiêu, vay mượn để cải thiện cuộc sống, góp phần xây dựng nền tảng tài chính văn minh, thân thiện, tin cậy cho người tiêu dùng.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều