+
Aa
-
like
comment

Lệnh ngừng bắn thất bại, thị trấn gần Kiev bị phá hủy ‘gần như hoàn toàn’

06/03/2022 11:00

Nga thông báo ngừng bắn tại hai thành phố Mariupol và Volnovakha của Ukraine, đồng thời mở các hành lang nhân đạo để dân thường di tản, nhưng đã thất bại. trong khi đó ông Oleksiy Kuleba, người đứng đầu đơn vị hành chính vùng Kiev, nói rằng một thị trấn ở phía tây bắc thủ đô “bị phá hủy gần như hoàn toàn”.

xung dot Nga va Ukraine anh 1
Khói bốc lên từ một khu nhà ở tại Mariupol trúng pháo kích hôm 5/3. Ảnh: AyBurlachenko/Bên thứ ba cung cấp cho Reuters.

Borodyanka “gần như bị phá hủy hoàn toàn”

“Không còn điện nước. Không có Borodyanka. Nó gần như bị phá hủy hoàn toàn. Trung tâm thị trấn trong khủng khiếp. Borodyanka đang bị lính Nga kiểm soát”, CNN dẫn lời ông Kuleba, người đứng đầu đơn vị hành chính vùng Kyiv.

Trước đó, trên Telegram, ông Kuleba nói rằng quân Nga có vẻ đã chiếm được một bệnh viện tâm thần với hàng trăm bệnh nhân, nhưng giờ họ đã rời khỏi, đóng ở khu vực liền kế đó.

Borodyanka cùng các thị trấn quanh đó đã bị pháo kích liên tục trong vài ngày qua.

xung dot Nga va Ukraine anh 2
Một khu dân cư bị hư hại ở Borodyanka. Ảnh: AP.

Nga ngừng bắn cục bộ để dân Ukraine sơ tán khỏi khu vực chiến sự

Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngừng bắn ở hai nơi này, mở ra hành lang nhân đạo cho dân thường, hành lang và tuyến đường sơ tán đã được Ukraine thông qua. Hội đồng thành phố Mariupol cho biết lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều theo giờ địa phương ngày thứ Bảy, với việc sơ tán dân thường bắt đầu từ 11 giờ sáng (tức 16 giờ chiều theo giờ Hà Nội).

Phó Thị trưởng Mariupol Sergei Orlov chỉ ra rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn đã diễn ra trong đêm và thỏa thuận đã đạt được vài giờ trước khi phía Nga thông báo. Quá trình di tản được bắt đầu ngay sau khi thời điểm được xác định. 50 xe bus đã được chính quyền chuẩn bị để chở khoảng 5 đến 6 ngàn người đến thành phố Zaporizhzhia; người dân cũng có thể sử dụng ô tô cá nhân để rời Mariupol, ước tính có khoảng 9.000 người có thể rời thành phố theo hai cách trên. Ông chỉ ra rằng vì quân đội Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng trong thành phố nên người dân không thể sơ tán bằng tàu hỏa. Ông Orlov nói tiếp rằng Nga đã không cam kết sẽ tiếp tục ngừng bắn vào ngày hôm sau và hai bên vẫn đang đàm phán.

Lệnh ngừng bắn cục bộ ở hai thành phố để dân chúng Ukraine sơ tán của quân đội Nga thất bại ảnh 1
Nhà dân ở thành phố Mariupol bị đạn pháo bắn trúng (Ảnh: Deutsche Welle).

Trước đó, quân Nga gần đây liên tiếp pháo kích thành phố cảng chiến lược Mariupol. Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko nói, quân Nga đã phong tỏa thành phố, cắt nước cắt điện, phía Ukraine thúc giục phía Nga ngừng bắn để dân thường di tản. Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời nhà chức trách cho biết hành lang nhân đạo sẽ được Nga mở cửa trong 5 giờ.

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine trước đó đã đồng ý thiết lập các hành lang nhân đạo trong khu vực bị chiến tranh tàn phá của Ukraine. Hai bên dự kiến ​​sẽ tổ chức vòng đàm phán mới vào cuối tuần.

Thành phố cảng Mariupol ở miền nam Ukraine đã bị Nga bao vây và bị pháo binh Nga tấn công trong nhiều ngày qua. Thị trưởng Boychenko cho biết không có nước sinh hoạt, điện hoặc hệ thống sưởi trong khu vực. Phó thị trưởng Sergei Orlov lưu ý rằng tình hình nhân đạo ở Mariupol, với dân số 450.000 người, trở nên rất nghiêm trọng sau hơn 40 giờ chịu các trận pháo kích. Ông cũng chỉ trích quân đội Nga tấn công các trường học và bệnh viện và ông Putin có ý định “hủy diệt đất nước Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngừng bắn cục bộ tại hai thành phố của Ukraine và mở hành lang nhân đạo để dân thường sơ tán nhưng không thực hiện được (Ảnh: Yahoo).
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngừng bắn cục bộ tại hai thành phố của Ukraine và mở hành lang nhân đạo để dân thường sơ tán nhưng không thực hiện được

Mặc dù vậy, RIA Novosti dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga sẽ tiếp tục thực hiện một “cuộc tấn công trên diện rộng” ở Ukraine.

