+
Aa
-
like
comment

Lệnh cấm nhập cảnh: Cần thiết chứ không phải “phản ứng quá tay”

sông trà - 24/03/2020 18:31

Không một người dân nào bị bỏ quên trong cuộc chống “giặc dịch” là một trong những mục tiêu lớn của Đảng và nhà nước ta. Đấy, những hành động nhân văn, đầy nghĩa tình đồng bào của Chính phủ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung, liệu bao nhiêu tiền để đổi lại được?

Với phần lớn người dân Việt Nam, đáng lẽ lệnh này phải ra sớm hơn nữa, thế nhưng trong con mắt của những một số nhà “dân chủ rởm” lại đưa ra những lời lẽ mang tính kích động khi đặt vấn đề: Đây là cách làm cần thiết của Việt Nam để chống dịch hay Việt Nam đã phản ứng quá tay?

“Lệnh tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài và người gốc Việt được cấp giấy miễn thị thực” của  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được sự ủng hộ cao của nhân dân

Cần thiết chứ không phải phản ứng quá tay

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài và người gốc Việt được cấp giấy miễn thị thực.

Lệnh cấm này có hiệu lực kể từ 0h chủ nhật ngày 22/3. Bộ Ngoại giao vừa ra thông báo Việt Nam sẽ tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam. Theo đó:

Tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, trừ trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt (khách nước ngoài tham dự, phục vụ các hoạt động đối ngoại quan trọng; chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao…).

Các cơ quan chức năng trong nước xem xét duyệt cấp thị thực phù hợp (nếu cần thiết) cho các trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và những trường hợp đặc biệt nói trên. Các trường hợp này phải hoàn thành thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc tại khu vực riêng và cách ly phù hợp tại cơ sở lưu trú theo quy định. Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam có hình thức cam kết thực hiện giám sát y tế đối với công dân nước mình trong thời gian công tác ở Việt Nam.

Tạm dừng hiệu lực Giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân. Các biện pháp nêu trên được áp dụng từ 0h00, ngày 22 tháng 03 năm 2020.

Người nhập cảnh Việt Nam phải tuân thủ quy trình kiểm tra y tế và thực hiện cách ly tập trung trừ trường hợp người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt khác (khách nước ngoài tham dự, phục vụ các hoạt động đối ngoại quan trọng; chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao…).

Người nước ngoài là chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao có Giấy xác nhận âm tính với virus Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp và được Việt Nam chấp thuận được phép nhập cảnh Việt Nam và phải được cách ly chặt chẽ tại cơ sở lưu trú, bảo đảm các biện pháp an toàn, phòng chống dịch.

Như vậy, với những lệnh vừa được ban ra như thế này thì trên thực tế Việt Nam đã gần như đóng cửa với thế giới bên ngoài để chống dịch. Công tác kiểm soát dịch bệnh sẽ bớt khó khăn hơn khi mà hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 mới ở Việt Nam đều là từ nước ngoài về, chủ yếu là các nước phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ.

Ấy thế mà, phía bên kia biên giới, những nhà “dân chủ rởm” vẫn ra rả ở trên một số trang của báo đài hải ngoại với những ngôn từ mang tính kích động với những nỗ lực chống dịch của Chính phủ Việt Nam.

Rằng: Có bạn nào bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này không? Theo các bạn đây là cách làm cần thiết của Việt Nam để chống dịch hay Việt Nam đã phản ứng quá tay? Cấm người thì có cấm tiền từ nước ngoài về không, vì tiền của nước ngoài cũng có bị dính virus vũ hán nữa đó.

Hoặc, có những người mang danh Việt Kiều châu Âu… khi hồi hương trốn dịch lại không hài lòng, phản ứng bằng những hành vi rất phản cảm. Như có nữ Việt kiều kia viết xằng bậy trên trang cá nhân: “Hạ cánh an toàn…sân bay buồn quá đi có ai đi báo công an chưa. Tụi bây xạo ***…”.

Cũng như việc có một số người đòi hỏi phải các cơ sở cách ly phải cung cấp những nhu yếu phẩm dạng Víp như nho Mỹ, táo Newzilan… là điều khó chấp nhận được trong thời điểm nhạy cảm này.

Muôn người ủng hộ chỉ một vài cá nhân phản ứng

Thẳng thắn mà nói, khi dịch bệnh lan tràn ngay cả người thân trong gia đình cũng cần phải cách ly chứ nói gì chuyện số rất đông người Việt ở nước ngoài từ các vùng dịch của các nước về ồ ạt về tạo nên “làn sóng hồi hương” và sẽ không quá khi nói “mầm bệnh” chính là đây chứ đâu.