Lệnh ngừng bắn cục bộ ở hai thành phố để dân chúng Ukraine sơ tán của quân đội Nga thất bại ảnh 2
Chiến sự ở Ukraine ngày càng diễn ra ác liệt (Ảnh: Dwnews).

Nga định bao vây Kiev và Kharkov

Đồng thời, quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đang tìm cách bao vây thủ đô Kiev và thành phố Kharkov ở phía đông Ukraine. Một bản tin của hãng DPA dẫn tin của quân đội Ukraine hôm thứ Bảy cho biết cuộc tấn công của Nga đã bước sang ngày thứ 10, sử dụng vũ khí chính xác cao và chi viện trên không. Bản tin cũng viết rằng Nga tiếp tục đẩy biên giới hành chính của các khu vực Luhansk và Donetsk về phía trước trong nỗ lực thiết lập một hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đã sáp nhập tới các khu vực ly khai.

Hôm thứ Sáu (4/3), Nga đã bị chỉ trích nặng nề sau khi nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Zaporizhzhia. Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân sau cuộc giao tranh sáng cùng ngày.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Bảy (5/4) đã chỉ trích quyết định của NATO về việc từ chối lập vùng cấm bay ở Ukraine. Ông nói trong video mới nhất do phủ tổng thống Ukraine công bố: “NATO đã cố tình quyết định không đóng cửa không phận Ukraine, dù biết rằng các cuộc tấn công mới và thương vong là không thể tránh khỏi”.

Lệnh ngừng bắn cục bộ ở hai thành phố để dân chúng Ukraine sơ tán của quân đội Nga thất bại ảnh 3
UNHCR cho biết, đã có 1,45 triệu người Ukraine rời bỏ đất nước sau khi quân Nga tiến vào hôm 24/2 (Ảnh: Deutsche Welle).

Ngừng bắn thất bại, hoạt động sơ tán dân thường không diễn ra, hai bên đổ lỗi cho nhau

Theo tin mới nhất, hoạt động sơ tán dân chúng đã không diễn ra. Theo trang tin Đông Phương lúc 20 giờ (giờ Hà Nội), chính quyền thành phố Mariupol đã thông báo hoãn việc sơ tán ngay sau khi bắt đầu chiến dịch sơ tán, đồng thời chỉ trích quân đội Nga không tuân thủ các quy định của lệnh ngừng bắn tạm thời và tiếp tục tiến hành các cuộc pháo kích. Chính phủ Ukraine cũng chỉ ra rằng quân đội Nga đã sử dụng thỏa thuận ngừng bắn để tiếp tục tiến công trong khu vực hành lang nhân đạo, đồng thời kêu gọi quân đội Nga dừng các hoạt động di chuyển và cho phép dân thường sơ tán. Lãnh đạo “Cộng hòa nhân dân Donetsk” thân Nga mới tuyên bố độc lập, đã phản bác, cáo buộc các chiến binh thuộc tiểu đoàn Azov của Ukraine đã cho nổ thiết bị nổ trong thành phố, khiến nhà cửa bị sập và nhiều người bị mắc kẹt trong các tầng hầm.

Lệnh ngừng bắn cục bộ ở hai thành phố để dân chúng Ukraine sơ tán của quân đội Nga thất bại ảnh 6
Nga cáo buộc Ukraine cản trở việc mở hành lang nhân đạo để dân chúng sơ tán (Ảnh: Guancha).

Tuy nhiên, phía Nga đã lên tiếng bác bỏ, nói lệnh ngừng bắn và hoạt động sơ tán dân khỏi Mariupol thất bại là do “các phần tử dân tộc cực đoan Ukraine ngăn cản dân chúng sơ tán khỏi thành phố và lợi dụng hoạt động ngừng bắn để đưa thêm quân và vũ khí vào”.

Ông Zelensky: “Nếu Ukraine sụp đổ, tất cả sẽ sụp đổ”

Các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh đã được tổ chức tại nhiều thành phố châu Âu vào tối thứ Sáu (4/3). Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kết nối trực tuyến với một số địa điểm biểu tình và cảnh báo: “Nếu Ukraine thất thủ, tất cả cũng sẽ sụp đổ theo”.