Hơn nữa, bằng những lời lẽ phản cảm, thô tục, khiêu khích, kích động như đã nói kia, vậy xin hỏi các nhà mang danh “dân chủ”, những cây bút hải ngoại tự phong “đấu tranh vì dân chủ” và cả một số Việt Kiều hồi hương… Rằng: Các vị với tư cách là người Việt Nam, là Việt Kiều đã làm gì được những gì cho đất nước này mà về tránh dịch lại quậy phá, chê bai đủ điều? Nếu có nhiều tiền, tại sao lại không ở nước ngoài điều trị tốt hơn vì điều kiện y tế các các nước phát triển vẫn hơn Việt Nam?

Thế mà, toàn những lời lẽ muốn khiêu khích kích động lòng người, họ mang danh “dân chủ” nhưng rõ là ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân mình, còn đồng bào thì “sống chết mặc bay” trong cơn “dịch họa”.  Thưa rằng, nếu Chính phủ Việt Nam không mạnh tay, quyết liệt, nếu hệ thống chính trị, toàn dân toàn quân Việt Nam không đồng lòng chống dịch thì có khi Việt Nam đã “vỡ trận” như Ý và Vũ Hán rồi, chưa kể Việt Nam còn nghèo về mọi mặt chắc chẳng trụ nổi như Ý bây giờ nếu không kiểm soát dịch chặt chẽ.

Những ngày gần đây mỗi ngày có hàng ngàn người Việt sống ở nước ngoài trở về. Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ… luôn rất đông đúc. Các cơ quan chức năng đã làm hết sức mình, căng mình ra để chống dịch, để tổ chức cách ly, xét nghiệm…,

Chưa kể, trong điều kiện cho phép, cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đưa máy bay sang, chở bà con từ vùng dịch châu Âu trở về, để bà con an tâm. Không chỉ chấp nhận rủi ro, nhà nước phải chi rất nhiều tiền từ ngân sách để thành lập thêm khu cách ly tiện nghi, để bà con được cách ly an toàn, được ăn ở, chăm sóc y tế miễn phí, xét nghiệm SARS-CoV-2 không mất tiền, thậm chí nếu bị mắc COVID-19, được chữa bệnh miễn phí.

Nó cho thấy, không một người dân nào bị bỏ quên trong cuộc chống “giặc dịch” là một trong những mục tiêu lớn của Đảng và nhà nước ta. Đấy không chỉ là chuyện chỉ thực hiện khi có dịch bệnh, mà điều này còn trở thành một tập quán trong văn hóa hành xử của dân Việt Nam ta. Đấy, những hành động nhân văn, đầy nghĩa tình đồng bào của Chính phủ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung, liệu bao nhiêu tiền để đổi lại được?

Có điều, một thách thức dễ nhận thấy là chữa bệnh cho một vài hay thậm chí một vài chục bệnh nhân khác rất xa so với chuyện phải chữa bệnh cho cả trăm, hay cả nghìn. Dẫn lời của Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân rằng: “Bình quân thì cứ 1 người dương tính, thành phố phải cách ly 280 người… TP.Hồ Chí Minh từng đưa ra giới hạn vỡ trận khi “chỉ cần có 1.000 người bị nhiễm bệnh thì không thể tìm đủ bác sĩ, y tá để phục vụ, chữa bệnh…”

Tức là, muốn không vỡ trận, chỉ có một cách là phát hiện kịp thời và cách ly triệt để. Thực tế, việc cách ly cộng đồng đã được Chính phủ và các địa phương thực hiện quy mô một đoạn phố, như Trúc Bạch, thậm chí là cả một xã với 10.000 dân như Sơn Lôi, thậm chí các kịch bản đã tính cả đến việc cách ly diện rộng.

Thế nên, việc cách ly, tạm dừng nhập cảnh… để “vây dịch” đang cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của y tế Việt Nam cũng như hiệu quả trong cách thức, sự phản ứng mà Chính phủ ứng phó với dịch bệnh. Và chúng ta có những con số để đặt niềm tin vào sự chính xác của biện pháp này.

Chính vì vậy, lệnh tạm dừng nhập cảnh mà Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc ban hành đến giờ vẫn được phần đông dư luận, nhân dân ủng hộ, thậm chí lẽ ra lệnh cấm nhập cảnh này phải được ban sớm hơn chứ không phải là “phản ứng quá tay” mà những đối tượng  “dân chủ rởm” ra rả kích động.

Sông Trà

Bài mới
Đọc nhiều