Lệnh ngừng bắn cục bộ ở hai thành phố để dân chúng Ukraine sơ tán của quân đội Nga thất bại ảnh 4
Ông Zelensky phát biểu qua mạng với những người Đức biểu tình chống Nga ở thành phố Franfurt (Ảnh: Deutsche Welle).

Ông kêu gọi những người tham gia biểu tình ở Frankfurt, Paris, Bratislava, Vilnius, Praha, Tbilisi, … hãy đứng im mặc niệm một phút vì tất cả đàn ông, phụ nữ, trẻ em, binh lính, cảnh sát đã chết sau khi Nga tấn công Ukraine. Cảnh sát Frankfurt cho biết, khoảng 2.000 người đã tham gia cuộc biểu tình hôm thứ Sáu, nhiều người cầm cờ Ukraine hoặc mặc quần áo màu xanh và vàng, biểu tượng của Ukraine.

Kể từ khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở các thành phố lớn của Đức như Berlin, Munich và Cologne. Hôm Chủ nhật 28/2, khoảng 100.000 người đã tập trung tại thủ đô Berlin để phản đối Nga đưa quân vào Ukraine.

Ukraine tiếp tục tố Nga không kích vào cơ sở dân sự

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine vừa đưa ra báo cáo về các hoạt động của quân đội Nga tại nhiều thành phố ở Ukraine. Guardian dẫn báo cáo cho biết máy bay Nga xuất phát từ Belarus đã không kích vào cơ sở quân sự và dân sự ở Kyiv và Zhytomyr. Quân đội Nga tiếp tục “phong tỏa thành phố cảng Mariupol, pháo kích vào hạ tầng dân sự”. Thành phố cảng Mykolaiv chịu tổn thất nghiêm trọng.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết cùng ngày đã bắn hạ 4 trực thăng Nga, 5 chiến đấu cơ, một máy bay không người lái.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố: Hai máy bay chiến đấu, 5 trực thăng và một máy bay không người lái (UAV) của Nga đã bị bắn hạ.

“Ba phi công đối phương cũng bị bắt làm tù binh hôm thứ Bảy”, trang tin American Military News dẫn thông báo của phía Quân đội Ukraine cho biết thêm.

Trong số các máy bay Nga bị bắn rơi có một chiếc Su-25, một chiếc Su-34, một trực thăng Mi-8 và một máy bay không người lái Orlan-10.

“Một loạt hình ảnh được tung ra cho thấy bằng chứng về chiếc Su-34 đã bị bắn hạ. Một trong những hình ảnh khá khủng khiếp, sẽ không được chia sẻ”, tài khoản mạng xã hội Twitter Intel Doge cho biết.

Su-34, Su-30 liên tiếp bị bắn hạ - Ukraine tuyên bố diệt hàng loạt máy bay Nga - Ảnh 1.
Su-34, Su-30 liên tiếp bị bắn hạ - Ukraine tuyên bố diệt hàng loạt máy bay Nga - Ảnh 2.
Những hình hành về máy bay Nga bị bắn rơi được đăng tải trên mạng xã hội
Su-34, Su-30 liên tiếp bị bắn hạ - Ukraine tuyên bố diệt hàng loạt máy bay Nga - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, sau khi tham gia cuộc họp cùng Quốc hội Mỹ ngày 5/3.

Chia sẻ trên Twitter, ông Zelenskiy cho biết hai bên đã thảo luận về hỗ trợ an ninh và kinh tế cho Ukraine, cũng như việc tiếp tục áp đặt trừng phạt với Nga.

Trước đó, Quốc hội Mỹ ủng hộ gói viện trợ khẩn cấp 10 tỷ USD cho Ukraine. Tổng thống Zelenskiy lặp lại kêu gọi thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine, nhưng Mỹ và NATO đã từ chối, do lo ngại xung đột quân sự trực tiếp với Nga.

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cảnh báo thảm họa nhân đạo ở Mariupol

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cảnh báo thành phố cảng phía nam Ukraine Mariupol đối mặt với một “thảm họa” nhân đạo và người dân cần được sơ tán ngay lập tức.

Mariupol đã bị lực lượng Nga chiếm giữ. Một thỏa thuận tạm thời để cho phép dân thường sơ tán được triển khai nhưng gần như không có kết quả.

“Cần phải cho phép hành lang nhân đạo được đi vào hoạt động ngay để cho phép người dân, phụ nữ và trẻ em ra khỏi thành phố. Hành lang đáng lẽ được lập vào hôm nay nhưng không thể vì lệnh ngừng bắn bị vi phạm. Tình trạng này là một thảm họa và ngày càng tệ đi”, điều phối viên khẩn cấp của tổ chức Bác sĩ Không Biên giới Laurent Ligozat nói với AFP.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều